Bán hàng qua... facebook
Tạo trang kinh doanh mỹ phẩm của chị Đào Hồng Lâm - Ảnh: KD
Chị Đào Hồng Lâm, 22 tuổi nhân viên văn phòng tại công ty sản xuất quà tặng, cho biết vốn ban đầu của mình kinh doanh mỹ phẩm Ngọc Thảo trên facebook hầu như là con số 0. Với cách thức PR (quảng cáo) độc đáo, chị nâng dần số lượt like trên facebook và số sản phẩm chị trao đến tay người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn.
Để mở rộng thị trường tiêu thụ, chị đã bỏ vốn đầu tư chi phí PR cho trang kinh doanh facebook bán hàng mỹ phẩm, nâng cao số lượt like, số lượt bình luận nhằm đưa thông tin đến tay người tiêu dùng nhiều hơn. Hiện tại thì trang facebook mà chị tạo ra đã nhận được trên 60.000 lượt like (thích) và sản phẩm đã tiêu thụ trên toàn quốc. Chị luôn duy trì được số lượng khách cũ và kéo lượng khách hàng mới đến với sản phẩm của mình.
Về hình thức thanh toán, nhằm tạo sự tin tưởng tuyệt đối với sản phẩm mà chị đang kinh doanh, chị sử dụng cả hai hình thức thanh toán trước và sau khi mua hàng. Phí vận chuyển cho các nơi ở xa là 20.000 đồng và thời gian giao hàng khoảng 1-2 ngày nên uy tín của chị càng tăng lên và việc kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn. Chị cũng cho rằng kinh doanh qua facebook đòi hỏi bản thân cần có tâm huyết, thời gian quảng cáo, tiếp nhận thông tin và nhận định rõ nhu cầu của khách hàng, phân biệt được các loại mỹ phẩm phù hợp với thời tiết và nhu cầu thị trường.
Chị Lê Thị Ngọc Anh, 21 tuổi sinh viên ngành quản trị kinh doanh tại đại học Bình Dương, cho biết hiện tại chị đang bán quần áo thông qua công cụ facebook cá nhân. Để số lượng người biết đến với nguồn hàng của chị càng nhiều, chị đã và đang tạo danh sách bạn bè cá nhân thật nhiều. Chị cho biết thêm: khi mới vào nghề chị liên hệ với một trung gian ở TP HCM cũng sử dụng công cụ facebook bán hàng như chị, tìm nguồn hàng về bán. Tìm đúng nguồn hàng, số lượng trung gian càng ít thì khoản lời thu về càng nhiều. Cái thiết yếu là chị không có hàng sẵn, chị cũng không cần mở tiệm để giới thiệu hàng như phương pháp bán hàng truyền thống, chị chỉ cần nhận những hình ảnh từ người cung cấp sản phẩm rồi đăng lên trang facebook cá nhân, những sản phẩm quần áo có hình ảnh bắt mắt lại là hàng mới về nên thu hút được khá nhiều sự quan tâm.
Việc kinh doanh mang lại thu nhập cho chị khoảng 20.000- 30.000 đồng trên mỗi chiếc.
Chị Võ Thị Hồng Đào 22 tuổi sinh viên ngành kinh tế học trường đại học Cần Thơ cũng sử dụng facebook cá nhân để kinh doanh tăng thêm khoản trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Hàng chị giao cam kết giống 70-90% trong hình nếu lỗi nhiều hơn thì được quyền đổi. Những khách hàng ở xa thì phải thêm khoản chi phí vận chuyển nhưng nếu hài lòng với sản phẩm, khách hàng sẽ hoàn toàn chấp nhận.
Nhiều khách hàng khó tính sợ bị giật, sẽ được quyền thanh toán trước trên 70% giá trị của sản phẩm và khi nhận được hàng thanh toán phần còn lại.
Người mua hàng nói gì?
Chị Huỳnh Thanh Nguyệt, 24 tuổi hiện là luật sư tại Công ty luật Bao & Parner tại TP HCM, cho biết tham gia facebook có nhiều bạn like (thích) những trang mua đồ, những hình ảnh rất đẹp từ facebook người quen nên cũng xem thử nếu hợp lý về giá cả thì đặt mua. Đứng ở góc độ là một luật sư, chị cũng cho biết việc kinh doanh này ai cũng có thể tham gia miễn là tạo được nhiều mối quan hệ và chữ tín trong kinh doanh. Sự ràng buộc giữa hai bên là chủ yếu là do tự bản thân người mua, người bán.
Hiện tại lĩnh vực này chưa được kiểm soát chặt chẽ nên người bán tự đặt ra quy định rồi bán theo ý của bản thân. Mặt khác hình thức kinh doanh này cũng có nhiều ưu điểm của nó là được tự do kinh doanh, mẫu mã hàng hóa đa dạng, giảm thời gian mua sắm cho người tiêu dùng và hiện tại hình thức này khả phổ biến.
Chị Trần Thị Ngọc Anh, 22 tuổi sinh viên ngành tiếng Trung thương mại Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội cũng nói rằng thời gian rảnh rỗi bạn lướt web xem những tấm hình về mỹ phẩm, quần áo, các vật dụng khác trên facebook từ những người quen. Nếu thấy mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý thì chị quyết định mua. Chất lượng và hình ảnh so với hình mẫu có thể chấp nhận được do đó chị vẫn duy trì hình thức mua hàng này. Điều quan trọng nhất khi chị mua quần áo là xác định chính xác kích cỡ của bản thân do không có quyền đổi lại trừ khi hàng bị lỗi nặng.
Chị Anh kể ban ngày ở nhà nhưng đường xá Hà Nội đông đúc, chật hẹp không muốn ra đường đi chợ, chị Anh tìm đến Ngự miêu quán (có trên facebook) chuyên cung cấp đồ ăn như bánh, trái cây và các món thức ăn khác với cú pháp nhắn tin số lượng và địa chỉ ngay trên facebook. Ban đêm khoảng 3-4 giờ sáng trằn trọc với sách vở, đói bụng chị có thể nhắn tin trên facebook ở trang foodaway (thức ăn mang đi) thì người giao hàng tới nhà rất tiện lợi
Ông Huỳnh Minh Tước – Giám đốc Phát triển và Hoạch định chính sách của Facebook ở Việt Nam cho biết không chỉ những doanh nghiệp mới tạo Fanpage để kinh doanh mà có rất nhiều cá nhân lập Fanpage để kinh doanh. Theo kết quả khảo sát thì 64% người tiêu dùng trước khi quyết định mua sắm có tìm hiểu thông tin, nghe lời khuyên, tham khảo các nhận xét của cộng đồng mạng, 64% người tiêu dùng nghe lời khuyên của bạn bè, người thân.