Anh Demailly Vincent từng là một nhà thiết kế tại Pháp. Sang Việt Nam sinh sống được 5 năm, anh quyết định gắn bó lâu hơn với TP HCM và chọn bán cà phê sạch để khởi nghiệp.
Chiếc xe cà phê đặc biệt của anh thường đỗ lại trên một góc đường tại quận 2. Bán từ 7h sáng đến tận 6h chiều nhưng khách lúc nào cũng đông nghịt. Dù đã thuê 2 người phụ nhưng xe cà phê của ông chủ đến từ Pháp vẫn không kịp phục vụ khách. Có nhiều khách chấp nhận đợi từ 30 – 45 phút chỉ để thưởng thức cà phê Vincent pha.
Điểm đặc biệt của chiếc xe cà phê là từng bộ phận đều được Vincent tự tay thiết kế. Trên xe có một chiếc chuông nhỏ đặt trên tay nắm, thùng gỗ tự chế có đầy đủ các loại nguyên liệu.
Chia sẻ về con đường khởi nghiệp bằng quán cà phê xe đẩy này, anh cho biết mình vốn mê cà phê Việt. “Tôi đã uống cà phê Sài Gòn rất nhiều, nhưng lại sợ cà phê không đảm bảo nên tôi rất muốn bán một loại cà phê sạch. Tức phải là cà phê nguyên hạt, rang xay tại nhà”.
Để có loại cà phê đúng như mong muốn, anh tìm đến Cầu Đất, Đà Lạt lựa chọn hạt cà phê với từng loại khác nhau. Và để có vị ưng ý, trong mỗi ly cà phê anh lại pha chế, tạo vị từ rất nhiều lần tìm kiếm và pha trộn thử nghiệm. Sau nhiều thất bại nhiều, anh cũng đã tìm ra công thức hoàn chỉnh và tự tin đẩy xe đi bán cà phê Việt cho người Việt.
Xe cà phê của Vincent cũng có nhiều loại nước như trà chanh sả, cam, chanh, soda… bình thường như một hàng nước ở Sài Gòn, nhưng cà phê vẫn là thức uống đắt hàng nhất và được khách yêu thích nhất. Giá mỗi ly cà phê đá chỉ 15.000 đồng, cà phê sữa đá 18.000 đồng.
Không pha sẵn cà phê mà khi có khách gọi, Vincent sẽ dùng máy ép cà phê bằng tay. Thế nên chiếc máy này không lúc nào ngơi nghỉ.
Nói về Việt Nam, ánh mắt anh ánh lên niềm vui. Anh nói mình rất muốn sống hẳn tại Việt Nam.
“Tôi rất thích và yêu Việt Nam vì con người ở đây thân thiện lắm. Đã từng đi rất nhiều nơi nhưng với Việt Nam thì tôi lại có một cảm tình rất riêng. Quanh khu chung cư của mình, tôi có thể tìm được rất nhiều món ăn ngon, giá rẻ và các loại trái cây đặc biệt”, Vincent nói.
Tiếp xúc với khách mỗi ngày, Vincent cũng đã "bỏ túi" được kha khá tiếng Việt. Đây cũng là vũ khí giúp khách hàng của anh vui vẻ đợi ông chủ pha nước, vì khách cùng ông chủ Tây liên tục trò chuyện, chia sẻ. Thậm chí có nhiều khách quen thân còn phụ giúp Vincent bán hàng.
Dự tính của anh là mở thêm một số chi nhánh khác tại quận 1, 3, … ngoài 2 địa điểm bán hiện tại.
“Tôi cũng tự thấy mình như một startup Việt Nam. Ở đây tôi kinh doanh theo một mô típ mới, kết giao bạn bè và được mọi người rất yêu mến. Tôi nghĩ tôi sẽ ở lại Việt Nam lâu dài hơn”, Vincent nói.