Chợ - Siêu thị
10/06/2016 15:59

Hàng xách tay từ online ra cửa hàng thật

Thay vì phải cân nhắc, tính toán chi phí thuê mặt bằng, khảo sát thị trường, thuê nhân công thì nhiều người mở cửa hàng trên mạng, bán nhiều loại hàng hóa, trong đó có nhiều món hàng được “xách tay” từ nước ngoài về.

Với mạng xã hội, chỉ cần tạo một tài khoản (account), thế là người bán đã trở thành chủ shop (cửa hàng). Chính vì thế, người mua chỉ cần ngồi nhà, click chuột, chọn mua các mặt hàng mình thích, thậm chí là các mặt hàng từ nước ngoài.

Vô hình chung, mạng xã hội đã và đang tạo nên một cuộc đua của những người làm chủ khi còn rất trẻ. Để cạnh tranh với nhau, chủ shop thường quảng cáo các mặt hàng của nhiều nước đã đóng dấu tên tuổi về chất lượng như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc hay đọ nhau về giá như hàng từ Thái Lan.

Mới đây, chị Phương Thảo mở cửa hàng kinh doanh hàng tiêu dùng có xuất xứ Nhật Bản tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Cửa hàng này là kết quả của nhiều ngày kinh doanh hàng hóa qua mạng Internet của chị.

Vóc dáng xinh xắn, năng động cùng nụ cười thường trực trên môi, chị Thảo cho biết sẽ khó mà có cửa hàng nếu không có mạng xã hội. Theo đó, ban ngày chị vẫn đến cơ quan làm việc rồi học lên thạc sĩ. Thời gian buổi tối là lúc chị dành cho cửa hàng.

Hiện không khó để thấy những lời rao bán hàng hóa theo diện “xách tay” từ nước ngoài trên các mạng xã hội.
Hiện không khó để thấy những lời rao bán hàng hóa theo diện “xách tay” từ nước ngoài trên các mạng xã hội.

Theo chị Thảo, chọn kinh doanh sản phẩm của Nhật Bản vì đây là đất nước chinh phục niềm tin của người tiêu dùng với các mặt hàng chất lượng cao. Bên cạnh đó còn có lợi thế là người nhà ở Nhật, chị canh thời điểm các cửa hàng ở nước này khuyến mãi để đặt hàng và nhờ người nhà đến mua, sau đó qua dịch vụ vận chuyển đưa hàng về Việt Nam với chi phí khoảng trên 200.000 đồng/kg. Cửa hàng đồ Nhật Bản của chị có các sản phẩm dưỡng da, nước hoa, chăm sóc sức khỏe, thức ăn cho em bé, một vài loại bánh kẹo.

Cũng như Thảo, vợ chồng anh Dũng (TP HCM) đến Nhật Bản làm việc và tập tành kinh doanh để tích lũy thêm kinh nghiệm. Đều là dân công nghệ nên vợ chồng anh chọn chủ lực là các mặt hàng thiết bị điện tử đã qua sử dụng như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng để mua và bán lại. Bên cạnh đó, cả hai cũng nhận mua giúp thực phẩm cho em bé, các loại bánh kẹo từ Nhật Bản chuyển về Việt Nam.

Hằng tháng, hai vợ chồng đăng các sản phẩm “săn lùng” được lên Facebook cho mọi người lựa chọn, và “đi chợ giúp” các bà mẹ trẻ, sau đó đóng thùng các đơn đặt hàng, gửi qua công ty dịch vụ giao nhận về Việt Nam. Hàng sẽ được tập kết, phân loại tại nhà người thân ở TP HCM. Sau đó, người mua đến nhận hàng trực tiếp hoặc chịu thêm một ít phí vận chuyển nếu muốn giao tận nhà.

Không muốn thông qua công ty giao nhận, chị Phụng (TP HCM) tự mình đi đi về về giữa Việt Nam và Thái Lan, chọn lựa các loại mỹ phẩm, chăm sóc da và chính chị trở thành “người mẫu” quảng cáo cho các mặt hàng của mình với làn da luôn được chăm chút rạng rỡ. Bước chân vào đường kinh doanh khi còn là sinh viên trên giảng đường, đến nay chị Phụng đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhất là chăm sóc khách hàng.

Vì sự cạnh tranh giữa các cửa hàng online không chỉ về giá cả, chất lượng, mà còn chính là sự nhanh nhạy, phản hồi sớm và chiều lòng các thượng đế. Đến nay chị Phụng từng bước tạo lập vững vàng, thậm chí chị còn ký độc quyền phân phối một số sản phẩm tại Việt Nam, tham gia các khóa học chăm sóc da ở Thái Lan.

Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ là hàng loạt cửa hàng online ra đời mà chủ nhân là những người rất trẻ. Theo chị Thảo, ban đầu chỉ cần khoảng hai triệu đồng là có thể khởi nghiệp với vị trí cộng tác viên, lấy hàng từ các bạn có nguồn vốn lớn, có quen biết hay người nhà sống ở nước ngoài. Sau đó, khi có kha khá tiền và được khách hàng biết đến, thì có thể tự đặt hàng rồi từng bước làm chủ.

Đến khi phát triển ổn định sẽ ra cửa hàng, tạo thành một địa điểm thực cho khách đến tham quan, chọn lựa. Lúc này chủ cửa hàng phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế cho cơ quan thuế.

“Tuy nhiên, tâm lý người tiêu dùng thích tận mắt xem xét và cầm nắm món đồ trên tay, họ vẫn e ngại loại hình kinh doanh online vì nhiều trường hợp chụp giật, thời vụ và chất lượng sản phẩm không như quảng cáo. Do đó, phần lớn khách hàng bắt đầu từ bạn bè, người quen rồi giới thiệu cho nhau” - chị nói.

Theo Bảo Hướng (SGTT)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.