Chuyện làm ăn
01/04/2016 12:01

Đường trở thành triệu phú của 'nữ hoàng rác' gốc Việt

Khi Lê Hồ đột ngột chuyển từ kinh doanh áo cưới sang xử lý rác thải, mọi người đều tỏ ra hoài nghi. Cô gái gốc Việt đã chứng minh rằng quyết định của mình là đúng khi chỉ vài năm sau đạt doanh thu hơn 7 triệu USD.

 Hồ là một trong 29 gương mặt từng được vinh danh trong cuốn sách If She Can I Can về thế hệ nữ doanh nhân trẻ tiêu biểu của Australia cuối năm ngoái. Thành công của cô đặc biệt gây ấn tượng bởi xử lý rác vốn lâu nay là lĩnh vực thống trị của đàn ông.


Nữ doanh nhân gốc Việt Lê Hồ. Ảnh: Inspiring Rare Birds

Nữ doanh nhân gốc Việt Lê Hồ. Ảnh: Inspiring Rare Birds

 

Cửa hàng áo cưới

Hồ bước chân vào con đường kinh doanh năm 20 tuổi, khi mở một tiệm cho thuê áo cưới. Trong vòng 6 năm, việc làm ăn thuận lợi giúp cô sở hữu 6 cửa hàng. Tuy nhiên, đến năm 2010, công việc kinh doanh áo cưới của Hồ đối mặt với thử thách lớn khi xu hướng mua sắm trực tuyến lên ngôi. 

"Tôi muốn tìm một ngành kinh doanh nào đó mà dù nền kinh tế có thay đổi ra sao thì nhu cầu của mọi người vẫn cao" - SMH dẫn lời cô nói.

Hồ tìm ra câu trả lời cho mình khi giúp một người bạn giám sát việc kinh doanh ở công ty xử lý rác thải Capital City. Khi đó, doanh nghiệp này đang nằm bên bờ vực phá sản và thua lỗ tới 20.000 AUD (hơn 15.000 USD) mỗi tháng.

Người mẹ trẻ với cậu con trai mới 6 tháng tuổi đã đưa ra một quyết định làm thay đổi cuộc đời cô đó là mua lại Capital City với giá 50.000 AUD. Vừa chăm sóc con vừa vực dậy một doanh nghiệp là thách thức vô cùng lớn với Hồ lúc đó.

"Tôi quyết định đặt niềm tin và mua lại nó. Tôi phải chấp nhận nguy cơ tiếp tục mất tiền nếu thực hiện chiến lược của mình" - cô nói.

Hồ mua lại toàn bộ cổ phần của công ty và đảm nhận tất cả vai trò từ kế toán đến bán hàng, thậm chí là lái xe chở rác nhằm cắt giảm chi phí.

Một ngày của cô bắt đầu bằng việc tự lái xe đi thu gom rác, sau đó thay quần áo đến các cuộc họp và tìm kiếm khách hàng mới. Buổi tối là thời gian cô đọc sách và gửi mail.

"Trong 12 tháng đầu, tôi làm việc suốt 18 giờ một ngày. Bố mẹ tôi thực sự nghĩ tôi bị điên. Tôi là người gốc Á và nghề thu gom, xử lý rác ở Việt Nam thường bị xem là nghề thấp kém nhất" - Hồ nói.

Thành công không dễ dàng

Hồ đã chọn đúng lĩnh vực bởi theo phân tích của tổ chức nghiên cứu các ngành công nghiệp toàn cầu IBISWorld, tổng giá trị của ngành thu gom rác thải cứng trong năm 2015-2016 là 6,2 tỉ USD và dự kiến đạt mức tăng trưởng thường niên 3,8% trong tương lai.

Tuy nhiên, việc dấn thân vào ngành công nghiệp vốn lâu nay dành cho nam giới khiến Hồ phải đối mặt với không ít định kiến và phân biệt đối xử.

"Tôi nhớ lần đầu tiên lái xe tải, tôi không thể với tới pedal. Những người lái xe chở rác đi qua tôi thường nhìn xem đây có thực sự là một phụ nữ không hay chỉ là một gã đàn ông tóc dài" - cô kể. "Khi làm chủ một công ty xử lý rác, tôi vẫn còn trẻ tuổi và lại luôn phải làm việc với những người đàn ông 50, 60 tuổi có thâm niên 30-40 năm trong ngành. Mọi người đặt cược liệu tôi sẽ theo đuổi công việc này được bao lâu".

Tuy nhiên, những phản hồi lạnh nhạt đó lại càng khiến cô thêm quyết tâm.

"Đó là động lực giúp tôi leo lên xe tải lúc 6 giờ sáng. Có nhiều người không muốn làm ăn với tôi vì họ nghĩ chắc tôi hôm nay còn ở đây, mai lại đi nơi khác. Tôi nhất định phải chứng minh mình là ai và có khả năng gì" - cô nói.

Nỗ lực của Hồ cuối cùng cũng được đền đáp. Sau năm đầu, doanh thu của Capital City tăng gấp đôi, đồng thời danh tiếng cũng được khẳng định trong ngành quản lý rác. 5 năm sau, Hồ trở thành nữ doanh nhân được nhắc tên khi Capital City đạt doanh thu 10 triệu AUD (7,6 triệu USD).

Hồ theo bố mẹ sang Australia sau một cuộc hành trình gian nan khi mới 18 ngày tuổi.

"Khi tôi lớn lên, bố mẹ nói rằng tôi phải đi học lấy bằng cấp và tìm một người chồng chăm lo cho mình trong phần đời còn lại. Tuy nhiên, tôi đã nhìn thấy những cơ hội mà Australia mang lại cho mình và nhận thấy rằng bất kỳ điều gì mà đàn ông làm được thì tôi cũng có thể làm. Chúng tôi có gia đình, chúng tôi có con và chúng tôi cũng có thể là doanh nhân".

Lời khuyên của Hồ dành cho các doanh nhân khác là nếu muốn kinh doanh và đó là đam mê của bạn thì hãy tiến lên.

"9 trong 10 người nói chuyện với bạn sẽ nghĩ bạn bị điên. Tôi vẫn kiên trì và kiên trì, rồi kết quả đã chứng minh rằng nếu dùng trái tim và theo đuổi đam mê của mình".

Theo Anh Ngọc (Vnexpress)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.