Theo báo Dân Trí, thời gian gần đây, nếu có nhu cầu tìm kiếm các thông tin về xe hơi trên mạng, nhiều người hay gặp phải kiểu chào bán xe sang của các dòng xe cũ hiệu BMW, Mercedes, Audi, Lexus hay Porsche, Cadillac... với giá rẻ giật mình.
Đơn cử như một chiếc Mercedes C200 BE đời 2012 nhập khẩu có mức giá bán từ 700 - 750 triệu đồng, trong khi giá mới của chiếc xe này vào khoảng 1,5 tỷ đồng; hay xe BMW 320i đời 2007 được rao bán dưới 400 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ bất ngờ vì giá xe loại mới cũng từ 1,3 - 1,7 tỷ đồng/chiếc.
Xe sang cũ được rao bán giá rẻ. Ảnh: Dân Trí
Ngoài các mẫu xe trên, nhiều dòng xe cũ hạng sang, dành cho giới nhà giàu cũng được giao bán với mức giá dưới 1 tỷ đồng. Đơn cử như Land Rover Freelander đời 2008, nhập khẩu có giá bán 885 triệu đồng, chiếc xe Land Rover Freelander HSE đời 2010 nhập khẩu có giá 980 triệu đồng, trong khi xe cùng loại đời 2016 có giá bán hơn 2,1 tỷ đồng.
Với mức giá dưới 500 triệu đồng, nhiều chợ xe online trên mạng rao bán những mẫu xe sang rất bắt mắt thuộc về dòng xe BMW, Lexus.... Ví dụ như: chiếc xe Lexus ES 350 đời 2010 được rao bán tại TP.HCM với giá hơn 349 triệu đồng, mức giá nhiều loại xe sang khác còn rẻ hơn như Porsche Cayenne 2008 có giá bán hơn 990 triệu đồng hay chiếc Cadillac SRX đời 2007 nhập từ Mỹ có mức giá hơn 565 triệu đồng.
Tuy nhiên, giá rẻ, nhưng xe sang cũ vẫn không được ưa chuộng, bởi chi phí sử dụng mới là yếu tố “sống còn” ảnh hưởng tới quyết định mua xe. Dành dụm nhiều năm mới đủ tiền để sắm một chiếc ô tô cũ, không ai muốn tiêu tốn thêm nhiều trong quá trình dùng xe. Do đặc tính kỹ thuật, xe sang thường có chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế đắt đỏ, linh kiện chính hãng không có sẵn nên đôi khi phải thay bằng hàng kém chất lượng, khi bị hỏng hóc phải tìm đến hãng chứ chưa chắc tìm được thợ đủ trình độ để khắc phục. Trái lại, các dòng xe bình dân vốn đã rất phổ biến trên thị trường nên việc tìm kiếm một nơi sửa chữa uy tín khá đơn giản, chi phí và thời gian bỏ ra đều không đáng kể.
Ngoài ra, việc sở hữu một chiếc xe sang (với nhiều tính năng hơn xe bình dân) cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt sửa chữa, bảo dưỡng. Người sở hữu xe cũng cần dành nhiều thời gian, công sức để chăm sóc xe và đôi khi cũng đòi hỏi người dùng phải có nhiều kiến thức về xe, do đó, không thực sự phù hợp với những khách hàng mua xe lần đầu.