VnMoney
05/09/2014 16:30

Tép cảnh bạc triệu thu hút người chơi

(NLĐO) - Sau trào lưu chơi hồ thủy sinh, phong trào chơi tép cảnh đang tạo nên làn sóng mới rất được nhiều người ưa thích.

Tép cảnh đã xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 80 của thế kỷ trước. Người chơi khi đó chỉ đếm trên đầu ngón tay vì nguồn cung rất hiếm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây thú chơi này phát triển khá mạnh

Tép cảnh đang ngày càng được nhiều dân chơi sinh vật cảnh chọn.
Tép cảnh đang ngày càng được nhiều dân chơi sinh vật cảnh chọn.

Thú chơi bạc triệu

Ban đầu, người chơi chỉ chú ý đến việc nuôi những chú tép có nhiều màu sắc rực rỡ cho bể thủy sinh thêm phần long lanh. Nhưng sau đó mới nhận ra tép cảnh còn có công dụng hữu ích là ăn rêu hại trong bể. Chính vì thế mà nhu cầu mua bán, trao đổi tép cảnh tăng nhanh chóng. Các cửa hàng, diễn đàn mạng dành cho những người muốn trao đổi, giao lưu về nuôi dưỡng, chăm sóc tép cảnh dần xuất hiện.

Tép Anh Đào (Red Cherry) với giá bán khoảng 30.000 - 50.000 đồng/cặp.
Tép Anh Đào (Red Cherry) với giá bán khoảng 30.000 - 50.000 đồng/cặp.

Anh Quang Lâm, một người chơi tép ở quận Gò Vấp, TP HCM, cho biết: “Lúc đầu chơi bể thủy sinh mình chỉ nuôi cá thôi nhưng từ khi biết đến tép cảnh đã chuyển sang chơi hẳn. Tép cảnh rất mới lạ, giống như thế giới loài người thu nhỏ, đa màu sắc. Sau những giờ lao động căng thẳng được say sưa ngắm nhìn những chú tép bơi lượn rất thú vị”.

Trong nhà anh Lâm có ba bể thủy sinh nuôi ba loài tép riêng biệt. Đầu tiên là tép đỏ, tép đen và tép Huế. Giá mỗi loại thường dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/con. Đặc biệt có nhiều loại giá lên tới hàng ngàn USD.

Tép Taitibee là con lai giữa tép hổ Tiger và tép ong Bee.
Tép Taitibee là con lai giữa tép hổ Tiger và tép ong Bee.

Theo một chủ cửa hàng bán tép cảnh trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3, TP HCM), trên thị trường tép cảnh rất đa dạng về chủng loại, có thể phân ra tép nội và tép ngoại. Để tiết kiệm mà vẫn thỏa mãn đam mê, người mới chơi thường chọn giống phổ biến là tép Anh Đào (Red Cherry) với giá bán chỉ 30.000 - 50.000 đồng/cặp. Đắt hơn là tép vàng, tép đen giá trên 100.000 đồng/con.

Mấy năm gần đây, các loại tép ngoại đắt tiền xuất hiện ở Việt Nam ngày càng nhiều. Giá loại này có thể đạt từ vài chục USD đến vài ngàn USD/con. Ví dụ loại tép cọp (Caridina Tiger), tép ong đỏ (Crytal Red Shrimp), tép White Pearl… dao động trong khoảng vài chục USD. Đắt hơn là loại tép Sulawesi (nguồn gốc từ Indonesia) giá từ vài trăm đến vài ngàn USD/con.

Tép Red Ruby hay Red Wine đột biến từ tép ong, có màu khác với tép đỏ thông thường ở màu đỏ tươi cảm giác sóng sánh giống rượu vang đỏ, giá từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/con.
Tép Red Ruby hay Red Wine đột biến từ tép ong, có màu khác với tép đỏ thông thường ở màu đỏ tươi cảm giác sóng sánh giống rượu vang đỏ, giá từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/con.

Anh Hương, chủ một cửa hàng buôn bán tép ở quận Bình Thạnh, cho biết thêm: “Ở ngoài Bắc người ta thường chơi tép nội vì quen sống ở môi trường ở Việt Nam, sức đề kháng cao. Còn ở trong Nam, dân chơi thường tìm mua thêm tép ngoại để chứng tỏ”.

Do thân hình nhỏ bé, màu sắc gần giống nhau nên người chơi rất khó phân biệt các loại tép cảnh. Người bán dựa vào điểm này để nâng giá cao bất thường. Ví như tép Red Crytal có thể bị nhầm với Red Cherry vì màu đỏ của chúng rất giống nhau nhưng giá thì chênh nhau đến hằng trăm lần.

Rất dễ nhầm lẫn giữa các loài tép bởi chúng có màu sắc gần giống nhau.
Rất dễ nhầm lẫn giữa các loài tép bởi chúng có màu sắc gần giống nhau.

Kỳ công chăm sóc

Bỏ tiền trăm, thậm chí tiền triệu để chơi tép cảnh chỉ là bước đầu tiên của thú chơi này, bởi đã có rất nhiều người phải ngậm ngùi nhìn đàn tép cảnh chết nổi trắng bụng trong hồ chỉ sau một đêm.

Để nuôi tép tốt cần đảm bảo các yếu tố như nhiệt độ nước, độ PH, thức ăn…
Để nuôi tép tốt cần đảm bảo các yếu tố như nhiệt độ nước, độ PH, thức ăn…

Theo những người kinh doanh tép cảnh, loài sinh vật này có tuổi thọ thấp, dễ sinh bệnh và lây lan bệnh rất nhanh. Do đó, người nuôi phải am hiểu và tốn công chăm sóc rất nhiều so với chơi cá cảnh. “Muốn tép không chết cần phải có kinh nghiệm, học hỏi bạn bè hoặc trên các diễn đàn mạng về kiến thức môi trường nước, cách khống chế nhiệt độ ánh sáng. Tiếp đến là các loại thức ăn, bổ sung canxi giúp tép hình thành lớp vỏ...” - anh Tiến Long, một người chơi tép lâu năm chia sẻ.

Anh Long đã bỏ ra gần 20 triệu đồng để đầu tư toàn bộ cho chiếc bể thủy sinh nuôi 90 con tép cherry đỏ. Hồi mới tập tành chơi anh đã “hy sinh” gần 100 con tép ong đỏ vì chưa biết điều chỉnh nhiệt độ, độ PH. Sau một thời gian bỏ công học hỏi từ những người có kinh nghiệm nên giờ tép không chết nữa.

Cây thủy sinh giúp tép có thể tìm kiếm thức ăn, là nơi trú ẩn của tép con.
Cây thủy sinh giúp tép có thể tìm kiếm thức ăn, là nơi trú ẩn của tép con.

Theo anh Long, thức ăn chế biến sẵn cho tép có nhiều loại và khá đắt. Một lọ thức ăn của Nhật chỉ 25g có giá tới 200 ngàn đồng, loại của Thái Lan nhỏ bằng bao diêm có giá 8 USD/hộp, loại Đài Loan cũng có giá tương tự. Nhiều người chơi còn cầu kỳ tìm lá bàng khô, nhúng qua nước sôi (để diệt mầm bệnh) rồi cho vào bể tép. Lá bàng khô vừa là thức ăn dự trữ cho tép vừa giúp ổn định độ PH trong bể.

Nếu như người nuôi cá cảnh có lý do về mặt phong thủy tốt cho gia đình, làm ăn, buôn bán... thì hầu người nuôi tép cảnh thủy sinh đơn giản chỉ vì… thích.

Một công ty nổi tiếng về tép cảnh ở Đài Loan là Công ty Phúc Đài Loan đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam để kinh doanh và xem đây là một thị trường mới đầy tiềm năng.

Với số vốn ban đầu nửa triệu USD, doanh thu hàng năm khoảng 1 triệu USD, công ty này đã xuất khẩu tép sang các thị trường chính như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Bài, ảnh: Lương Sơn

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.