VnMoney
11/11/2014 16:26

Vì sao Kinh Đô bán 80% mảng bánh kẹo?

(NLĐO) - Sáng 11-11, Công ty CP Kinh Đô (mã CK: KDC) chính thức công bố khoản đầu tư của Mondelēz International vào mảng kinh doanh bánh kẹo của mình.

Theo đó, Kinh Đô sẽ bán 80% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo đã được tái cấu trúc (mảng kinh doanh truyền thống của Kinh Đô - pv) cho nhà sản xuất thức ăn nhẹ toàn cầu Mondelēz International với mức giá 7.846 tỉ đồng, tương đương 370 triệu USD. 20% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo sẽ tiếp tục giao dịch trong thời gian tới.

Trước mắt, thỏa thuận đầu tư này còn tùy thuộc vào phê duyệt từ các cổ đông của Kinh Đô, cụ thể là Hội đồng quản trị của Kinh Đô sẽ đề xuất giao dịch này lên các cổ đông tại Hội nghị cổ đông bất thường của công ty ngày 1-12 tới. Nếu được thông qua, thương vụ kỳ vọng hoàn tất vào quý II–2015. Và đây sẽ trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong ngành bánh kẹo Việt Nam từ trước đến nay.

Sáng 11-11, Kinh Đô công bố bán 80% mảng kinh doanh bánh kẹo.
Sáng 11-11, Kinh Đô công bố bán 80% mảng kinh doanh bánh kẹo.

Theo đó, các điểm mạnh của Kinh Đô như năng lực sản xuất, mạng lưới phân phối rộng khắp và đội ngũ nhân sự tài năng, chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong ngành sẽ được Mondelēz International tận dụng và phát huy, đồng thời kết hợp với khả năng quảng bá sản phẩm, nền tảng sáng tạo và nguồn lực toàn cầu của tập đoàn.

Ngoài ra, việc đầu tư này kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội phát triển mới cho các nhãn hiệu hàng đầu cùng đội ngũ nhân sự của Kinh Đô, cũng như sẽ giới thiệu những lựa chọn mới, hương vị mới đến người tiêu dùng Việt Nam.

Thông qua đó, Mondelēz International cũng sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam những nhãn hiệu được yêu thích nhất trong danh mục các sản phẩm toàn cầu của công ty.

Theo ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT công ty CP Kinh Đô, trước khi Mondelēz International tiến hành việc đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc như đã công bố trước đây để hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo trở thành 1 doanh nghiệp – BKD (trừ bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa, chuỗi cửa hàng bán lẻ).

Trả lời câu hỏi của báo chí về nguyên nhân bán đi mảng bánh kẹo truyền thống cho nhà đầu tư nước ngoài, ông Trần Kim Thành cho biết mặc dù đang dẫn đầu thị trường trong nước ở ngành hàng bánh kẹo nhưng Kinh Đô nhận thấy ngành hàng này hiện không còn nhiều cơ hội phát triển như những năm đầu mới thành lập công ty. Hiện Kinh Đô đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một số ngành hàng khác theo chiến lược “thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu (Food & Flavor)”.

Cũng theo ông Trần Kim Thành, sau khi tái cấu trúc, Kinh Đô hoạt động kinh doanh ở nhiều mảng như bánh kẹo, mì gói, cà phê. Hiện hoạt động kinh doanh bánh kẹo chỉ còn tập trung vào 1 công ty nên mặc dù bán 80% cổ phần công ty bánh kẹo, ông vẫn là chủ tịch HĐQT của công ty CP Kinh Đô.

Được biết, trước khi tiến tới thương vụ bán 80% cổ phẩn ở mảng bánh kẹo, Kinh Đô đã thông qua kế hoạch tái cấu trúc. Theo đó, nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam lần lượt thông qua kế hoạch đầu tư vào hãng mì gói Sài Gòn Vewong vốn nổi tiếng với thương hiệu A-One, tham gia đối tác chiến lược trong đợt cổ phần hóa Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex ) và gần đây nhất là hợp tác với thị trưởng người Việt ở Mỹ Phạm Đình Nguyên để phát triển thương hiệu cà phê Phindeli.

Mondelēz là ai?

Tập đoàn Mondelēz là một trong những công ty lớn nhất thế giới về thức ăn nhẹ với các sàn phẩm bánh kẹo, sô cô la, cà phê… với các thương hiệu bánh quy Oreo và Tiger Biskuat, phô mai Kraft, Cadbury Dairy Milk và sô-cô-la Toblerone, kẹo ngọt Hall, kẹo gum Stride và Vegemite. Doanh thu thuần năm 2013 của tập đoàn này lên tới 35 tỉ USD.

Trụ sở chính của Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương tọa lạc tại Singapore, hoạt động tại hơn 14 thị trường, bao gồm Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Tại khu vực này, Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương có hơn 16,000 nhân viên, hơn 30 nhà máy sản xuất và 10 trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Thanh Nhân
Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Sản phẩm 11:11

Thương hiệu Perfect Eo với những sản phẩm giúp làm đẹp vóc dáng, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường năng lượng, đã đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024, góp phần xây dựng một cuộc thi nhan sắc mang đậm dấu ấn của vóc dáng hoàn hảo và sự khỏe mạnh về sức khỏe.

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Hoạt động cộng đồng 09:38

Dẫu cuộc sống trăm ngàn vất vả khi vắng mẹ, thiếu cha, phải hằng ngày vật lộn mưu sinh giữa đất Sài thành, nhưng những đứa trẻ đáng thương vẫn chưa một lần từ bỏ ước mơ.

Mondelez Kinh Đô tiếp tục lan tỏa tinh thần chia sẻ

Mondelez Kinh Đô tiếp tục lan tỏa tinh thần chia sẻ

Nhịp sống 17:38

Mondelez Kinh Đô tiếp tục mang Trung thu đến với hàng nghìn trẻ em và hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu đồng trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu đồng trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Hoạt động cộng đồng 17:38

Chiều 17-9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình ‘Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt’ ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Manulife quyên góp hơn 2,6 tỉ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Manulife quyên góp hơn 2,6 tỉ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Hoạt động cộng đồng 11:32

Với mong muốn san sẻ phần nào những khó khăn sau bão Yagi, ngày 12-9, Manulife Việt Nam đã phát động chiến dịch quyên góp, kêu gọi cán bộ nhân viên và đội ngũ đại lý các kênh phân phối chung tay đồng hành hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

MB ủng hộ hơn 14 tỉ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

MB ủng hộ hơn 14 tỉ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngân hàng 10:54

Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỉ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.

Ấm lòng Tết đoàn viên của gần 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 tại TP HCM

Ấm lòng Tết đoàn viên của gần 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 tại TP HCM

Hoạt động cộng đồng 17:43

Sự quan tâm đúng lúc cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuốc sống.