Loại rau này xuất hiện như sự nối tiếp một xu hướng trước đó khi nhà vườn đưa ra thị trường những củ, quả có kích thước nhỏ hơn loại củ, quả bình thường, như cà rốt, củ cải, cà chua…
Thời gian gần đây, một số siêu thị, cửa hàng ở TP HCM đã giới thiệu các loại rau baby như rau muống, rau dền, rau mồng tơi, cải bẹ xanh… Một số người tiêu dùng cho biết họ thấy thích mắt với loại rau này.
Chị Thùy Dung, làm việc tại quận 1, cho biết khi đi mua sắm tại một siêu thị ở quận 7 thấy có bán một số loại rau baby mà trước đây chưa có như rau dền, mồng tơi, cải bẹ xanh nên chị mua về dùng thử. “Mùi vị, màu sắc không có gì khác so với các loại rau ăn lá bình thường. Tuy nhiên, hình dáng bên ngoài của rau nhỏ nhỏ, nhìn vui mắt, hai con gái tôi vì thích nên đã chịu ăn rau hơn” - chị Dung nói.
Bà Võ Quỳnh Khánh, chủ cửa hàng rau củ 5Th Element tại trung tâm thương mại SC Vivo City (quận 7), nói thời gian gần đây cửa hàng chuyển dần sang bán hầu hết các loại rau, củ, quả baby, đặc biệt có thêm nhiều loại rau baby mới như bó xôi, cải ngồng, cải lán… Các loại nông sản này được trồng tại trang trại ở Đà Lạt. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán hơn 100 kg các loại.
Theo bà Khánh, các loại rau củ baby được trồng từ hạt giống nhập khẩu, thời gian thu hoạch ngắn hơn rau củ thông thường.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Công ty An Phú Đà Lạt, cho biết ngoài các loại củ thì công ty cũng đã cho trồng các loại rau baby như mồng tơi, rau dền… Mỗi ngày An Phú Đà Lạt tiêu thụ khoảng 1 tấn rau loại này. Theo ông Thành, mặc dù được người tiêu dùng chú ý nhưng lượng tiêu thụ như vậy là chưa cao. Vì thế, trong thời gian tới công ty sẽ mở rộng hệ thống phân phối, tăng sản lượng để phổ biến rộng rãi hơn nông sản mới này.
Ông Bùi Tuấn Tú, Trưởng phòng thu mua thực phẩm tươi sống của siêu thị Lotte Mart, cho biết hiện nay hệ thống này bán khoảng 10-14 sản phẩm rau củ quả baby như bắp, dưa leo, rau muống, mướp hương, cải ngọt, cải thìa… với lượng tiêu thụ trung bình khoảng 1,5-2 tấn/tháng.
Trong đó, một số sản phẩm rau gắn nhãn hiệu riêng của Lotte Mart thông qua hình thức hợp tác với nhà vườn tại Đức Trọng (Lâm Đồng); số còn lại được thu mua từ nhà vườn tại Gò Công (Tiền Giang) và Hóc Môn (TP HCM).
“Dòng sản phẩm baby được khá đông người tiêu dùng lựa chọn, dự kiến sức tiêu thụ còn tăng mạnh trong thời gian tới” - ông Tú nhận định.