VnMoney 14/06/2014 07:30

Trào lưu cà phê độc - lạ ở Sài Gòn

(NLĐO) - Những quán cà phê “không giống ai”, giữa hàng trăm, hàng vạn quán cà phê ở Sài Gòn nhưng đã thu hút nhiều người.

Chọn một quán cà phê thân quen làm nơi dừng chân, gặp gỡ, hẹn hò với bạn bè hoặc để làm việc là điều mà nhiều người xem là rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, không ít người đã tạo ra những quán cà phê với nhiều ý tưởng lạ.

“Chảnh” như Kujuz

Gọi “chảnh” bởi vì quán đưa ra những nguyên tắc rất là rõ ràng, chứ không chiều “thượng đế” hết mình như những quán khác. Từ khi đến quán, khách phải tự mang xe vào sân; tự pha trà, cà phê, và chocolate theo ý thích (có bản hướng dẫn). Đặc biệt, khách uống xong, nếu thích có thể tự rửa ly.

Không gian bên ngoài của quán cà phê “chảnh” - Kujuz
Không gian bên ngoài của quán cà phê “chảnh” - Kujuz

Tìm đến cà phê “chảnh” - Kujuz (số 5, Trần Quý Khoách, Quận 1- TP HCM) vào một buổi sáng cuối tuần. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi như bước vào một ngôi nhà ở thôn quê, rất yên ắng và mộc mạc. Ngoài sân nắng tràn, cây lá xanh um, vài loại dây leo nghiêng ngã, xung quanh là vách rào bằng những thanh gỗ cao khuất tầm nhìn.

Khung cảnh bên trong rất yên ắng và mộc mạc mang nét cổ xưa
Khung cảnh bên trong rất yên ắng và mộc mạc mang nét cổ xưa

Bên trong quán chỉ còn 1 chiếc ghế trống cạnh cửa ra vào. Bạn Tăng Anh Sỹ, quản lý quán, cho biết khu vực trên gác đã đầy nhưng hoàn toàn không có một âm thanh nào ồn ào của quán xá.

Ấn tượng với khách đến với Kujuz chính là những khung cửa với nhiều kiểu dáng khác nhau được gắn kết lại. Theo chủ quán, những khung cửa ở Kujuz sẽ gợi lại trong tiềm thức của mỗi người về  những ô cửa sổ của nhà mình của hồi xưa. Đó cũng là lý do quán không có rèm, cũng không có sự mềm mại của thảm nhung.

Tất cả đều khô cứng từ bàn ghế đến quầy pha chế lộ thiên nhưng sự tươm tất, sạch sẽ của nó đã khiến cho ai đến, ở lại cũng cảm thấy thật gần gũi, thân thiện như ở nhà mình.

Cái sự “chảnh” ở Kujuz thể hiện từ lúc vừa khai trương, quán chỉ mở cửa từ 7 giờ 30 phút sáng đến 6 giờ tối. Ngày chủ nhật đóng cửa. Nhưng theo yêu cầu của nhiều khách quen thì gần đây, quán mới đã mở từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối.

Khách hàng tự phục vụ đồ uống tại quán

Khách hàng tự pha chế thức uống tại quán

Quy tắc đã được chủ chủ quán ghi rõ: “Kujuz muốn trở thành một nơi mai mối sự giao tế trong yên lặng, nếu khách đến sau, ngồi cạnh khách đến trước, thì cần tôn trọng sự yên lặng ở cự ly gần; bất kỳ một câu chuyện râm ran nào, xin vui lòng đem nhau ra sân”.

Quán không có người phục vụ, chỉ có người giúp đỡ, mọi yêu cầu của khách đều được xem xét dưới góc cạnh cá nhân. Nhờ vậy, cộng đồng Kujuz luôn hành xử văn minh, thật yên lặng và tôn trọng sự khác biệt. Không phải trả tiền nếu sau lần trải nghiệm đầu tiên, khách chắc chắn mình sẽ không quay trở lại.

“Đây không phải là quán vô ngôn, hay độc lạ gì hết. Đây là một quán thân thiện và tử tế. Khách đến hay đi đều có cái duyên. Không câu nệ và cũng không hờ hững! Miễn sao mọi người thấy thoải mái là được” - chủ quán Kujuz, anh Chương Đặng chia sẻ.

Tự do “phá phách” ở Cà phê Tượng

Đến quán cà phê Tượng (152/9 Thành Thái, quận 10), khách có thể được tự do phá phách, như viết lên bàn ghế, lên tường, kể cả lên chiếc máy lạnh trắng tinh mà không sợ chủ quán hay nhân viên nhắc nhở. Quán được trang trí chủ yếu từ những vật dụng rẻ tiền, phế liệu bỏ đi như: gỗ ballet, lá cây khô, bao bố rách, giấy báo cũ…

Cà phê Tượng đặc sệt phong cách tự do ấn tượng

Cà phê Tượng "đặc sệt" phong cách tự do ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên

Tượng được KTS Phạm Thanh Truyền, Giảng viên Trường ĐH Kiến Trúc, lập ra với mong muốn là “mái nhà chung” của những người yêu nghệ thuật. Và thực tế đã khẳng định điều này trong thời gian qua.

Điều thu hút nhất là mỗi sáng chủ nhật, quán thường tổ chức dạy vẽ tranh miễn phí cho thiếu nhi, dạy trống cajon, đàn guitar… miễn phí. Đặc biệt, vào mỗi buổi tối, quán luôn đông khách vì có đến 20 ban nhạc Acoustic luân phiên biểu diễn. Quán cũng đã nổi tiếng với cuộc thi Tiếng hát Tượng được tổ chức 2 năm một lần, thu hút rất nhiều bạn trẻ có năng khiếu tham gia.

Bố trí bên trong quán rất lạ
Bố trí bên trong quán rất lạ

Ngoài ra, vào ngày mồng 1 âm lịch hàng tháng, khách đến quán được ăn món chay miễn phí. Sau đó, tự nguyện quyên góp tiền làm từ thiện.

“Chúng tôi đang bắt tay vào thực hiện franchise (nhượng quyền thương hiệu), cho hai quán ở ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và quận Gò Vấp. Hy vọng sắp tới, mô hình này sẽ được nhiều người biết đến hơn – anh Phạm Thanh Truyền cho biết.

Nơi tụ hội của dân phượt xe cổ

The Vintage Coffee House (167- đường D1- Quận Bình Thạnh), vừa khai trương vài ba tuần nhưng đã khá đông khách. Không nằm mặt tiền đường nhưng khách dễ nhận ra The Vintage Coffee House vì những chiếc xe khá độc đáo, lạ mắt của chính khách hàng đặt ngay phía bên ngoài quán.

Trào lưu cà phê độc - lạ ở Sài Gòn

Quán có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 50 m2 nhưng có cách bài trí khá lạ, làm cho ai đến cũng phải “săm soi”, tò mò bởi những đồ phế liệu của các dòng xe máy, xe vespa, như bánh xe, bugi, phuộc, bạc đạn, bình xăng con và những phụ kiện chuyên dùng cho dân đi phượt bằng xe cổ.

Anh Đậu Đen, thành viên của quán, cho biết quán được lập ra ban đầu chỉ là địa chỉ giao lưu, gặp gỡ của những người bạn chuyên chơi các dòng xe độc, lạ như: Vespa, Lambretta, Cafe Racer, Tracker…. Nhưng sắp tới, đây còn là địa chỉ để những người trong nhóm có thể lên kế hoạch cho những chuyến đi phượt dài ngày. Xa hơn nữa là những chương trình tour phục vụ cho du khách nước ngoài bằng các dòng xe Vespa cổ.

Trào lưu cà phê độc - lạ ở Sài Gòn

“Tại quán cũng sẽ là nơi trao đổi, mua bán các loại máy ảnh phim cổ, các phụ kiện, sản phẩm chuyên phục vụ cho dân chơi xe…”- anh Đậu Đen cho biết.

Bán cà phê dạo bằng vespa cổ

Hình ảnh của cô bé ngồi sau lưng cha trên chiếc xe vespa với tiếng máy xe lạch bạch đến trường mỗi ngày đã in sâu vào ký ức của Hoàng Yến. Đam mê, sưu tầm xe cổ nhưng mãi về sau, khi đã trải qua một thời gian đi làm trong ngành cà phê, hoạt động marketing thì Hoàng Yến, cô chủ Street Talks Cafe (38 – Hoa Mai, Quận Phú Nhuận) mới tự tin mở ra quán cà phê cho riêng mình.

Trào lưu cà phê độc - lạ ở Sài Gòn

Quán có đặc trưng và dễ nhận thấy nhất đó chính là sự hiện diện của những chiếc xe vespa cổ thuộc các thể loại quý hiếm như: Acma, Px, Super, mini, Lambretta, Gs…

Khách đến quán sẽ được phục vụ tận tình, từ thức uống, món ăn. Đối với nước uống, khách có thể yêu cầu pha chế theo ý thích của mình đến khi nào khách cảm thấy hài lòng. Ngoài việc thưởng thức những loại thức uống ngon, lạ được chủ quán nghiên cứu thì khách đến có thể thỏa sức nhìn ngắm, tìm hiểu và trao đổi những chiếc xe vespa cổ với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau.

Trào lưu cà phê độc - lạ ở Sài Gòn

Điều thú vị nhất ở Street Talks Café là ngoài việc phục vụ tại quán, khách có thể gọi để được phục vụ tận nơi. Thức uống bán tận nơi gồm những loại đơn giản: cà phê đen, cà phê sữa, trà sữa. “Trào lưu cà phê mang đi đã rộ lên. Vì vậy, với những chiếc vespa nhỏ xinh, hy vọng Street Talks Café không chỉ mang đến tận nơi phục vụ, mà còn có thể “lôi kéo” khách đến với  chúng tôi” - Hoàng Yến chia sẻ.

 

 

Bài - ảnh: Sơn Nhung

Viết bình luận

Khách hàng MBBank được miễn phí các loại phí thẻ và tài khoản
26/5/2022 548 1k
Đầu năm 2022, nhiều ngân hàng thương mại thông báo miễn phí giao dịch online cho tất cả khách hàng, tuy nhiên lại thu phí SMS Banking cao hơn khiến không ít người dùng hoang mang.
Eximbank Loyalty đón hè mê say
26/5/2022 548 1k
(NLĐO) - Eximbank Loyalty triển khai nhiều chương trình đặc sắc chào mùa hè với nhiều phần quà hấp dẫn và đang chờ đón quý khách.
Không gian shophouse đa chức năng tại The New City Châu Đốc
25/5/2022 548 1k
Tọa lạc tại các tuyến đường huyết mạch của TP Châu Đốc kết nối với các cửa ngõ khác của tỉnh An Giang, khu đô thị The New City Châu Đốc được kỳ vọng trở thành mảnh ghép hoàn thiện bức tranh về một thành phố trẻ năng động đầy sức sống vùng biên giới của TP Châu Đốc nói riêng và tỉnh An Giang nói chung.
Tích hợp “Home – Wellness – Hospitality”, Venezia Beach tạo giá trị khác biệt trên thị trường bất động sản biển
25/5/2022 548 1k
Vượt lên khái niệm “nhà” thông thường để gắn “nhà” với hình thái resort du lịch – nghỉ dưỡng có giá trị cao nhất của sự thụ hưởng kết hợp tính năng đầu tư sinh lời kép sáng giá (gia tăng giá trị bền vững từ pháp lý sở hữu lâu dài cùng dư địa khai thác cho thuê màu mỡ), tất cả tạo nên một xu hướng hoàn toàn mới – Home Resort chỉ có thể tìm thấy tại Venezia Beach!
Hưng Thịnh ra mắt “siêu phẩm” Bizhouse Europe tại MerryLand Quy Nhơn

Hưng Thịnh ra mắt “siêu phẩm” Bizhouse Europe tại MerryLand Quy Nhơn

Số lượng chỉ 145 căn giữa bán đảo Hải Giang khiến “siêu phẩm” Bizhouse Canal District phong cách châu Âu (Bizhouse Europe) tại dự án MerryLand Quy Nhơn trở nên đắt giá.