VnMoney
30/11/2017 07:20

Xe mới giảm giá trăm triệu đồng, xe cũ, giá rẻ bị "quay lưng"

Cùng với xu hướng giảm giá mạnh của các dòng ô tô mới, các mẫu xe, đời xe cũ cũng đang giảm giá rất mạnh để giành giật khách hàng. Tuy nhiên, mua xe cũ không còn là sự lựa chọn của người tiêu dùng cho dù giá rẻ chỉ bằng nửa xe mới, hoặc không phải mất các thuế phí đi kèm, phải chăng người tiêu dùng đang quay lưng với xe cũ?

Xe cũ giá rẻ nhưng vẫn "đóng băng"

Cách đây khoảng 2 đến 3 năm, các tuyến phố như Nguyễn Văn Cừ, Phạm Hùng, Lê Văn Lương kéo dài, Khuất Duy Tiến hay Dương Đình Nghệ (Hà Nội) vẫn tấp nập người mua, kẻ bán xe cũ. Thị trường cung cầu xe ở đây cực kỳ nhộn nhịp, đủ các chủng loại xe từ xe cũ nhập, đến xe sử dụng trong nước. Tuy nhiên, hiện nay, các tuyến phố này dù các cửa hàng vẫn bày bán xe cũ, song lượng người hỏi xe, xem xe ít hơn hẳn.

Xe mới giảm giá trăm triệu đồng, xe cũ, giá rẻ bị quay lưng - Ảnh 1.

"Lượng người xem xe, mua xe ngày càng ít, xe bán cho cá nhân hoặc bán cho công ty taxi cũng giảm do xe mới đang xuống giá và thị trường giao dịch trầm lắng", chủ một đại lý kinh doanh xe cũ trên đường Dương Đình Nghệ cho hay.

Trên thực tế để cạnh tranh với xe mới giảm giá, nhiều dòng xe cũ hiện đã xuống giá mức kỷ lục, dao động từ 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng/chiếc. Cá biệt có dòng xe, đời xe sâu (cách đây hơn 10 năm) giá đã giảm xuống dưới 100 triệu đồng để đón khách.

Các chủng loại xe cũ bày bán nhiều nhất, rẻ nhất hiện là dòng Vios, Innova, Fortuner của Toyota, Getz, Hyundai i10, SantaFe của Hyundai, Matiz, Kia Morning, Ford Everest...

Trước đây, khi giá xe mới chưa hạ, giá xe cũ nhìn chung còn khá cao nhưng kể từ đầu năm nay, với mặt bằng giá xe mới hạ nhanh đã hút hết khách của xe cũ. Hiện mức giá của nhiều loại xe mới đã xuống tầm 300 triệu đồng, mức giá cạnh tranh trực tiếp với xe cũ.

Đơn cử, là trường hợp giá của Kia Morning, Hyundai i10 cũng đã đồng loạt hạ giá bán, Kia Morning bản thấp nhất 1.0 (số sàn) giá bán chỉ còn 295 triệu đồng; tương tự Hyundai i10 cũng giảm giá hàng loạt mẫu xe, bản thấp nhất chỉ còn 315 triệu, bản sedan cao nhất là hơn 415 triệu đồng/chiếc.

Nỗi sợ phải đại tu khi mua xe cũ

Thực tế xe cũ tồn tại là do có nhu cầu cao của người mới đi xe, ít tiền hoặc người chạy xe kinh doanh. Do xe cũ giá thấp, khấu hao thấp hoặc không phải chịu các loại thuế phí (phí trước bạ, phí cấp biển...) nên dòng xe này trước đây là sự lựa chọn của nhiều người.

Xe mới giảm giá trăm triệu đồng, xe cũ, giá rẻ bị quay lưng - Ảnh 2.

“Với mức giá 200 - 300 triệu đồng/chiếc, nếu mua được chiếc xe cũ còn chất lượng đảm bảo, có thể rất lợi về chi phí ban đầu bỏ ra lẫn các thứ thuế. Tuy nhiên, nếu vướng phải những chiếc xe "mông má" lại hoặc xe "hoán cải", có thể người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền bằng ấy trong quá trình sử dụng để sửa chữa, đại tu xe trong điều kiện hết bảo hành, chi phí sửa chữa sẽ khá tốn kém", một chuyên gia về xe cho hay.

Tại Việt Nam, thị trường xe cũ có hai loại xe phổ biến: xe cũ nhập khẩu và xe qua sử dụng trong nước. Xe cũ nhập lại có 2 loại, là xe qua sử dụng do hết "mốt" được đẩy về Việt Nam; loại thứ hai là xe chạy lướt (chạy chỉ được vài nghìn cây số), dòng xe này khá mới, được nhập từ Mỹ, Trung Đông. Loại thứ 2 là xe cũ trong nước, có biển sẵn, đây là xe cá nhân, cũng có thể là xe của công ty thanh lý hoặc xe taxi hoán cải.

Hiện, thách thức trong mua bán xe cũ chính là thiếu thông tin xe và lịch sử chiếc xe sử dụng có sự cố hay không. Thị trường xe cũ có lớn, song chưa xây dựng được hệ sinh thái tốt như các dữ liệu xe được cung cấp đầy đủ, chứng minh xe không ngập nước, va đụng hoặc đại tu... Người mua xe cũ hiện vẫn chỉ mua xe lại của người quen, nếu mua ở đại lý xe cũ thì thuê thợ kiểm tra rồi trả tiền, tâm lý người mua xe cũ đa phần mua xe theo kiểu "may hơn khôn" chứ chưa an tâm lắm về xe.

Trên thực tế, xe cũ tại Việt Nam đang gặp nhiều trở ngại từ cạnh tranh thị trường: giá xe mới đồng loạt giảm mạnh, cạnh tranh trực tiếp, xe cũ còn đối mặt với sự thiết chặt từ chính sách khi mới đây Nghị định 122/2016 và Nghị định 125 thống nhất cách đánh thuế hàng loạt đối với xe cũ nhập về Việt Nam. Đối với xe cũ trong nước, dù có thị trường, có cung lớn song do nó chưa minh bạch về lịch sử nên người tiêu dùng vẫn vừa mua vừa sợ “mất tiền mua bực vào người”.


Theo Dân Trí
Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Sản phẩm 18:50

Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV-2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng