Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi lãnh đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đăk Nông, Lâm Đồng yêu cầu thực hiện ngay một số biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Nhiều nhà dân ở Quảng Bình bị ngập tới nóc trong cơn lũ vừa qua. Ảnh: Hoàng Phúc
Theo đó, để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch khẩn trương chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Các giải pháp gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, căn cứ khả năng tài chính xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ; hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố được yêu cầu chủ động nắm sát tình hình mưa lũ trên địa bàn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng khẩn trương rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại do mưa lũ để kịp thời triển khai việc hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại.
Cụ thể, tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh an toàn về con người và tài sản, kho quỹ trong quá trình mưa lũ, thường xuyên cập nhật các thông tin để có giải pháp xử lý kịp thời. Phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trong việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện xử lý nợ theo trình tự, thủ tục quy định.
Các ngân hàng cũng được đề nghị vận động cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị hỗ trợ, chia sẻ khó khăn; tổ chức thăm hỏi, động viên đối những gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là gia đình có thiệt hại về người, hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất…
Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các tổ chức tín dụng cần báo cáo UBND các tỉnh, thành phố và Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, xử lý.