VnMoney
08/03/2018 10:53

"Soi" loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50

Nhu cầu tậu ôtô, xe gắn máy của giới thượng lưu tại Việt Nam thời thuộc địa những năm 50 khá cao. Chính vì vậy các hãng xe đã tung ra những mẫu quảng cáo đầy hấp dẫn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 1.

Một mẫu quảng cáo xe ôtô hạng sang của hãng Ford được lấy bối cảnh là cảng Hải Phòng. Trước năm 1954, hãng xe hơi nổi tiếng này có 4 chi nhánh tại Đông Dương, nằm ở các thành phố lớn như Sài Gòn , Hà Nội , Hải Phòng của Việt Nam và Phnom Penh của Campuchia.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 2.

Mẫu quảng cáo này của thương hiệu Ford lấy bối cảnh ở đền Tưởng Niệm, ngày nay là đền thờ Vua Hùng trong khuôn viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Thời điểm đó, chỉ có những gia đình danh giá, quan to hoặc giới thượng lưu mới có thể sở hữu được những mẫu xe đắt tiền này.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 3.

Mẫu quảng cáo cho xe Vedette đời 1953 này được lấy bối cảnh ở Chợ Lớn, Sài Gòn. Trong bức ảnh này có thể thấy phía sau chiếc xe là những hàng chữ của những người Việt gốc Hoa buôn bán tại đây.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 4.

Ngoài việc bán xe cho các quan to hay các gia dình Việt giàu có, dường như các mẫu quảng cáo xe ôtô những năm 50 này còn hướng đến đối tượng là các thương nhân người Hoa thành đạt ở khu vực Chợ Lớn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 5.

Hãng xe hơi Peugeot đình đám của Pháp thời điểm đó có trụ sở ở Sài Gòn và Phnom Penh. Mẫu quảng cáo của hãng này khoe khéo quy mô bề thế của tòa nhà Jean Comte, nơi đặt showroom của hãng ở Sài Gòn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 6.

Mẫu quảng cáo của hãng xe hơi Simca lấy hình ảnh tòa trụ sở ở Hà Nội, ngay nay nằm trên đường Hai Bà Trưng hiện nay. Đây vốn là hãng xe Pháp, được thành lập vào năm 1934 bởi thương hiệu đình đám Fiat.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 7.

Trong ảnh là một mẫu xe Simca được trưng bày tại một cuộc triển lãm ôtô vào tháng 9/1949 tại Sài Gòn. Simca từng thuộc sở hữu của Chrysler giai đoạn thập niên 50-60 và vẫn tiếp tục bán xe tại Hà Nội, Sài Gòn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 8.

Mẫu quảng cáo cho xe đạp máy Motoconfort có hậu cảnh là đài phun nước ở đại lộ Charne, nay là đại lộ Nguyễn Huệ tại TP HCM. Mẫu xe đạp máy này thời điểm đó được dành cho các nữ sinh con nhà giàu có sử dụng.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 9.

Khi cụm từ " siêu xe rước dâu" mới chỉ được nhắc tới nhiều trong khoảng vài năm trở lại dây, ít ai nghĩ rằng ngay từ năm 1952 đã có một đám cưới với dàn siêu xe sang thực sự giữa 2 gia tộc nổi danh ở đất Hà Thành.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 10.

Được tổ chức một cách xa hoa và hoành tráng, nhà trai thời đó đã chuẩn bị tới 10 chiếc xe ôtô hạng sang màu đen - thứ vật dụng gần như "viễn tưởng" với đa số người dân Việt Nam nghèo hồi đó. Những chiếc xe được xếp dọc dài cả con phố và tới đón dâu tại nhà gái ở phố Sinh Từ.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 11.

Khi xe đạp thậm chí vẫn còn là thứ đồ cực xa xỉ "hàng hiếm" những năm 50 thì đám cưới này đã thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội, thậm chí còn gây chú ý hơn rất nhiều so với các đám cưới siêu xe ngày nay.


Theo Ka Đíc (Kiến Thức)

Viết bình luận

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.