VnMoney
12/02/2016 15:03

“Siêu cò” lao vào thương trường

Nhắc đến Trần Tiến Đại, báo chí ví ông như “siêu cò”, giới cầu thủ gọi thân mật là “anh Đại”, còn nhiều ông bầu xem như cái gai trong mắt

Đang nổi như cồn thì cuối năm 2013, đột nhiên “cò Đại” bỏ bóng đá, lên đường sang châu Phi tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

 

Ông Trần Tiến Đại (phải) và quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Uganda, ông Oryem Henry Okello Ảnh: Tiến Trần

Ông Trần Tiến Đại (phải) và quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Uganda, ông Oryem Henry Okello Ảnh: Tiến Trần

Quyết định lao vào chốn thương trường khắc nghiệt của “cò Đại” đã để lại sự hụt hẫng lớn cho anh em cầu thủ, những người từng chịu ơn nhà môi giới đa năng này. Bẵng đi 2 năm không gặp, tình cờ nghe tin ông đang ở TP HCM chữa bệnh, chúng tôi liền tìm gặp “nhân vật đặc biệt” một thời của bóng đá Việt Nam này.

Trần Tiến Đại khiêm tốn cho rằng ông chưa có thành quả gì đáng để được gọi là doanh nhân. Nghỉ làm bóng đá, ông tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Uganda, quốc gia được xem là cửa ngõ kinh tế của khu vực Đông Phi. Tuy nhiên, mọi thứ với ông mới chỉ bắt đầu.

“Cuối năm 2013, tôi thành lập Công ty CP TM Việt Nam Châu Phi, chuyên tư vấn cho các nhà đầu tư của Việt Nam và các nước ở khu vực Đông Phi về nhiều lĩnh vực, từ tài chính ngân hàng, khai thác khoáng sản, năng lượng, bảo hiểm, khách sạn - du lịch cho đến dược phẩm... Tôi mở văn phòng đại diện ở Uganda, một thị trường còn rất mới mẻ và đầy hấp lực. Nhờ mối quan hệ tốt với chính phủ Uganda từ lúc sang đây làm môi giới bóng đá, tôi được tạo mọi điều kiện phát triển. Dù vậy, mọi thứ còn rất khiêm tốn” - ông cho biết.

Đối với “siêu cò” một thời này, 2 năm lăn lộn trên thương trường còn quá ngắn để khẳng định thành công, nhất là khi quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Uganda tăng trưởng chưa đều. Hai nước vẫn chưa có sự trao đổi sâu rộng trong nhiều lĩnh vực thương mại. Ngoài ra, việc giao thương vẫn còn nhiều trắc trở vì chưa có đường bay trực tiếp từ Việt Nam đến Uganda cũng như Uganda chưa đặt sứ quán ở Việt Nam.

“Tuy nhiên, từ chuyến thăm hữu nghị rất thành công của Phó Thủ tướng thứ nhất Uganda, ông Henry Kajura, đến Hà Nội vào tháng 9-2014, nỗ lực làm cầu nối giữa chính phủ 2 nước của tôi đã được Uganda ghi nhận. Họ coi tôi như người bạn lớn” - ông Đại hãnh diện. Ông còn bày tỏ hy vọng sẽ sớm là cầu nối để đưa doanh nghiệp Việt Nam sang tìm kiếm cơ hội đổi đời trên mảnh đất giàu phù sa của châu Phi này.

 

Tự nhận là người Việt Nam tiên phong đến kinh doanh ở Uganda nhưng khi lao vào thương trường, ông Đại mới thấm thía được những khó khăn. “Tôi có cơ hội phát triển mạnh ưu thế của mình ở Uganda nhưng phải bỏ lỡ chỉ vì thiếu một đối tác có tiềm lực kinh tế hậu thuẫn. Đến lúc Tập đoàn Viettel sang Uganda tìm hiểu đầu tư thì tôi lại bị chậm chân, để vuột mất cơ hội trở thành đơn vị tư vấn cho họ. Bù lại, Uganda vẫn mời tôi tham gia toàn bộ quá trình 2 phía tìm hiểu nhau. Ngẫm lại, tôi vẫn thấy tiếc nhưng đó cũng là bài học để mình tự răn phải nỗ lực hơn nữa” - ông tâm sự.

Do công việc kinh doanh bề bộn, ông Đại phải dành 3/4 thời gian trong năm để ở châu Phi. Trong tâm trí nhiều người quan tâm đến bóng đá Việt Nam, cái tên “cò Đại” dần bị quên lãng. Tuy nhiên, với những cầu thủ chịu ơn “anh Đại” hay nhiều HLV, họ vẫn luôn nhớ đến đồng nghiệp, người bạn sống trách nhiệm và tình nghĩa này. Thậm chí, một số người còn theo ông sang Uganda.

“Tôi hiểu rõ trách nhiệm không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn cho công ty. Tôi luôn cố gắng sống hết mình với những anh em đã kề vai sát cánh cùng tôi khi bỏ bóng đá để lao vào công việc kinh doanh khó khăn ở tận một châu lục xa xôi” - ông bộc bạch.

Những tiết lộ đằng sau chuyện kinh doanh của Trần Tiến Đại lý giải vì sao nhà môi giới một thời hét ra lửa ở làng bóng đá Việt này lại được giới cầu thủ kính trọng, còn các ông bầu ngán sợ như vậy. Từng mang tiếng là “cò”, sống nhờ hoa hồng từ những thương vụ chuyển nhượng bạc tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng nhưng “anh Đại” luôn được rất nhiều cầu thủ, từ nội đến ngoại, mong muốn tìm đến nương nhờ bởi uy tín và thái độ nghĩa hiệp, luôn hết lòng với bạn bè, người thân của ông.

“Đời cầu thủ rất ngắn, giúp họ kiếm được bao nhiêu để trang trải cho cuộc sống thì mình phải cố thương thảo hết sức” - ông bày tỏ. Có thể “siêu cò” này khiến nhiều ông bầu ghét vì làm họ tốn kém rất nhiều tiền nhưng trong giới, chưa bao giờ ông Đại bị chê là sống thiếu nghĩa tình.

Cuộc sống tất bật ở quốc gia cửa ngõ Đông Phi đã giúp doanh nhân này cảm thấy đỡ nhớ bóng đá phần nào. Tuy nhiên, với một người bước ra từ “quần đùi áo số”, chuyển sang môi giới cầu thủ rồi học làm HLV, giám đốc điều hành 2 CLB V.Ninh Bình và Sài Gòn Xuân Thành, hễ nhắc đến bóng đá Việt Nam là ông lại trăn trở: “Bóng đá Việt sẽ phát triển rất mạnh nếu các ông bầu chịu ngồi chung với nhau tìm giải pháp, còn lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam hoạch định được đường lối phát triển rõ ràng. Điều này hoàn toàn có thể làm được”.

Anh Dũng

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.