VnMoney
13/01/2014 14:58

Trào lưu kiếm tiền qua facebook

Mạng xã hội facebook giờ đây không chỉ là nơi kết bạn, giao lưu, tâm sự hay giải trí của những bạn trẻ mà nó đã trở thành công cụ kiếm tiền hữu hiệu cho những ai biết kinh doanh, nhất là các bạn trẻ vốn nhanh nhạy tiếp thu cái mới nhờ công nghệ thông tin mang lại.

Bán hàng qua... facebook

Tạo trang kinh doanh mỹ phẩm của chị Đào Hồng Lâm - Ảnh: KD

Tạo trang kinh doanh mỹ phẩm của chị Đào Hồng Lâm - Ảnh: KD

Chị Đào Hồng Lâm, 22 tuổi nhân viên văn phòng tại công ty sản xuất quà tặng, cho biết vốn ban đầu của mình kinh doanh mỹ phẩm Ngọc Thảo trên facebook hầu như là con số 0. Với cách thức PR (quảng cáo) độc đáo, chị nâng dần số lượt like trên facebook và số sản phẩm chị trao đến tay người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, chị đã bỏ vốn đầu tư chi phí PR cho trang kinh doanh facebook bán hàng mỹ phẩm, nâng cao số lượt like, số lượt bình luận nhằm đưa thông tin đến tay người tiêu dùng nhiều hơn. Hiện tại thì trang facebook mà chị tạo ra đã nhận được trên 60.000 lượt like (thích) và sản phẩm đã tiêu thụ trên toàn quốc. Chị luôn duy trì được số lượng khách cũ và kéo lượng khách hàng mới đến với sản phẩm của mình.

Về hình thức thanh toán, nhằm tạo sự tin tưởng tuyệt đối với sản phẩm mà chị đang kinh doanh, chị sử dụng cả hai hình thức thanh toán trước và sau khi mua hàng. Phí vận chuyển cho các nơi ở xa là 20.000 đồng và thời gian giao hàng khoảng 1-2 ngày nên uy tín của chị càng tăng lên và việc kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn. Chị cũng cho rằng kinh doanh qua facebook đòi hỏi bản thân cần có tâm huyết, thời gian quảng cáo, tiếp nhận thông tin và nhận định rõ nhu cầu của khách hàng, phân biệt được các loại mỹ phẩm phù hợp với thời tiết và nhu cầu thị trường.

Chị Lê Thị Ngọc Anh, 21 tuổi sinh viên ngành quản trị kinh doanh tại đại học Bình Dương, cho biết hiện tại chị đang bán quần áo thông qua công cụ facebook cá nhân. Để số lượng người biết đến với nguồn hàng của chị càng nhiều, chị đã và đang tạo danh sách bạn bè cá nhân thật nhiều. Chị cho biết thêm: khi mới vào nghề chị liên hệ với một trung gian ở TP HCM cũng sử dụng công cụ facebook bán hàng như chị, tìm nguồn hàng về bán. Tìm đúng nguồn hàng, số lượng trung gian càng ít thì khoản lời thu về càng nhiều. Cái thiết yếu là chị không có hàng sẵn, chị cũng không cần mở tiệm để giới thiệu hàng như phương pháp bán hàng truyền thống, chị chỉ cần nhận những hình ảnh từ người cung cấp sản phẩm rồi đăng lên trang facebook cá nhân, những sản phẩm quần áo có hình ảnh bắt mắt lại là hàng mới về nên thu hút được khá nhiều sự quan tâm.

Việc kinh doanh mang lại thu nhập cho chị khoảng 20.000- 30.000 đồng trên mỗi chiếc.

Chị Võ Thị Hồng Đào 22 tuổi sinh viên ngành kinh tế học trường đại học Cần Thơ cũng sử dụng facebook cá nhân để kinh doanh tăng thêm khoản trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Hàng chị giao cam kết giống 70-90% trong hình nếu lỗi nhiều hơn thì được quyền đổi. Những khách hàng ở xa thì phải thêm khoản chi phí vận chuyển nhưng nếu hài lòng với sản phẩm, khách hàng sẽ hoàn toàn chấp nhận.

Nhiều khách hàng khó tính sợ bị giật, sẽ được quyền thanh toán trước trên 70% giá trị của sản phẩm và khi nhận được hàng thanh toán phần còn lại.

Người mua hàng nói gì?

Chị Huỳnh Thanh Nguyệt, 24 tuổi hiện là luật sư tại Công ty luật Bao & Parner tại TP HCM, cho biết tham gia facebook có nhiều bạn like (thích) những trang mua đồ, những hình ảnh rất đẹp từ facebook người quen nên cũng xem thử nếu hợp lý về giá cả thì đặt mua. Đứng ở góc độ là một luật sư, chị cũng cho biết việc kinh doanh này ai cũng có thể tham gia miễn là tạo được nhiều mối quan hệ và chữ tín trong kinh doanh. Sự ràng buộc giữa hai bên là chủ yếu là do tự bản thân người mua, người bán.

Hiện tại lĩnh vực này chưa được kiểm soát chặt chẽ nên người bán tự đặt ra quy định rồi bán theo ý của bản thân. Mặt khác hình thức kinh doanh này cũng có nhiều ưu điểm của nó là được tự do kinh doanh, mẫu mã hàng hóa đa dạng, giảm thời gian mua sắm cho người tiêu dùng và hiện tại hình thức này khả phổ biến.

Chị Trần Thị Ngọc Anh, 22 tuổi sinh viên ngành tiếng Trung thương mại Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội cũng nói rằng thời gian rảnh rỗi bạn lướt web xem những tấm hình về mỹ phẩm, quần áo, các vật dụng khác trên facebook từ những người quen. Nếu thấy mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý thì chị quyết định mua. Chất lượng và hình ảnh so với hình mẫu có thể chấp nhận được do đó chị vẫn duy trì hình thức mua hàng này. Điều quan trọng nhất  khi chị mua quần áo là xác định chính xác kích cỡ của bản thân do không có quyền đổi lại trừ khi hàng bị lỗi nặng.

Chị Anh kể ban ngày ở nhà nhưng đường xá Hà Nội đông đúc, chật hẹp không muốn ra đường đi chợ, chị Anh tìm đến Ngự miêu quán (có trên facebook) chuyên cung cấp đồ ăn như bánh, trái cây và các món thức ăn khác với cú pháp nhắn tin số lượng và địa chỉ ngay trên facebook. Ban đêm khoảng 3-4 giờ sáng trằn trọc với sách vở, đói bụng chị có thể nhắn tin trên facebook ở trang foodaway (thức ăn mang đi)  thì người giao hàng tới nhà rất tiện lợi

Ông Huỳnh Minh Tước – Giám đốc Phát triển và Hoạch định chính sách của Facebook ở Việt Nam cho biết không chỉ những doanh nghiệp mới tạo Fanpage để kinh doanh mà có rất nhiều cá nhân lập Fanpage để kinh doanh. Theo kết quả khảo sát thì 64% người tiêu dùng trước khi quyết định mua sắm có tìm hiểu thông tin, nghe lời khuyên, tham khảo các nhận xét của cộng đồng mạng, 64% người tiêu dùng nghe lời khuyên của bạn bè, người thân.

Theo Kim Dung (TBKTSG Online)
từ khóa :

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.