VnMoney
10/10/2014 09:27

Tin tốt “ào ào” ra thị trường

In bài viết

Khác với thông lệ khi doanh nghiệp viện nhiều lý do để công bố thông tin trễ, gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tự nguyện công bố thông tin sớm ra thị trường.

Những thông tin tích cực từ doanh nghiệp đã khích lệ TTCK sôi động, khích lệ dòng tiền chảy mạnh hơn trên TTCK.

Mới đây nhất, con số ước kết quả kinh doanh quý III/2014 và 9 tháng đầu năm của CTCK Sài Gòn (SSI) được đưa ra rất khả quan.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của SSI trong quý III ước đạt 241 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng đầu năm, con số này là 820 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi cùng kỳ và vượt 30% kế hoạch cả năm (630 tỉ đồng). Với kết quả này, dự kiến lợi nhuận trước thuế cả năm nay sẽ đạt 1.000 tỉ đồng, gấp đôi năm ngoái.

Tương tự, CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa công bố Nghị quyết của HĐQT về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm và kế hoạch kinh doanh quý IV. Theo đó, 9 tháng đầu năm, VDSC ước đạt hơn 50,5 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt rất xa kế hoạch 12 tỉ đồng đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua hồi đầu năm.

Tuy nhiên, nói về mức độ sốt sắng đưa tin tốt ra thị trường, chắc chưa có doanh nghiệp như Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC). KBC “công bố thông tin về triển vọng kết quả kinh doanh quý IV/2014” với thông tin là KBC đã ký biên bản ghi nhớ với LG Electronics về việc Tập đoàn Hàn Quốc này sẽ thuê thêm đất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng) do KBC đầu tư quản lý, với tổng giá trị ước tính khoảng 650 tỉ đồng.

Nhiều doanh nghiệp khác như CTCP Chương Dương (CDC), CTCP MHC (MHC), CTCP Năm Bảy Bảy (NBB), CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS), CTCP Sách và Thiết bị trường học Long An (LBE)… gần đây khá nhiệt tâm đưa tin ra thị trường. Có thể thấy, hầu hết thông tin được doanh nghiệp sốt sắng công bố đều là “tin tốt”, chẳng hạn tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ, vượt kế hoạch cả năm, tìm được đối tác, ký được hợp đồng lớn... Khi tin ra, hoặc thậm chí chuẩn bị ra tin là cổ phiếu đã “chạy”, giao dịch sôi động hẳn lên.

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp niêm yết phải thực hiện ba loại nghĩa vụ công bố thông tin, đó là công bố thông tin định kỳ, công bố thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin bất thường. Kỳ công bố thông tin định kỳ của doanh nghiệp niêm yết là báo cáo tài chính hàng quý. Nếu doanh nghiệp duy trì phong độ cung cấp thông tin kinh doanh hàng tháng, đây là một nỗ lực đáng khích lệ, tuy nhiên, nếu việc ra tin sớm chỉ mang tính “cần mới làm”, thì phía sau hành động đó có thể là mục đích khác của doanh nghiệp.

Thống kê mới nhất của Chương trình chấm điểm Quản trị công ty theo chủ điểm minh bạch tại Sở GDCK Hà Nội cho biết, 66% doanh nghiệp không có lời giải thích nào giữa kết quả kinh doanh thực tế với kế hoạch mà doanh nghiệp được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Cùng với đó, 92% doanh nghiệp không có/không ghi nhận sự hiện diện của kiểm toán tại Đại hội đồng cổ đông để giải thích tính tin cậy, chính xác của thông tin tài chính tại doanh nghiệp khi cổ đông yêu cầu.

Trên hiện trạng như vậy, tỉnh táo đánh giá thông tin, tỉnh táo đánh giá cơ hội là điều nhà đầu tư cần có trong một thị trường chưa hoàn chỉnh như tại Việt Nam.

Theo ĐTCK
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.