VnMoney
24/09/2014 17:02

Số phận lênh đênh của khách sạn nổi Sài Gòn

Khách sạn nổi trên sông Sài Gòn là một công trình không xa lạ với người dân thành phố phía Nam trong những năm đầu mở cửa.

Cuối thập niên 1980, Sài Gòn chưa có nhiều khách sạn cao cấp để đáp ứng nhu cầu của làn sóng du khách thời mở cửa. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã đưa một khách sạn nổi từ nước ngoài vào neo đậu ngay trên mặt sông Sài Gòn, bên đường Tôn Đức Thắng, trước tượng Trần Hưng Đạo.

Là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới, dài 89 mét, con tàu khách sạn này được đóng tại Singapore và hoàn thành năm 1988.

Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Úc nhưng không hiệu quả.
Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Úc nhưng không hiệu quả.

 

Khách sạn này từng được neo đậu tại Queensland, Australia.

Khách sạn này từng được neo đậu tại bang Queensland, Australia.

Năm 1989, tập đoàn Nhật Bản EIC Development Company đã mua lại khách sạn nổi, đưa về Sài Gòn hoạt động dưới sự quản lý và vận hành của công ty Australia’s Southern Hotels.

Khách sạn có 201 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhà hàng, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân tennis nổi…

Khách sạn là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn
Khách sạn là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn

Khi đến Sài Gòn, khách sạn được bổ sung hai quán bar nổi tiếng, Q Bar và Downunder Disco, và trở thành tụ điểm vui chơi giải trí ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn vào buổi tối.

Tên chính thức là Khách sạn Sài Gòn, nhưng nhiều người dân thành phố thường gọi là “khách sạn nổi”. Giá phòng khách sạn này có lúc lên tới 335 USD/đêm.
Tên chính thức là Khách sạn Sài Gòn, nhưng nhiều người dân thành phố thường gọi là “khách sạn nổi”. Giá phòng khách sạn này có lúc lên tới 335 USD/đêm.

Đến năm 1997, sau khi hàng loạt khách sạn cao cấp ở trung tâm thành phố mọc lên thì Khách sạn nổi Sài Gòn không còn hiệu quả nữa. Sau hai năm ế ẩm, chủ đầu tư đã bán nó cho tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) với giá 12,7 tỉ won, tương đương 18 triệu USD.

Công ty Hyundai Asan, một công ty con chuyên về du lịch của tập đoàn Hyundai, đã đưa con tàu này về Singapore để tu sửa và đặt tên mới là Hotel Haekumgang, và chuyển nó đến Bắc Triều Tiên, neo đậu tại cảng Changjon, gần khu nghỉ mát núi Kumgang vào năm 2000.

Khách sạn nổi nằm im trên bến cảng tại Bắc Triều Tiên. Ảnh Google Maps
Khách sạn nổi nằm im trên bến cảng tại Bắc Triều Tiên. Ảnh Google Maps

Tuy nhiên, vào năm 2008 khi một nữ du khách Hàn Quốc 53 tuổi bị lính biên phòng Bắc Triều Tiên bắn chết gần khu du lịch Kumgang, quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trở nên căng thẳng, khu du lịch và khách sạn nổi bị đóng cửa.

Đã 6 năm qua, khách sạn nằm im trên bến cảng, không hoạt động mà cũng không thể đưa đi nơi khác. Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 1-5-2010.
Đã 6 năm qua, khách sạn nằm im trên bến cảng, không hoạt động mà cũng không thể đưa đi nơi khác. Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 1-5-2010.

 

Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 13-9-2011.
Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 13-9-2011.

 

Khách sạn nổi này có 7 tầng, bao gồm 160 phòng ngủ. Ảnh: Byunguh Yu chụp ngày 15-6-2005.
Khách sạn nổi này có 7 tầng, bao gồm 160 phòng ngủ. Ảnh: Byunguh Yu chụp ngày 15-6-2005.

 

Cảnh bên trong khách sạn thời hoàng kim.
Cảnh bên trong khách sạn thời hoàng kim.

 

 

Các khung sắt trên tàu đã han gỉ cùng năm tháng. Ảnh: Yoon Sang Hyun.
Các khung sắt trên tàu đã han gỉ cùng năm tháng. Ảnh: Yoon Sang Hyun.

 

Lối vào của khách sạn Haegeumgang, tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, từng được phía Bắc Triều Tiên lựa chọn làm điểm đến của chương trình đoàn tụ gia đình. Con tàu này đã không được duy trì bảo dưỡng trong suốt 5 năm qua. Ảnh: Park Sang-kwon.

Theo Thu Trang (Diễn đàn Đầu tư)
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.