VnMoney
09/09/2014 11:29

Trả nợ ngân hàng cũng bị thu phí!

In bài viết

Nhiều khách hàng có sử dụng dịch vụ của ngân hàng than thở đang phải chịu quá nhiều phí ngân hàng.

Dù mức phí chỉ từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng nhưng việc thu phí chồng phí, nhiều khoản thu không rõ ràng khiến nhiều người ngao ngán, có tâm lý muốn chuyển sang dùng tiền mặt.

Nhiều chủ thẻ ATM bức xúc cho rằng trong khi chất lượng chưa được cải thiện, các loại phí đang là gánh nặng của người sử dụng dịch vụ này - Ảnh: T.T.D.
Nhiều chủ thẻ ATM bức xúc cho rằng trong khi chất lượng chưa được cải thiện, các loại phí đang là gánh nặng của người sử dụng dịch vụ này - Ảnh: T.T.D.

Có giao dịch, có thu phí!

Đến hạn trả nợ nhưng đang bận công tác, anh Quảng Thanh Nguyên (TP HCM) tới chi nhánh Techcombank tại Đồng Tháp nộp tiền trả nợ. Thế nhưng anh Nguyên rất bất ngờ khi bị chi nhánh này thu 22.000 đồng phí cho giao dịch nộp tiền trả nợ vay, được giải thích là phí “nộp tiền mặt vào tài khoản”.

Anh Nguyên bức xúc phản ứng khi cho biết trong hợp đồng tín dụng đã ký với Techcombank (phòng giao dịch Trần Hưng Đạo, quận 5, TP HCM) có quy định người vay được trả nợ bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tại bất kỳ điểm giao dịch nào thuộc hệ thống ngân hàng này.

“Tôi cố gắng giải thích không có nhu cầu thực hiện nộp tiền vào tài khoản để trả nợ mà chỉ có nhu cầu “nộp tiền tại quầy để trả nợ”, điều này cũng hoàn toàn phù hợp với các nội dung đã quy định trong hợp đồng tín dụng tôi đã ký với ngân hàng” - anh Nguyên nói.

Nhân viên giao dịch giải thích vòng vo một hồi rồi lại nói đây là phí “nộp tiền liên chi nhánh”, đồng thời cho biết nếu như không muốn bị thu phí thì hằng tháng anh Nguyên phải đến trả nợ tại chính nơi mình đã vay ban đầu là phòng giao dịch Trần Hưng Đạo.

Không đồng ý, anh Nguyên gọi điện trực tiếp cho nhân viên quản lý khoản vay thì được cho biết thu phí như vậy là đúng theo quy định của Techcombank.

“Tôi cảm thấy hết sức vô lý, khoản vay mua nhà trả góp của tôi có thời hạn đến 20 năm, chẳng lẽ trong ngần ấy năm để không bị thu phí thì dù có đi đâu về đâu, cứ đúng ngày trả nợ hằng tháng tôi phải đến đúng nơi tôi đã vay ban đầu để trả nợ mới được?” - anh Nguyên nói.

Nhiều khách hàng giao dịch ở Ngân hàng Đông Á cũng cho biết gần đây họ bị thu thêm phí nộp tiền mặt vào tài khoản là 0,055% trên số tiền rút, tối đa là 990.000 đồng.

Gọi đường dây nóng cũng bị thu phí

Các ngân hàng thường tư vấn khi khách gặp những thắc mắc hay sự cố thì điện thoại đến đường dây nóng, trung tâm hỗ trợ khách hàng của ngân hàng đó để được tư vấn, trợ giúp.

Nhưng không phải khách hàng nào cũng biết các cuộc gọi đều bị tính phí 1.100-1.500 đồng/phút tùy ngân hàng.

Theo lý giải của các ngân hàng, khoản phí này không phải do ngân hàng thu mà thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ!

Theo các nhân viên giao dịch, việc thu phí khách hàng nộp tiền vào tài khoản ở quầy nhằm khuyến khích khách hàng nộp tiền mặt trực tiếp tại ATM của ngân hàng, phía ngân hàng cũng tiết kiệm được các công đoạn kiểm đếm. “Điều này rất mâu thuẫn với mục đích hạn chế thanh toán bằng tiền mặt” - một khách hàng của ngân hàng này bức xúc.

Chị Vân, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở quận Bình Thạnh, cho biết trong một giao dịch qua Ngân hàng Đông Á gần đây, chị còn bị thu “phí sử dụng tiền từ tài khoản” là 22.000 đồng, trong khi hằng tháng chị vẫn phải đóng phí quản lý tài khoản 32.000 đồng, chưa kể khi sử dụng thêm dịch vụ gì thì trả phí. “Sử dụng tiền từ tài khoản của mình mà cũng bị tính phí thì thật không hiểu nổi” - chị Vân thắc mắc.

Ngân hàng tận thu khách hàng?

Nhiều chủ thẻ cũng bức xúc cho rằng trong khi chất lượng dịch vụ vẫn chưa được cải thiện như cam kết thì gánh nặng phí ngày càng nhiều.

Chị Lưu Mai (quận Phú Nhuận) cho biết gần như giao dịch nào trên thẻ cũng bị tính phí, như phí chuyển khoản trực tuyến 3.300 đồng/lần cùng ngân hàng, khác ngân hàng 11.000 đồng, phí duy trì tài khoản, phí ngân hàng trực tuyến, phí nhắn tin SMS, phí thẻ tín dụng, phí gửi bảng sao kê, nói chung là đủ thứ phí...

Tại ngân hàng mà chị Mai đang giao dịch, mỗi lần rút trên máy chỉ được từ 3,5 triệu đồng, phí là 1.100 đồng. Do công ty chị làm việc có trụ sở ở Hà Nội, mở tài khoản trả lương cho nhân viên qua ngân hàng nên hễ cần tiền vào ngân hàng rút là chị Mai bị tính thêm phí... vì khác thành phố.

Bên cạnh nhiều loại phí khách hàng phải trả cho các tiện ích thì cũng có nhiều loại phí khách hàng bị thu mà không hiểu vì sao, nhất là với dịch vụ tài khoản tiền gửi.

Gần đây, Eximbank thông báo sẽ thu phí quản lý tài khoản cá nhân 11.000 đồng nếu số dư tiền gửi bình quân hằng tháng dưới 100.000 đồng, kỳ thu phí đầu tiên là ngày 10-9.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Techcombank cho biết khoản phí mà anh Nguyên đề cập là phí nộp tiền mặt khác tỉnh thành nơi mở tài khoản theo quy định giao dịch tiền mặt tại quầy, được áp dụng trong mọi trường hợp, kể cả trả tiền vay. Chỉ khi giao dịch tại các chi nhánh cùng địa phương mới không tính phí.

Về trường hợp chị Vân, đại diện Ngân hàng Đông Á cho biết 22.000 đồng trên là phí sử dụng tiền đối với khách thực hiện chuyển khoản sau khi nộp tiền mặt vào tài khoản trong vòng hai ngày. Phí cũng chỉ tính trên số tiền khách hàng nộp vào.

“Đây thực chất là phí ngân hàng thu cho việc thực hiện kiểm đếm và quản lý tiền mặt, được hầu hết ngân hàng áp dụng” - vị này giải thích.

Theo chuyên gia Bùi Kiến Thành, việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt là điều cần thiết, hơn nữa cả người thụ hưởng dịch vụ và ngân hàng đều hưởng lợi.

Tuy nhiên, các ngân hàng cần tính toán lại các khoản phí, bởi việc “tận thu” tất cả dịch vụ, trong đó có những dịch vụ lẽ ra khách hàng đương nhiên được hưởng, sẽ khiến nhiều người dân “dị ứng” với các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng.

“Với mấy chục loại phí đang đè lên khách hàng, nếu phí nào cân nhắc không thu được thì ngân hàng cần bỏ bớt như phí cấp lại mã pin, phí quản lý tài khoản, phí in sao kê...” - ông Thành nói.

Theo Như Bình (Tuổi Trẻ)
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Sản xuất - Kinh doanh 21:33

Ngày 18-12-2025, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đến thăm, kiểm tra và động viên NLĐ đang thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Sản xuất - Kinh doanh 20:35

Kim Oanh Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với AirCity, thành lập liên doanh K-City quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội.

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 19:35

Trong bối cảnh thị trường biến đổi nhanh, kỳ vọng tiêu dùng ngày càng cao, Mondelez Kinh Đô xác định tầm nhìn tăng trưởng dài hạn dựa trên tiêu chí chiến lược.

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 16:09

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2025, đánh dấu 3 năm liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Doanh nghiệp 14:32

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet, vừa được Tatler vinh danh trong danh sách “Các Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025”

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.