Gia nhập thị trường từ năm 2003 với vài chục chiếc xe, chưa đầy 10 năm sau, Vinasun đã qua mặt Mai Linh để chiếm ngôi vua tại thị trường lớn nhất nước là TP HCM. Nhưng sự trở lại của Mai Linh cũng đang khiến “người cầm lái” Vinasun phải dè chừng.
Trong khi các các hãng như VinaTaxi, PetroGas Taxi, Hoàng Long, S taxi… chỉ ổn định ở lượng đầu xe từ 200-500 chiếc thì hai hãng taxi Mai Linh và Vinasun, số lượng đầu xe mỗi hãng lần lượt lên tới 3.000 và 4.500 chiếc, tương đương với thị phần xe taxi tại TP HCM của Mai Linh là 25%, Vinasun 45%.
Chiến thuật giành thị phần
Theo nhận định của ông Đỗ Thanh Năm - chuyên gia tư vấn chiến lược Win Win: Nếu như Mai Linh chọn giải pháp mở rộng quy mô lên tất cả các tỉnh thành thì Vinasun đã lựa chọn chiến lược phát triển tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam với các thị trường trọng điểm như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu - nơi có nhu cầu sử dụng xe taxi cao. Do vậy, chỉ hơn 10 năm hoạt động, Vinasun đã chiếm 45% thị phần xe taxi tại TP HCM, 60% tại Bình Dương và trên 60% tại Đồng Nai.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Phước Thành - Chủ tịch HĐQT Vinasun, với lượng xe taxi tại TP HCM của Vinasun đạt hơn 4.500 đầu xe và đã vượt số lượng cho phép đến năm 2020 nên DN khó có thể tiếp tục tăng lượng xe tại khu vực này.
Do vậy, Vinasun sẽ chỉ tập trung đầu tư vào dòng xe chất lượng cao nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với dòng xe Toyota Jace, kế đó là Innova J và Innova G. Và chỉ tập trung vào những địa phương tạo ra doanh số lớn nhất mà chi phí thấp nhất là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và tiến tới là khu vực miền Trung và phía Bắc.
Trở lại đường đua
Quay trở lại với Mai Linh, DN chiếm thị phần lớn thứ 2 trên thị trường taxi TP HCM, chuyện nợ nần của DN này được giới truyền thông khai thác thời gian qua đều xoay quanh đầu tư dàn trải với hoạt động kém hiệu quả là nguyên nhân đẩy DN rơi vào tình cảnh khó khăn trong những năm qua. Do vậy, quay lại lĩnh vực xe taxi có lẽ là giải pháp khả thi nhất, vì thực tế đây là lĩnh vực mạnh nhất và có lãi nhất của Mai Linh.
Để thực hiện được điều này, qua hai năm tái cấu trúc dưới sự tư vấn của hai Cty là nhà tư vấn PwC Việt Nam và Cty kiểm toán Deloitt đã giúp Mai Linh giảm chi phí hoạt động 73,42 tỉ đồng so với năm 2012; chi phí tài chính giảm tới 157,8 tỉ đồng và có lãi trở lại trong năm 2013 và có thể được xem là mối lo đáng ngại của Vinasun.
Theo ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của tập đoàn Mai Linh là hoạt động hiệu quả, giữ vị trí hàng đầu về an toàn, chất lượng dịch vụ, uy tín thương hiệu và văn hóa kinh doanh. Đây là kim chỉ nam xuyên suốt hơn 20 năm xây dựng thương hiệu của Mai Linh và một trong những thành công của Mai Linh là đã xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu với màu xanh đặc trưng đã đi vào tâm trí của khách hàng.
Tính đến thời điểm hiện tại, Mai Linh đang sở hữu gần 12.500 xe taxi trải khắp hơn 50 tỉnh thành trên cả nước. Nếu so sánh với ConFortTaxi 18.000 chiếc của Sigapore và BlueBirtTaxi 13.000 chiếc của Indonesia thì Mai Linh đang xếp hạng thứ 3 trong khối khu vực Đông Nam Á về hoạt động xe taxi và đứng đầu lượng xe taxi tại VN.
Ngoài ra gần đây, Tập đoàn này đăng tải thông tin tuyển dụng hàng ngàn tài xế taxi, sắp tung ra thị trường TP HCM trong năm 2014 khoảng 500 xe mới loại Innova G và mục tiêu đề ra Mai Linh sẽ phát triển số lượng đầu xe lên 20.000 chiếc trong các năm tới. Điều này cũng cho thấy Mai Linh không chỉ quyết tâm lấy lại ngôi vương trên thị trường xe taxi tại TP HCM mà trong tương lai gần sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ taxi không chỉ lớn nhất VN mà còn cả khu vực Đông Nam Á và thế giới..
Không ai biết được những năm tới, ai sẽ là "người cầm lái" của thị trường taxi TP HCM, chỉ biết rằng, khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn và thụ hưởng chất lượng dịch vụ ngày càng tăng từ những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường taxi, nhất là của các “ông lớn”.