VnMoney
06/12/2014 09:04

Rau củ tí hon giá cao vẫn không đủ bán

Tuy giá cao nhưng với hình dáng nhỏ nhắn, nhiều màu sắc, hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rau củ tí hon đang được các nhà hàng, khách sạn, siêu thị... ưa chuộng, cung không đủ cầu.

Thời gian gần đây, sau nhiều thông tin rau có chất tăng trưởng, chị Hoa (quận 3, TP HCM) rất hạn chế mua rau ở chợ mà thường xuyên đặt hàng rau tại Đà Lạt chuyển xuống. Chị đặc biệt hứng thú với các loại rau củ tí hon hay còn gọi là “baby”. Trọng lượng của các sản phẩm này nhỏ hơn rất nhiều so với những loại củ quả thông thường. Bí ngô chỉ vài gram và nằm gọn lòng bàn tay, còn cà rốt như ngón tay cái.

ca-rot-9118-1417775980.jpg

Củ cà rốt tí hon có hàm lượng chất dinh dưỡng tương đương loại bình thường. Ảnh: V. H.

“Mặc dù giá có hơi đắt nhưng tôi vẫn nhờ người quen trong gia đình đặt hàng mua cho bằng được. Loại rau này rất được trẻ nhỏ ưa chuộng vì nó đẹp mắt, nhiều hình dạng, màu sắc mà dinh dưỡng lại cao” - chị Hoa nói.

Tuy nhiên, chị Hoa cho hay, dù có người thân quen mua giùm nhưng có tháng chị Hoa không mua được kg nào vì mặt hàng này rất hút khách, trong khi số lượng lại ít. Nhiều khi chủ trang trại không đủ số lượng giao cho đầu mối lớn nên không bán lẻ thêm cho khách.

Là người đầu tiên góp công trong việc mang giống sản phẩm “tí hon” về trồng, Tiến sĩ Sinh học Nguyễn Bá Hùng, Tổng giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm tại Đà Lạt, cho hay hiện nay sản phẩm rau củ quả tí hon tại trang trại đang “cháy hàng”. Mỗi tháng ông cung cấp cho khách sạn, nhà hàng 4-5 sao ở Đà Lạt, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hà Nội và đại lý, hãng hàng không khoảng 3-4 tấn. Nhiều khi số lượng đặt hàng tăng mạnh, không đủ để cung cấp.

bi-ngo-9526-1417775980.jpg

Bí ngô mini chỉ nhỏ vừa lòng bàn tay. Ảnh: V.H.

“Rất nhiều đối tác ở Singapore, Thái Lan sang đặt hàng nhưng không có nguồn hàng để xuất khẩu. Dù muốn canh tác thêm nhưng hiện tôi chưa có đất để trồng” - ông Hùng nói. Theo vị này, để tìm được đất còn chất, có vị trí phong thủy tốt, đáp ứng yêu cầu khắt khe của việc trồng rau sạch là rất khó khi đất nông nghiệp ở Đà Lạt không còn được như xưa, sau quá trình canh tác lạm dụng phân bón hóa học suốt nhiều năm.

Ông cho hay loại rau củ này không xa lạ gì đối với các nước châu Âu, nhưng sản lượng để cung cấp cho thị trường luôn thiếu. Do trọng lượng nhỏ nên năng suất đạt được so với các sản phẩm thông thường thấp nên nhiều nông dân ngại trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, sản phẩm này có lợi thế là hàm lượng vitamin và độ dinh dưỡng cao, tương đương với rau củ cùng loại thông thường, vì vậy giá bán cũng cao hơn 20-25%. Cụ thể, cà rốt có giá 40.000 đồng một kg, cà chua bi 35.000 đồng, cà tím 35.000 đồng…

“Mặc dù giá cao nhưng loại này hút hàng là nhờ đặc tính "sạch". Chúng được gieo trồng theo quy trình nghiêm ngặt. Khi thu hoạch, rau củ còn được đưa vào máy rửa xử lý ozone, máy sấy ly tâm nên đảm bảo chất lượng” - ông Hùng nói thêm.

hinh-2613-1417775980.jpg

Hạt giống dưa hấu tí hon đang được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: V.H.

Quy mô không lớn như doanh nghiệp của ông Hùng, song cô Cúc - chủ một  trang trại tại Đà Lạt cũng đầu tư trồng thêm rau củ tí hon vài năm gần đây khi nhận thấy nhu cầu. Hiện nay, trang trại đang có các sản phẩm tí hon như cà chua, dưa leo, củ Radish (củ cải đỏ) được phân phối ở một số hệ thống siêu thị lớn TP HCM.

“Hiện nay cà chua bi đang đứt hàng, chỉ còn củ cải đỏ và dưa leo. Củ cải một tháng cung cấp ra thị trường khoảng một tấn, riêng dưa leo thì số lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng hàng trên vẫn không đủ nhu cầu của khách, thậm chí có thời điểm không có để bán” - cô Cúc nói.

Cô Cúc cũng chia sẻ dù nhu cầu loại thực phẩm này đang tăng nhưng cô vẫn chưa dám trồng thêm vì sản phẩm này khó chăm sóc, giá thành lại cao nên người bình dân vẫn còn e ngại trong tiêu thụ.

Không sản xuất như hai đơn vị trên, chỉ nhận làm đại lý tiêu thụ, nhưng chị Vân Anh, quản lý một cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội cũng thừa nhận sản phẩm tí hon này đang có cầu vượt quá cung.

"Rất nhiều bà mẹ cũng như các đơn vị kinh doanh ăn uống đặt hàng sản phẩm này, nhưng nguồn cung rất hạn hẹp. Mỗi tháng chúng tôi chỉ cung cấp cho các đầu mối 20-30kg. Thậm chí, có tháng sản phẩm này trên Đà Lạt đứt hàng thì lại phải thất hứa với khách" - chị Anh nói. Hiện, dưa hấu, cà chua, cà rốt tại cửa hàng của chị là những sản phẩm đắt khách nhất. Giá các sản phẩm tại đây dao động quanh mức 30.000-40.000 đồng một kg.

Bên cạnh các sản phẩm rau củ tí hon thành phẩm hút khách, việc kinh doanh các hạt giống loại này cũng đang được khách hàng hưởng ứng. Từ Nam tới Bắc có cả chục đơn vị nhập hạt giống về bán. Chị Hương, chủ cửa hàng chuyên bán hạt giống ở Hà Nội, cho biết dù mới bán hạt được 3 tháng nhưng lượng khách đặt mua tăng cao. Mỗi tháng chị cũng thu được vài triệu đồng từ bán các loại hạt này.

Đặc biệt, dưa hấu tí hon dù chưa đến vụ trồng nhưng khách hàng vẫn "đòi" mua dù giá dao động 20.000-35.000 đồng một hạt. Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, chị sẽ nhập thêm hàng với số lượng lớn và mở rộng mô hình thử nghiệm để người mua được tận mắt nhìn thấy thành phẩm.

Theo Thi Hà (Vnexpress)

Viết bình luận

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

Ngân hàng 09:09

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Ngân hàng 09:09

Giảm 50% phí thường niên, thay tính năng thưởng Smile thành tích điểm để hoàn tiền đến 10%, tặng kèm gói bảo hiểm cho chủ thẻ, hỗ trợ chi phí giáo dục cho con... là những thay đổi nổi bật dành cho chủ thẻ VIB Family Link kể từ ngày 27-4.

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Doanh nghiệp 09:09

Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp - tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.

Đồng hành cùng con chinh phục sức bền

Đồng hành cùng con chinh phục sức bền

Nhịp sống 09:00

Sức bền là yếu tố tiên quyết giúp trẻ có thể tham gia trọn vẹn các hoạt động trong ngày.

Bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục

Bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục

Doanh nghiệp 08:03

EVN cho biết trong tháng 3 và cả quý I/2024, EVN đã bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân

Thêm nhiều cơ hội việc làm dành cho người lao động

Thêm nhiều cơ hội việc làm dành cho người lao động

Nhịp sống 08:02

Ngày 26-4, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận tổ chức “Sàn giao dịch việc làm dành cho người lao động (NLĐ), quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trên địa bàn quận Bình Tân năm 2024”.