VnMoney
29/03/2023 15:18

Vietcombank 60 năm - Thắp sáng niềm tin, vươn ra biển lớn

"Văn hóa là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ lịch sử của dân tộc, làm nên sức sống mãnh liệt, giúp cộng đồng các dân tộc Việt Nam vượt qua biết bao sóng gió và thác ghềnh" như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng viết.

Một hành trình tạo nên bản sắc văn hóa

Trong quá trình hình thành và phát triển của mình, Vietcombank cũng đã tạo nên một bản sắc văn hóa, một cốt cách rất đáng tự hào: Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn. Năm 2023, dấu mốc lịch sử 60 năm đã khắc ghi những giai đoạn phát triển rực rỡ, thăng hoa khẳng định vị trí dẫn đầu với hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thành quả ấy là kết tinh giá trị của hơn nửa thế kỷ dựng xây Văn hóa, Thương hiệu Vietcombank, thấm đẫm công sức và trí tuệ của bao thế hệ, chất chứa niềm tin và tình yêu của hàng vạn con người và là động lực để Vietcombank tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới - VƯƠN RA BIỂN LỚN.

Chất văn hóa là một hệ thống giá trị gồm tư tưởng và tình cảm, đạo đức và phẩm chất, trí tuệ và tài năng, đổi mới và truyền thống để phát triển và không ngừng lớn mạnh. Đối với Vietcombank, bản sắc văn hóa được kết tinh trong suốt tiến trình lịch sử chính là hệ giá trị "Tín - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân".

Trang sử hào hùng của dân tộc đã ghi dấu những đóng góp xuất sắc của Vietcombank trên nhiều lĩnh vực: thực hiện sứ mệnh chi viện cho cách mạng miền Nam, góp phần xây dựng sự nghiệp CNXH ở miền Bắc, tham gia khắc phục khó khăn của đất nước trong thời kỳ chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, Vietcombank vinh dự được lựa chọn là đơn vị tiên phong cổ phần hóa trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ đối với các NHTM Nhà nước lớn. Ngày 26-12-2007 đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ của hệ thống Vietcombank khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thành công vượt kỳ vọng. Từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ đối ngoại, Vietcombank đã chuyển mình thành NHTMCP đa năng với mạng lưới mở rộng trong và ngoài nước với cơ cấu kinh doanh chuyển dịch theo hướng an toàn, bền vững. Từ đó tới nay, Vietcombank đã trở thành một tập đoàn tài chính đa lĩnh vực với quy mô lớn và đang tiếp tục nỗ lực chinh phục những cột mốc mới trên hành trình vươn ra biển lớn.

Đối với cộng đồng quốc tế, uy tín Vietcombank ngày càng được củng cố. Tháng 9-2011, Vietcombank tạo một bước ngoặt quan trọng thông qua việc ký kết Hợp đồng cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank thuộc Tập đoàn Tài chính Mizuho - 1 trong 20 tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới. Nhiều năm liền, Vietcombank vinh dự được các tạp chí, tổ chức danh tiếng như The Banker, Financial Times, EuroMoney… bình chọn là Ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Trong năm 2022, Vietcombank được S&P nâng xếp hạng tín nhiệm từ mức BB- lên mức BB là mức cao nhất và duy nhất trong các ngân hàng Việt Nam.

Vietcombank 60 năm - Thắp sáng niềm tin, vươn ra biển lớn - Ảnh 1.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Lãnh đạo NHNN Việt Nam cùng Ban lãnh đạo Vietcombank chúc mừng ông Nguyễn Thanh Tùng nhận Quyết định Tổng Giám đốc Vietcombank

Chuẩn mực làm nên thương hiệu

Trong suốt quá trình hoạt động của mình, Vietcombank luôn xác định rõ và hướng tới việc xây dựng một ngân hàng chuẩn mực, tuân thủ các quy định pháp luật và phù hợp với các thông lệ quốc tế, đảm bảo hoạt động an toàn và bền vững. Thông qua việc hoàn thành các dự án chuyển đổi lớn, Vietcombank đang ngày càng tiệm cận với những tiêu chuẩn tốt nhất, là ngân hàng TM Nhà nước đầu tiên đáp ứng Basel II tại Việt Nam được NHNN công nhận, hoàn thành dự án chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS9, tiếp tục tiên phong hướng đến việc áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro cao hơn.

Sẵn sàng đổi mới

Nhờ tinh thần đổi mới, Vietcombank đã hoàn thành được những nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ. Trong bối cảnh kháng chiến chống Mỹ tại miền Nam, Vietcombank đã vận dụng linh hoạt các nghiệp vụ chuyển đổi ngoại tệ, tối ưu điều chuyển vốn, nhờ đó tăng thêm nguồn viện trợ cho chiến trường. Bước vào thời kỳ đổi mới, Vietcombank tiên phong trong việc xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu nhằm đổi mới toàn diện tổ chức, hoạt động. Và hôm nay, Vietcombank đang tiếp tục quyết liệt đổi mới với Kế hoạch hành động chuyển đổi tổng thể với hơn 300 sáng kiến hướng tới mục tiêu chiến lược năm 2025 đạt mức trưởng thành về chuyển đổi số nằm trong số ngân hàng hàng đầu ASEAN. Đổi mới từ nhận thức đến hành động, từ cơ sở hạ tầng đến mô thức quản trị. Lịch sử và vai trò đối ngoại luôn đặt Vietcombank trước những thách thức cam go đòi hỏi phải tìm tòi, sáng tạo, học hỏi những hướng đi mới để tiếp tục tồn tại và phát triển, từ đó tạo dựng nên văn hóa "sẵn sàng đổi mới" của người Vietcombank.

Bứt phá từ nền tảng giá trị Bền vững

Người Vietcombank luôn lấy mục tiêu phát triển Bền vững làm phương châm hành động, luôn quan tâm đến lợi ích dài hạn và sự hài hòa, tăng trưởng đi kèm với an toàn, hiệu quả, đặt nền móng vững chắc cho những bước nhảy vọt trong tương lai. Giai đoạn mười năm gần đây ghi nhận những dấu ấn ngoạn mục khi Vietcombank liên tục tăng trưởng quy mô ấn tượng và đạt hiệu quả cao nhất trong ngành ngân hàng. Năm 2022 quy mô tổng tài sản của Vietcombank đạt mốc 1,8 triệu tỉ đồng - trong top 3 trong hệ thống; liên tục thiết lập đỉnh cao mới về lợi nhuận và tiến gần đến mục tiêu 2 tỉ USD tới năm 2025. Vietcombank được xếp trong top 100 ngân hàng niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường quốc tế, là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam trong top 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu. Nhiều năm liền, Vietcombank luôn nằm trong top đầu các doanh nghiệp đóng góp cho Ngân sách Nhà nước lớn nhất.

Với những thành quả đáng tự hào đó, Vietcombank đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động theo Quyết định số 131/QĐ-CTN ngày 15-22-2023 do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Lan tỏa giá trị nhân văn

Phát huy bản sắc nhân văn - "Trọng đức, gần gũi, biết thông cảm và sẻ chia", Vietcombank luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm trước cộng đồng, đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội, luôn gắn mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của đất nước. Trong mỗi giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, Vietcombank luôn sẵn sàng hỗ trợ và sẻ chia với khách hàng thông qua thực hiện đồng bộ giảm/ưu đãi lãi suất cho vay và giảm phí dịch vụ cho khách hàng. Vietcombank luôn xem Con người là tài sản quý nhất của tổ chức, nỗ lực chăm lo cho đời sống của cán bộ - liên tiếp 7 năm liền được bình chọn là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam. 60 năm hình thành và phát triển, Vietcombank luôn đồng hành cùng những thăng trầm của đất nước, chung niềm tin sẻ chia với khách hàng và đối tác để cùng nhau vững tương lai.

Bản sắc văn hóa Vietcombank đã trở thành điểm khác biệt, là niềm tự hào và là nhân tố quan trọng gắn kết người Vietcombank thành một khối thống nhất, góp phần xây dựng thương hiệu Vietcombank Nhân văn, Bền vững.

Thắp sáng niềm tin

Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang, thế hệ Vietcombank ngày nay quyết tâm nỗ lực phấn đấu, đóng góp trí tuệ và tâm huyết, hướng tới những mục tiêu và tầm nhìn mới "Đến năm 2030, Vietcombank đặt tầm nhìn trở thành tập đoàn TCNH số 1 tại Việt Nam, một trong 200 tập đoàn TCNH lớn nhất thế giới, một trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu". Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ, VCB phấn đấu trở thành doanh nghiệp tài chính - ngân hàng được lựa chọn trở thành "sếu đầu đàn", phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.

Vietcombank 60 năm - Thắp sáng niềm tin, vươn ra biển lớn - Ảnh 2.

Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng tại Hội nghị Tổng kết kinh doanh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Quyết tâm hiện thực hóa thành công các mục tiêu đề ra, Vietcombank tập trung thực hiện 6 đột phá chiến lược bao gồm Chương trình hành động chuyển đổi, nâng cao nguồn nhân lực, hoàn thiện mô hình tổ chức và hệ thống cơ chế chính sách; đẩy mạnh công tác khách hàng, sản phẩm; đổi mới tăng trưởng và phát huy sức mạnh tổng thể Vietcombank. Bên cạnh đó, gắn liền với 3 trọng tâm chuyển dịch cơ cấu, đảm bảo tăng trưởng gắn liền với hiệu quả, bền vững.

Song hành với các nhiệm vụ kinh doanh, Vietcombank tiếp tục phát huy vai trò ngân hàng chủ lực, chủ đạo của Chính phủ và NHNN trong việc thực thi các chính sách tiền tệ quốc gia, góp phần quan trọng vào ổn định thị trường tiền tệ, đóng góp tích cực vào phát triển KTXH. Trong thời gian tới, Vietcombank tập trung đảm bảo cung ứng đủ vốn cho lĩnh vực SXKD, ưu tiên, ngành nghề trọng yếu của nền kinh tế; tiếp tục thực hiện chính sách miễn giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế; gia tăng các tiện ích thanh toán trên kênh số nhằm thực thi định hướng thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và NHNN; tập trung nguồn lực để thực hiện thành công nhiệm vụ nhận chuyển giao bắt buộc; tham gia tích cực công tác ASXH trên toàn quốc... Và hơn bao giờ hết, "vì sự nghiệp trăm năm phải trồng người", Ban lãnh đạo Vietcombank luôn coi trọng nhiệm vụ bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ Vietcombank vững mạnh cả về "Tâm lực - Trí lực - Kỹ lực - Thể lực".

Các thế hệ Vietcombank hôm nay nhận thức sâu sắc giá trị cơ đồ 60 năm đã tích lũy, nắm trong tay vận hội để hiện thực hóa mơ ước của biết bao thế hệ đi trước. Nền tảng và tiềm năng đã có; Thời cơ và điều kiện để tăng tốc đã đến; Khát vọng đưa Vietcombank vươn lên tầm khu vực đã sẵn sàng. Yếu tố còn lại là sự Đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của tập thể các cấp lãnh đạo và gần 22.000 CBNV trên toàn hệ thống để cùng nhau Thắp sáng Niềm tin, Hiện thực hóa khát vọng Vươn ra biển lớn, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Vietcombank.

Thy Nga

Viết bình luận

TTC Hospitality tung hàng loạt ưu đãi du lịch mùa hè

TTC Hospitality tung hàng loạt ưu đãi du lịch mùa hè

Nhịp sống 14:58

Ngày 11-7-2024, TTC Hospitality kỷ niệm 18 năm thành lập và tung hàng loạt ưu đãi du lịch từ lưu trú đến khu vui chơi trên khắp cả nước nhằm tri ân khách hàng.

Hơn 9.000 cơ hội việc làm mới tại AEON Việt Nam

Hơn 9.000 cơ hội việc làm mới tại AEON Việt Nam

Nhịp sống 14:56

AEON Việt Nam dự kiến khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tại Huế vào cuối năm 2024, cùng hai trung tâm tại TP HCM và Hà Nội, đồng thời mở mới các cửa hàng chuyên doanh cùng các siêu thị nhỏ.

Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển

Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển

Giáo dục - Cộng đồng 11:20

Trường ĐH Văn Hiến công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn theo kết quả học bạ THPT và điểm thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia TP HCM.

ACB nhận giải thưởng ngân hàng ứng dụng công nghệ thanh toán Apple Pay tốt nhất

ACB nhận giải thưởng ngân hàng ứng dụng công nghệ thanh toán Apple Pay tốt nhất

Ngân hàng 11:18

(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa vinh dự nhận giải thưởng danh giá Ngân hàng ứng dụng công nghệ thanh toán Apple Pay tốt nhất (Visa card) - “Best Retail Payments Initiative in Vietnam” từ tạp chí tài chính uy tín The Asian Banker.

8 năm gắn bó với Vietlott không chỉ là kinh doanh mà còn là niềm vui tuổi già

8 năm gắn bó với Vietlott không chỉ là kinh doanh mà còn là niềm vui tuổi già

Sản xuất - Kinh doanh 11:18

(NLĐO) - Gắn bó với Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) từ những ngày đầu, ông Trần Hồng Đệ (sinh năm 1956) và bà Nguyễn Thị Hường ( sinh năm 1963) đều nhận định đây không chỉ là kinh doanh mà còn giúp ông, bà vui vẻ gặp gỡ nhiều người bạn ở tuổi xế chiều.

Du lịch Long Hải “ghi điểm” với du khách nhờ diện mạo mới

Du lịch Long Hải “ghi điểm” với du khách nhờ diện mạo mới

Thị trường 11:15

Dự kiến bàn giao Quý 1/2025, Charm Resort Long Hải cùng địa phương “khoác áo mới” cho du lịch Long Hải, đặc biệt huyện Long Điền nhận nhiều tín hiệu khả quan nhờ việc liên tục hoàn chỉnh bộ mặt cảnh quan và làm mới các hoạt động dịch vụ du lịch, tạo tiền đề thu hút lượng lớn du khách đến với địa phương, không chỉ ở các dịp

Tập đoàn Nam Cường Ký kết hợp tác phân phối dự án An Quý Villa và Solasta Mansion

Tập đoàn Nam Cường Ký kết hợp tác phân phối dự án An Quý Villa và Solasta Mansion

Bất động sản 11:00

Ngày 18-7-2024, Tập đoàn Nam Cường đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối hai dự án đẳng cấp An Quý Villa và Solasta Mansion với ba đơn vị phân phối hàng đầu: G.Empire, CEN Land và Đất Xanh Miền Bắc.