Chuyện làm ăn
29/01/2015 14:15

Bán đặc sản quê trên mạng, kiếm tiền triệu sắm Tết

(NLĐO) - Ít vốn, không có mặt bằng, nhiều người ở TP HCM đã tận dụng môi trường mạng xã hội để kinh doanh những món đặc sản quê để kiếm thêm thu nhập mua sắm Tết

“Người TP HCM có thể mua được món thịt gác bếp ở vùng Tây Bắc, mực rim sả ở miền Trung… Người Hà Nội có thể mua được mứt cà chua, mứt vỏ bưởi Vĩnh Long...” - đó là lời rao trên mạng của anh Nguyễn Trung Đông, nhân viên công nghệ thông tin, đang thu hút hàng trăm đơn đặt hàng từ nhiều người.

Tranh thủ thời gian rảnh, giới văn phòng kinh doanh thêm các món đặc sản quà quê để kiếm thêm thu nhập cho ngày Tết
Tranh thủ thời gian rảnh, giới văn phòng kinh doanh thêm các món đặc sản quà quê để kiếm thêm thu nhập cho ngày Tết

Là một người xa quê nên Đông biết được tâm trạng của nhiều gia đình không có điều kiện về quê phải ăn Tết. “Họ thèm một chút vị quê trong ngày đầu năm nên rất thích mua những món đặc sản quê nhà, vì vậy mà tôi quyết định kinh doanh sản phẩm mùa vụ này để kiếm thêm thu nhập” - anh tâm sự.

Ngoài việc rao bán sản phẩm trên mạng xã hội, Đông còn tự tạo một trang web chuyên bán đặc sản miền Tây nhờ vào kiến thức lập trình tự có. Ở trang web này, Đông bán đủ loại đặc sản Trà Vinh như: bánh tét, mứt, rim và nhiều cá khô tẩm gia vị... do chính tay mẹ anh ở quê làm rồi vận chuyển lên TP HCM bán.

Mỗi ngày, sau thời gian làm việc ở công ty, Đông dành ra 1-2 giờ để lập danh sách những đơn hàng và liên hệ lại khách hàng để xác nhận, gửi số tài khoản chuyển tiếp tiền. Những người ở tỉnh, Đông mang hàng ra bến xe, bưu điện để gửi. Riêng khách ở TP HCM, Đông cùng bạn bè đưa hàng đến giao tận nhà.

Sản phẩm hút hàng nhất của Đông là món bánh tét chữ, củ cải muối Chịt Sa (đặc sản Trà Vinh). “Đa phần họ đặt để ăn thử, nếu ngon sẽ mua tiếp. Hiện tại tôi đã có hơn 100 đơn đặt hàng các món đặc sản Tết, tính ra cũng kiếm thêm được vài triệu đồng ăn Tết” - Đông hồ hởi nói.

Những đặc sản tự chế biến, đa phần là các món ăn vặt ngày Tết.
Những đặc sản tự chế biến, đa phần là các món ăn vặt ngày Tết.

Với tài nấu nướng, chị Lê Kim Anh (một nhân viên hành chính ở quận 5) trổ tài buôn bán bằng những món ăn dạng khô tự chế biến như: tủy heo chiên giòn, rim dừa, củ kiệu ngâm, dưa món… Chị thường tranh thủ giờ nghỉ trưa ở cơ quan để đăng tin quảng cáo sản phẩm trên các trang diễn đàn chotot.vn, webtretho.com, facebook… Do có nhiều bạn nên chị dễ dàng tìm được người mua. Hiện tại khách hàng yêu cầu ngày càng đông.

Chị Kim Anh cho biết: “Khách đặt, đến gần Tết mình giao hàng, hoặc ai yêu cầu sớm thì vào sáng Chủ Nhật mang đến tận nhà cho họ. Phí vận chuyển giao động từ 20.000-50.000 đồng/lần. Mỗi món tôi bán với giá 100.000-250.000 đồng/sản phẩm, lời 1/3 giá thành. Cuối năm nhiều việc nhưng mình vẫn cố gắng làm thêm, thứ nhất có thêm thu nhập,  vừa thỏa được đam mê nấu nướng, kinh doanh”.

Sau thời gian làm việc, buổi tối sau 19 giờ, chị Kim Anh tranh thủ ngào đường, chế biến món ăn. Mỗi ngày chỉ mất tầm 5 tiếng đồng hồ để nấu nướng, đóng gói. Phần nguyên liệu chị nhờ người thân ở quê làm rồi gửi qua xe đò.

Chị Kim Anh chia sẻ cả năm làm văn phòng rất mệt mỏi, việc làm thêm hiện tại giúp chị tìm thấy niềm vui. “Có nhiều khách hàng vui tính, sau khi ăn món mực ngào sả ớt thấy ngon nên liên tục đặt hàng để ăn mỗi ngày, thay vì để dành đãi khách vào dịp Tết. Có người còn tìm đến nhà để nhờ “bái sư” học nghề” - chị vui vẻ nói.

Nói về hiệu quả của việc làm thêm này, chị Kim Anh cho biết năm nay lương thưởng Tết của chị được khoảng 2 triệu đồng, trong khi tiền lời từ việc bán các món ăn sẵn đã được hơn 3 triệu đồng. Nếu mọi việc suôn sẽ, từ nay đến Tết chị có thêm kiếm thêm vài triệu nữa để chi tiêu.

Nhiều người in cả nhãn hiệu lên bao bì để khách tiện liên lạc sau khi sử dụng.
Nhiều người in cả nhãn hiệu lên bao bì để khách tiện liên lạc sau khi sử dụng.

Sự nở rộ của các mạng xã hội giúp cho việc kinh doanh, mua bán các sản phẩm trên mạng ngày càng dễ dàng. Thời điểm này, một nhóm nhân viên khác cũng ở quận 5, TP HCM, đang rất hào hứng với công việc kinh doanh thực phẩm Tết. Cả nhóm phân công nhiệm vị, người thì lo ngâm rượu thuốc, rượu côn trùng quý, người khác lo đóng gói các thực phẩm để làm giỏ quà. Trong khi đó, người thì phụ trách phần rao vặt, quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng. Anh Long, một thành viên trong nhóm, khoe: “Cuối năm nhiều việc nhưng làm thêm rất thú vị. Theo kế hoạch tính toán, mỗi người có thể kiếm được 3 triệu tiền lãi để lì xì đầu năm”.

Những món quà quê được người thành thị ưa thích

Những món quà quê được người thành thị ưa thích

Chị Quỳnh Vi, nhân viên ngân hàng Sacombank, một khách hàng vừa mua 500gr củ kiệu làm sẵn của chị Kim Anh, cho biết: “Mình không có thời gian để làm đồ ăn để đãi khách nên phải mua thực phẩm làm sẵn trên mạng, vừa đảm bảo vừa có người giao hàng tận nơi. Giá cả không chênh lệch bao nhiêu so với ở chợ”.

Hầu hết, những người đang kinh doanh “nghiệp dư” này thừa nhận nhu cầu loại hình kinh doanh mùa Tết khá cao đã giúp họ có thêm thu nhập trong điều kiện lương thưởng còn eo hẹp. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để nhiều người thử sức trong lĩnh vực kinh doanh, mua bán.

Bài-ảnh: Lê Phong

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.