Thị trường
21/07/2025 08:58

An tâm chăn nuôi khi liên kết nuôi gà với Japfa

In bài viết

Chủ trang trại Đắk Lắk bắt tay Japfa Việt Nam, chọn mô hình liên kết chăn nuôi để giảm rủi ro, đảm bảo đầu ra ổn định, giá cả bền vững

Nhiều chủ trang trại ở Đắk Lắk đã lựa chọn giải pháp "ăn chắc mặc bền" là liên kết chăn nuôi với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam), để hạn chế rủi ro, đầu ra thuận lợi với giá ổn định nhất.

Mô hình gia công được nhiều bà con chăn nuôi lựa chọn

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ trang trại quy mô 8ha ở thôn Tân Thành, xã Ea Tul (tỉnh Đắk Lắk) hợp tác với Japfa Việt Nam nuôi gà thịt theo mô hình gia công được gần 5 năm nay.

Anh cho biết, với mô hình nuôi gà gia công theo công nghệ chuồng kín, anh được Japfa cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ tư vấn kĩ thuật và thu mua toàn bộ số gà khi đến lứa xuất chuồng.

An tâm chăn nuôi khi liên kết nuôi gà với Japfa- Ảnh 1.

Trang trại gà quy mô 8ha của anh Nguyễn Văn Đức hợp tác với Japfa theo mô hình chăn nuôi gia công

"Mỗi chu kì chăn nuôi, tôi được Japfa đặt hàng dựa theo ước tính nhu cầu thị trường, cắt cử cán bộ kĩ thuật theo sát mọi quy trình nuôi tại trang trại. Với giá chăn nuôi gia công hiện nay là 8.000 đồng/kg, hầu như chuồng nào cũng có lợi nhuận, nhất là các chuồng đạt năng suất cao, ít hao hụt. Chi phí càng thấp thì lợi nhuận càng cao", anh Đức cho biết.

Hiện anh Đức đang có 4 chuồng nuôi gà, mỗi chuồng nuôi 18.000 con gà, sau khoảng 100 ngày chăm sóc, khi gà đạt trọng lượng 2 – 2,5kg/con là công ty thu mua toàn bộ.

"Từ khi theo mô hình gia công, tôi khá an tâm vì cái đáng lo nhất là đầu ra thì đã có Japfa lo rồi. Khó khăn thì cũng có, nhưng đều được doanh nghiệp chung tay chia sẻ. Như đợt xảy ra dịch Covid-19, chuỗi cung ứng – tiêu thụ bị đứt gãy, mỗi ngày, trại gà tiêu tốn tới 4 tấn cám. Trong bối cảnh đó, Japfa cũng bị thua lỗ nặng nề, song doanh nghiệp vẫn đứng ra gồng gánh cùng các trang trại kịp thời. Nếu chăn nuôi một mình, nhỏ lẻ thì chắc chắn chúng tôi khó trụ nổi".

Bản thân anh Đức trước khi đầu tư mô hình này cũng dày công tìm hiểu và nhận thấy Japfa có chiến lược đầu tư bài bản, rõ ràng, với nhà máy ấp trứng gia cầm hiện đại công suất thiết kế 40 triệu con/năm đặt tại xã Pơng D’Rang, Đắk Lắk; trại gà bố mẹ quy mô 100.000 con tại xã Ea Tul (tỉnh Đắk Lắk) cũng như hệ thống nhà máy thức ăn chăn nuôi đặt tại khu vực miền Trung, giúp rút ngắn quãng đường vận chuyển cám và con giống đến các trại…

"Tôi đang nuôi 2 giống gà chủ lực là Japfa Mía và Japfa Chọi. Gà giống 1 ngày tuổi được Japfa chích đầy đủ vaccine, đảm bảo khỏe mạnh mới đưa tới các trại gia công, vì vậy chúng tôi rất yên tâm chăn nuôi", anh Đức nói.

Hài hòa lợi ích cho người chăn nuôi và doanh nghiệp

An tâm chăn nuôi khi liên kết nuôi gà với Japfa- Ảnh 2.

Hiện Japfa đã hoàn thiện chuỗi chăn nuôi khép kín ứng dụng công nghệ hiện đại tại Tây Nguyên, cho phép Công ty đẩy mạnh liên kết với bà con chăn nuôi

Ngoài anh Đức, tại Đắk Lắk có hàng chục nông dân khác đang bắt tay với Japfa nuôi gà theo hình thức gia công hiệu quả. Chị Trần Thị Kim Dung ở xã Ea Tu (cũ) cho biết, trong 6 năm hợp tác nuôi gà thịt với Japfa, chỉ duy nhất 1 lần chị bị lỗ - đó cũng là năm xảy ra dịch Covid-19. Các lứa gà còn lại, gia đình chị đều có lãi. Mới đây nhất là đợt xuất bán gà hồi tháng 6-2025, chị bỏ túi hơn 400 triệu đồng.

"Hiện nuôi gà gia công cho Japfa đang đem lại thu nhập chính cho gia đình tôi. Với 2 chuồng, mỗi lứa gà tôi nuôi 25.000 con, phía công ty hỗ trợ toàn diện từ con giống, thức ăn chăn nuôi, vaccine đầy đủ…, đặc biệt là bao tiêu đầu ra sản phẩm. Chăn nuôi vốn nhiều rủi ro về thị trường và dịch bệnh, vì vậy khi liên kết với doanh nghiệp, rủi ro sẽ được chia sẻ giữa hai bên. So với các mô hình chăn nuôi truyền thống thì đây là hình thức đầu tư an toàn nhất", chị Dung phân tích.

Hiện, Japfa đang áp dụng chính sách hao hụt 3% tổng đàn, nếu người nông dân chăn nuôi tốt thì sẽ được hưởng phần hao hụt đó. Do vậy, hầu hết các trại gà theo hình thức gia công như chị Dung đều tuân thủ quy trình phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt cũng như xử lí chất thải theo đúng quy định.

Ông Clemens Tan, Tổng Giám đốc Japfa Việt Nam cho biết, hiện nay công ty đang hợp tác với gần 600 hộ chăn nuôi trên cả nước, cung ứng cho thị trường hơn 40 triệu gà màu mỗi năm.

Riêng tại khu vực Tây Nguyên, Japfa đang liên kết với nông dân các tỉnh chăn nuôi gần 10 triệu con gà màu thương phẩm/năm. Nhận định đây là khu vực còn nhiều dư địa phát triển, Japfa đang có kế hoạch mở rộng chăn nuôi lên gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới.


PV
từ khóa : Japfa
AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.