VnMoney
24/09/2014 17:02

Số phận lênh đênh của khách sạn nổi Sài Gòn

In bài viết

Khách sạn nổi trên sông Sài Gòn là một công trình không xa lạ với người dân thành phố phía Nam trong những năm đầu mở cửa.

Cuối thập niên 1980, Sài Gòn chưa có nhiều khách sạn cao cấp để đáp ứng nhu cầu của làn sóng du khách thời mở cửa. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã đưa một khách sạn nổi từ nước ngoài vào neo đậu ngay trên mặt sông Sài Gòn, bên đường Tôn Đức Thắng, trước tượng Trần Hưng Đạo.

Là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới, dài 89 mét, con tàu khách sạn này được đóng tại Singapore và hoàn thành năm 1988.

Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Úc nhưng không hiệu quả.
Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Úc nhưng không hiệu quả.

 

Khách sạn này từng được neo đậu tại Queensland, Australia.

Khách sạn này từng được neo đậu tại bang Queensland, Australia.

Năm 1989, tập đoàn Nhật Bản EIC Development Company đã mua lại khách sạn nổi, đưa về Sài Gòn hoạt động dưới sự quản lý và vận hành của công ty Australia’s Southern Hotels.

Khách sạn có 201 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhà hàng, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân tennis nổi…

Khách sạn là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn
Khách sạn là tụ điểm vui chơi ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn

Khi đến Sài Gòn, khách sạn được bổ sung hai quán bar nổi tiếng, Q Bar và Downunder Disco, và trở thành tụ điểm vui chơi giải trí ưa thích của khách nước ngoài ở Sài Gòn vào buổi tối.

Tên chính thức là Khách sạn Sài Gòn, nhưng nhiều người dân thành phố thường gọi là “khách sạn nổi”. Giá phòng khách sạn này có lúc lên tới 335 USD/đêm.
Tên chính thức là Khách sạn Sài Gòn, nhưng nhiều người dân thành phố thường gọi là “khách sạn nổi”. Giá phòng khách sạn này có lúc lên tới 335 USD/đêm.

Đến năm 1997, sau khi hàng loạt khách sạn cao cấp ở trung tâm thành phố mọc lên thì Khách sạn nổi Sài Gòn không còn hiệu quả nữa. Sau hai năm ế ẩm, chủ đầu tư đã bán nó cho tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) với giá 12,7 tỉ won, tương đương 18 triệu USD.

Công ty Hyundai Asan, một công ty con chuyên về du lịch của tập đoàn Hyundai, đã đưa con tàu này về Singapore để tu sửa và đặt tên mới là Hotel Haekumgang, và chuyển nó đến Bắc Triều Tiên, neo đậu tại cảng Changjon, gần khu nghỉ mát núi Kumgang vào năm 2000.

Khách sạn nổi nằm im trên bến cảng tại Bắc Triều Tiên. Ảnh Google Maps
Khách sạn nổi nằm im trên bến cảng tại Bắc Triều Tiên. Ảnh Google Maps

Tuy nhiên, vào năm 2008 khi một nữ du khách Hàn Quốc 53 tuổi bị lính biên phòng Bắc Triều Tiên bắn chết gần khu du lịch Kumgang, quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trở nên căng thẳng, khu du lịch và khách sạn nổi bị đóng cửa.

Đã 6 năm qua, khách sạn nằm im trên bến cảng, không hoạt động mà cũng không thể đưa đi nơi khác. Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 1-5-2010.
Đã 6 năm qua, khách sạn nằm im trên bến cảng, không hoạt động mà cũng không thể đưa đi nơi khác. Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 1-5-2010.

 

Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 13-9-2011.
Ảnh: Eric Lafforgue chụp ngày 13-9-2011.

 

Khách sạn nổi này có 7 tầng, bao gồm 160 phòng ngủ. Ảnh: Byunguh Yu chụp ngày 15-6-2005.
Khách sạn nổi này có 7 tầng, bao gồm 160 phòng ngủ. Ảnh: Byunguh Yu chụp ngày 15-6-2005.

 

Cảnh bên trong khách sạn thời hoàng kim.
Cảnh bên trong khách sạn thời hoàng kim.

 

 

Các khung sắt trên tàu đã han gỉ cùng năm tháng. Ảnh: Yoon Sang Hyun.
Các khung sắt trên tàu đã han gỉ cùng năm tháng. Ảnh: Yoon Sang Hyun.

 

Lối vào của khách sạn Haegeumgang, tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, từng được phía Bắc Triều Tiên lựa chọn làm điểm đến của chương trình đoàn tụ gia đình. Con tàu này đã không được duy trì bảo dưỡng trong suốt 5 năm qua. Ảnh: Park Sang-kwon.

Theo Thu Trang (Diễn đàn Đầu tư)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.