Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tuần từ 16-22/3 có 51 chiếc ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu với tổng trị giá 2,6 triệu USD, trong đó 40 chiếc là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trị giá nhập gần 650.000 USD, bình quân xấp xỉ 375 triệu đồng một chiếc. Phần lớn số xe này được nhập từ Thái Lan với 36 chiếc (chiếm 98%), có 3 chiếc từ Indonesia và một từ Mỹ. Các xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn.
Như vậy sau hơn 2 tháng "tắc" đường về, xe Indonesia bắt đầu được nhập trở lại nhờ "nút thắt" giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) đã được Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ, sau khi cơ quan này chấp thuận cấp VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp.
Phần lớn xe nhập về từ đầu năm từ thị trường ASEAN để tận dụng thuế nhập khẩu 0%.
So với Thái Lan, số mẫu xe nhập về xuất xứ từ Indonesia không nhiều nhưng có một số dòng nhận được sự quan tâm thị trường lớn như Fortuner của Toyota. Dòng xe đa dụng 7 chỗ này luôn có doanh số cao nhất trong các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam cũng như cạnh tranh với nhiều loại xe như Hyundai SantaFe, Honda CRV hoặc Mazda CX5 thậm chí cả Toyota Innova.
Cùng với Fortuner, một mẫu xe khác là Wigo được biết cũng sẽ được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia. Wigo sẽ chính thức giúp Toyota Việt Nam lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A.
Cũng theo số liệu của hải quan, so với tuần trước lượng xe nhập về giảm tới 6 lần, giá khai báo nhập khẩu cũng giảm về còn 375 triệu đồng một chiếc so với gần 500 triệu đồng cách đây một tuần.
Ngoài xe con, tuần qua có 11 ôtô chuyên dụng được nhập về, trị giá khai báo gần 2 triệu USD, trong đó chủ yếu là xe nhập từ Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Đức...
Sau ba tháng có hiệu lực, những nút thắt tại Nghị định 116 đang dần được nhà chức trách tháo gỡ, nhất là rào cản giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại với ôtô đã phần nào khơi thông. Ngoài Thái Lan, Indonesia, Bộ Giao thông vận tải cho biết một số doanh nghiệp khác cũng đã có VTA như Ford, BMW, Minicooper... Tuy nhiên từ đầu năm đến nay các hãng phần lớn xoay sang nhập xe từ thị trường ASEAN, nhất là thị trường Thái Lan để vừa tận dụng được thuế 0%, đồng thời đây cũng là những thị trường đã được cấp VTA. Với dòng xe nhập khẩu chủ yếu từ thị trường ASEAN thị trường kỳ vọng giá xe con sẽ giảm đáng kể so với 2017.