VnMoney
06/08/2014 14:55

Tiểu thương ngao ngán nhìn trời

In bài viết

(NLĐO) - Kinh tế khó khăn nên tình trạng ế ẩm ở các chợ truyền thống diễn ra đã lâu nhưng bước vào mùa mưa, tiểu thương càng thêm lo lắng

Những cơn mưa bất chợt vào giờ cao điểm ở TP HCM làm ngại bước chân những người dân đến chợ. Tiểu thương chỉ còn biết ngao ngán nhìn trời. Khách mua vắng, lượng hàng bán ra theo đó mà giảm đi nhiều.

Một buổi chiều mưa, tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (phường 13, quận 3), các tiểu thương lắc đầu ngao ngán: “Trời đất này sao bán được”. 4 -5 giờ chiều thế nhưng lượng khách khá thưa thớt. Chợ chỉ lác đác vài người mặc áo mưa ra mua thực phẩm tươi sống.

Vắng vẻ, đìu hiu là tình trạng chung ở các chợ hiện nay. Ảnh: N.Phượng
Vắng vẻ, đìu hiu là tình trạng chung ở các chợ hiện nay. Ảnh: N.Phượng

Các gian hàng tạp hoá, quần áo, thực phẩm khô bên trong chợ cũng liên tục chào mời khách nhưng chẳng mấy người vào mua. Cô Tư, chủ sạp quần áo chợ Nguyễn Văn Trỗi, cho hay: “Ế ẩm là tình trạng chung của chợ hiện nay. Giá các mặt hàng đều tăng, người dân thì tiết kiệm, đã thế còn gặp trời mưa, nhiều người ngại lội mưa vào chợ, thế là họ đi siêu thị mua cho khoẻ”.

Cô Tư cũng cho biết bình thường, mỗi ngày cô bán được cả triệu đồng nhưng gặp ngày mưa chỉ chừng 3 -4 khách ghé lại mua, bán hàng không đủ tiền thuế đóng chợ.

Sự nhếch nhác, ẩm ướt ở chợ vào những ngày mưa khiến người tiêu dùng e ngại. Ảnh: N.Phượng
Sự nhếch nhác, ẩm ướt ở chợ vào những ngày mưa khiến người tiêu dùng e ngại. Ảnh: N.Phượng

Chị Võ Mỹ Nhàn, tiểu thương bán thịt chợ Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp, cho biết: “Trước kia, mỗi ngày tôi bán hơn 100kg thịt các loại, nay bán được 70kg là mừng”.

Chị Hồ Ngọc Lan (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi đi làm cả ngày nên chiều hoặc gần tối mới có thời gian đi chợ. Tuy nhiên, rau, củ và các mặt hàng tươi sống ở chợ thường để từ sáng đến chiều nên chất lượng không đảm bảo. Do đó tôi lựa chọn mua sắm ở siêu thị cho an toàn, lại vừa tiện lợi".

Các sạp bán quần áo ở chợ cũng hết sức vắng vẻ. Ảnh: N.Phượng.
Các sạp bán quần áo ở chợ cũng hết sức vắng vẻ. Ảnh: N.Phượng.

Tình cảnh ế ẩm còn nặng nề hơn đối với những người bán hàng chợ đêm. Tại chợ đêm Bà Chiểu (phường 1, quận Bình Thạnh), những người bán hàng quần áo ngoài chợ dọn hàng bán sớm hơn và liên tục nhìn trời để tránh mưa. “Những ngày mưa phải cơ động hơn, xếp hàng sao cho dễ tránh mưa, không bị ướt là điều quan trọng” - một chị bán quần áo ở chợ cho chúng tôi biết.

Hàng rong phát triển đã hút rất nhiều khách ở chợ truyền thống. Ảnh: Lê Phong.
Hàng rong phát triển đã hút rất nhiều khách ở chợ truyền thống. Ảnh: Lê Phong.

Tại chợ đêm sinh viên khu làng đại học Thủ Đức (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), vừa dọn hàng ra bán, anh Quyền nói với chúng tôi: “Cả tháng nay tôi chỉ bán được mấy buổi. Cứ mang hàng ra là trời đổ mưa. Đi bán mang theo thêm ô dù, bạt… che cho không bị hỏng hàng. Hết mưa thì cũng không còn khách để bán”.

Tại chợ Thái Bình ( phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM), chợ Thủ Đức ( phường Bình Thọ, quận Thủ Đức TP HCM),… tình hình kinh doanh trong mùa mưa cũng không khá hơn. Đi đâu cũng nghe tiểu thương than vãn, giá cả lấy vào thì đắt, bán ra thì mắc, đã thế trời mưa nên bán không được bao nhiêu.

Thịt rau tăng giá

Theo tiểu thương ở một số chợ bán lẻ, giá rau những ngày qua tăng 1.000- 5.000 đồng/ kg. Giá rau sống, rau thơm trước đây 25.000 đồng/ kg, hai tuần nay tăng lên 30.000 đồng/kg. Dưa leo từ 10.000 đồng/kg lên 12.000 đồng/kg, cà chua 15.000 đồng/kg…

Một tiểu thương chợ Thị Nghè cho chúng tôi biết giá thịt heo cũng tăng lên đáng kể. Trước đây giá được giữ ổn định, từ khi xăng tăng, giá thịt heo đùi tăng lên 90.000-100.000 đồng/ kg, thịt nạc thăn hơn 100.000 đồng/kg… Giá tăng, lại gặp trời mưa nên hàng hóa bán rất chậm.

 

N.Phượng - Lê Phong
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.