VnMoney
08/03/2018 10:53

"Soi" loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50

In bài viết

Nhu cầu tậu ôtô, xe gắn máy của giới thượng lưu tại Việt Nam thời thuộc địa những năm 50 khá cao. Chính vì vậy các hãng xe đã tung ra những mẫu quảng cáo đầy hấp dẫn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 1.

Một mẫu quảng cáo xe ôtô hạng sang của hãng Ford được lấy bối cảnh là cảng Hải Phòng. Trước năm 1954, hãng xe hơi nổi tiếng này có 4 chi nhánh tại Đông Dương, nằm ở các thành phố lớn như Sài Gòn , Hà Nội , Hải Phòng của Việt Nam và Phnom Penh của Campuchia.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 2.

Mẫu quảng cáo này của thương hiệu Ford lấy bối cảnh ở đền Tưởng Niệm, ngày nay là đền thờ Vua Hùng trong khuôn viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Thời điểm đó, chỉ có những gia đình danh giá, quan to hoặc giới thượng lưu mới có thể sở hữu được những mẫu xe đắt tiền này.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 3.

Mẫu quảng cáo cho xe Vedette đời 1953 này được lấy bối cảnh ở Chợ Lớn, Sài Gòn. Trong bức ảnh này có thể thấy phía sau chiếc xe là những hàng chữ của những người Việt gốc Hoa buôn bán tại đây.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 4.

Ngoài việc bán xe cho các quan to hay các gia dình Việt giàu có, dường như các mẫu quảng cáo xe ôtô những năm 50 này còn hướng đến đối tượng là các thương nhân người Hoa thành đạt ở khu vực Chợ Lớn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 5.

Hãng xe hơi Peugeot đình đám của Pháp thời điểm đó có trụ sở ở Sài Gòn và Phnom Penh. Mẫu quảng cáo của hãng này khoe khéo quy mô bề thế của tòa nhà Jean Comte, nơi đặt showroom của hãng ở Sài Gòn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 6.

Mẫu quảng cáo của hãng xe hơi Simca lấy hình ảnh tòa trụ sở ở Hà Nội, ngay nay nằm trên đường Hai Bà Trưng hiện nay. Đây vốn là hãng xe Pháp, được thành lập vào năm 1934 bởi thương hiệu đình đám Fiat.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 7.

Trong ảnh là một mẫu xe Simca được trưng bày tại một cuộc triển lãm ôtô vào tháng 9/1949 tại Sài Gòn. Simca từng thuộc sở hữu của Chrysler giai đoạn thập niên 50-60 và vẫn tiếp tục bán xe tại Hà Nội, Sài Gòn.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 8.

Mẫu quảng cáo cho xe đạp máy Motoconfort có hậu cảnh là đài phun nước ở đại lộ Charne, nay là đại lộ Nguyễn Huệ tại TP HCM. Mẫu xe đạp máy này thời điểm đó được dành cho các nữ sinh con nhà giàu có sử dụng.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 9.

Khi cụm từ " siêu xe rước dâu" mới chỉ được nhắc tới nhiều trong khoảng vài năm trở lại dây, ít ai nghĩ rằng ngay từ năm 1952 đã có một đám cưới với dàn siêu xe sang thực sự giữa 2 gia tộc nổi danh ở đất Hà Thành.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 10.

Được tổ chức một cách xa hoa và hoành tráng, nhà trai thời đó đã chuẩn bị tới 10 chiếc xe ôtô hạng sang màu đen - thứ vật dụng gần như "viễn tưởng" với đa số người dân Việt Nam nghèo hồi đó. Những chiếc xe được xếp dọc dài cả con phố và tới đón dâu tại nhà gái ở phố Sinh Từ.

Soi loạt ôtô hạng sang tại Việt Nam những năm 50 - Ảnh 11.

Khi xe đạp thậm chí vẫn còn là thứ đồ cực xa xỉ "hàng hiếm" những năm 50 thì đám cưới này đã thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội, thậm chí còn gây chú ý hơn rất nhiều so với các đám cưới siêu xe ngày nay.


Theo Ka Đíc (Kiến Thức)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.