VnMoney
19/11/2014 13:20

Sau bưởi hồ lô đến lượt bưởi dáng bàn tay Phật trình làng

Từ ngày 17-11, những trái bưởi lễ có hình dáng bàn tay Phật chính thức xuất hiện tại 4 ngôi chùa phía Nam và 4 ngôi chùa ở phía Bắc.

Sau 3 năm thử nghiệm, những người trồng cây hạnh phúc vì đã hoàn thành sản phẩm mà họ tâm niệm.

3 năm mày mò thử nghiệm

Sản phẩm “chắp tay vái Phật” là trái bưởi Năm Roi không hạt được một công ty áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại tạo hình 3D. Trên thân quả có hình 2 bàn tay ốp vào. Khi quả được 1,5-2 tháng tuổi, phần trên thân quả chưa hiện bình thanh tịnh nhưng từ tháng thứ 3 trở đi, hình dáng chiếc bình hiện ra ngày càng rõ.

Để tạo ra loại bưởi có hình dáng bàn tay Phật, nhà sản xuất đã mất 3 năm đầu tư, nghiên cứu và thử nghiệm. Sau mỗi lần thất bại, người trồng lại phải kiên nhẫn đợi mùa bưởi tới, tức 6 tháng sau, mới có thể thử nghiệm lại. Hầu hết công nghệ, khuôn tại hình loại bưởi này đều nhập từ Thái Lan với giá thành tương đối cao.

Gần như 100% quả bưởi đều có chung một mẫu, trọng lượng và màu sắc như nhau.
Gần như 100% quả bưởi đều có chung một mẫu, trọng lượng và màu sắc như nhau.

 

Dịp Tết âm lịch năm nay, công ty này sẽ ra mắt thị trường những sản phẩm đầu tiên. Hiện mặt hàng này chưa bán mà mới cúng tiến tới 8 chùa, gồm các chùa Vĩnh Nghiêm, Phổ Quang, Đại Giát, Ngọc Hoàng ở phía Nam; Quán Sứ, phủ Tây Hồ, đình Ứng Thiên, chùa Phúc Khánh ở Hà Nội.

Dự kiến, giá bán bưởi dịp Tết sẽ được công bố vào ngày 20/12 tới. Khoảng 1.000 tới 3.000 quả bưởi được bán ra dịp này. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng khẳng định, số lượng bưởi lễ ít nên giá sẽ rất khác so với sản xuất đại trà.

Theo nhà sản xuất, hình dáng của bưởi tượng trưng đôi bàn ay nâng niu bình thanh tịnh. Bình này biểu trưng cho lòng từ bi của Bồ Tát, chan chứa tình thương và và làm dịu đi nỗi đau của chúng sanh.

Các nhà vườn đã lên kế hoạch từ tháng 7-2015, bưởi lễ sẽ được bán hàng ngày tại hầu hết thị trường, mức giá khi đó chỉ cạnh tranh với giá quả Phật thủ. Trung bình mỗi năm, sẽ có từ 200.000 tới 400.000 trái bưởi lễ được tung ra thị trường. Đây là mức giá nhiều người có thể tiếp cận được và để ngăn chặn tình trạng “ăn cắp” mẫu hoặc cho ra sản phẩm có hình dáng tương tự, gây nhầm lẫn.

Đại diện nhà vườn sản xuất, bà Trần Thị Ngọc Loan, cho biết do sản xuất số lượng lớn, dự kiến từ năm 2015 sẽ bán vào các ngày 25 âm lịch hàng tháng nên công ty không có một vùng sản xuất tập trung. Hiện loại bưởi lễ này được trồng tại 4 tỉnh miền Tây là Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh, Hậu Giang, với tổng diện tích 160ha. Các vườn bưởi đều có diện tích trên 1ha, chủ nhân có kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc loại quả này.

Độc, đẹp, ngon, sạch, giá bình dân

Độc là điều đầu tiên dễ thấy ở bưởi bàn tay Phật. So với bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, dưa vuông... thì việc tạo hình 2 bàn tay có thể là cầu kì, yêu cầu tính kĩ thuật hơn rất nhiều. Hiện trên thị trường, đây là sản phẩm duy nhất có hình này.

Trái bưởi có hình bàn tay Phật rất mềm mại.
Trái bưởi có hình bàn tay Phật rất mềm mại.

Đẹp là điểm nhận xét của nhiều người khi nhìn thấy trái bưởi. Hai bàn tay ốp trên thân quả không hề thô cứng, sắc cạnh theo kiểu công nghiệp mà ngược lại, từng ngón tay mềm mại, phân bố hệt như đôi bàn tay thật. Quả bưởi được bọc ngay từ khi kết trái nên vỏ của nó không có bất cứ tì vết gì. Vỏ khuôn không ngăn ánh sáng mặt trời nên màu xanh mướt, nhẵn, bóng là màu sắc của tất cả các sản phẩm. Khi tung ra thị trường, gần như 100% quả đều có chung một mẫu, trọng lượng và màu sắc như nhau.

Ngon là điều hiếm thấy ở các sản phẩm chú trọng vỏ ngoài. Nhà sản xuất muốn người thụ lộc được ăn trái bưởi Năm Roi không hạt loại một chứ không phải loại “hàng dạt” trên thị trường. Tham vọng của nhà sản xuất là xâm nhập thị trường các nước đạo Phật và xa hơn, đây sẽ là đại sứ thương hiệu, đại diện cho bưởi Việt Nam để xuất khẩu ra toàn thế giới.

Giá bình dân là khẳng định của nhà sản xuất khi sản phẩm ra thị trường một cách đại trà. Mặc dù công nghệ tạo dáng hình tay Phật chiếm tới 40% chi phí sản xuất nhưng mức giá bưởi lễ Cát Tường chỉ để cạnh tranh với Phật thủ và nhỉnh hơn giá bưởi Năm Roi.

Sạch cũng là một trong các điều kiện tiên quyết khi tạo ra sản phẩm bưởi lễ có dáng hình bàn tay Phật. Ngay từ khi ra trái, bưởi đã được bọc bằng một nguyên liệu thân thiện tránh sâu, côn trùng và ít bị bệnh. Trên vỏ sản phẩm, nhà sản xuất cam kết “không chất bảo quản”.

Theo Yên Ba (Vietnamnet)

Viết bình luận

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.