VnMoney
30/07/2013 09:53

Ông chủ người Việt đổi tên thị trấn ở Mỹ

In bài viết

Ngày 29-7, thị trấn Buford (bang Wyoming, Mỹ), do ông Phạm Đình Nguyên mua cách nay một năm, đã chính thức mở cửa trở lại.

Ông Nguyên, chủ nhân và là thị trưởng của thị trấn Buford, cho biết sẽ đổi tên thị trấn và thực hiện kế hoạch kinh doanh cà phê rang xay Việt Nam tại ngay thị trấn này. Ông Nguyên nói:
 
- Tôi hi vọng với việc tổ chức kinh doanh cà phê thương hiệu Việt Nam ngay tại thị trường Mỹ sẽ giúp quảng bá đến tận tay người tiêu dùng Mỹ sản phẩm cà phê Việt cũng như phong cách thưởng thức cà phê Việt Nam.
 
Chúng tôi đã bổ nhiệm ông Don Sammons - chủ cũ của thị trấn này - làm “đồng thị trưởng”, trực tiếp điều hành thị trấn. Sau ngày 3-9, cùng với sự kiện đổi tên, thị trấn sẽ phục vụ cà phê miễn phí khách đến tham quan.
Ông Phạm Đình Nguyên ở thị trấn Buford, Mỹ
 
Tháng 4-2012, ông Phạm Đình Nguyên đã bỏ ra khoảng 900.000 USD để được sở hữu thị trấn Buford thông qua một cuộc bán đấu giá trực tiếp và trở thành thị trưởng của thị trấn này. Tại thời điểm đó, thị trấn Buford chỉ có một cư dân, với hạ tầng là một cửa hàng tiện lợi, một trạm xăng, một trạm điện thoại và khoảng 1.000-2.000 lượt người ghé qua mỗi ngày.
* Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch này không?
 
- Tôi tận dụng cửa hàng tiện lợi rộng 200m2 tại thị trấn Buford để mở quán cà phê. Tại đây, tôi sẽ pha chế và bán trực tiếp hai nhóm sản phẩm là cà phê siêu sạch và thượng hạng, có trọng lượng 250-500 gam/gói, đảm bảo nguồn nguyên liệu sử dụng hạt cà phê đúng chuẩn, tuyệt đối không sử dụng các hóa chất độc hại tạo mùi, màu...
 
Để có thể thực hiện dự án này, chúng tôi đã trải qua một quá trình làm việc và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, do việc đưa sản phẩm thực phẩm vào thị trường Mỹ là một chuyện “trần ai khoai củ”.
 
Chúng tôi phải đăng ký với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Mỹ. Rồi quá trình sản xuất, lưu kho, cho đến vận chuyển các sản phẩm đều phải được cung cấp cho FDA... Tuy nhiên đến nay, sau quá trình nỗ lực, chúng tôi đã hoàn tất việc đưa sản phẩm cà phê vào giới thiệu và kinh doanh tại thị trấn này đúng lịch trình.
 
* Thương hiệu cà phê dự kiến bán tại Buford là gì và ông có kế hoạch nào để quảng bá cho thương hiệu cà phê này?
 
- Tôi lấy thương hiệu cà phê là PhinDeli. Chữ “Phin” là từ đầu tiên trong phin cà phê, một vật dụng pha chế quen thuộc cho thức uống gần như là “quốc hồn quốc túy” của người dân VN. Còn Deli là viết tắt của chữ “delicious” - thơm ngon.
 
Để quảng bá cho thương hiệu cà phê này, nói thật tôi không có nhiều tiền để thực hiện theo cách truyền thống. Bởi chi phí quảng cáo ở Mỹ rất đắt. Một trang quảng cáo trên báo The Wall Street Journal là gần 500.000 USD. Còn những spot quảng cáo trên tivi thì tính bằng trăm ngàn USD.
 
Do đó, chúng tôi sẽ tạo ra một câu chuyện hay, hấp dẫn báo chí, Internet, đặc biệt là các mạng xã hội. Cụ thể, chúng tôi sẽ đổi tên Buford thành thị trấn cà phê PhinDeli. Lễ công bố đổi tên thị trấn sẽ được chính thức tổ chức tại Buford vào ngày 3-9.
 
Thông báo đổi tên này sẽ được cho in ngay trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra, để thu hút khách lái xe xuyên bang, chúng tôi cũng sẽ dựng các panô lớn dọc xa lộ từ Cheyenne (thủ phủ bang Wyoming) đi tới PhinDeli, thay cho Buford trước đây. Tôi hi vọng sự kiện này sẽ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, qua đó nhiều người sẽ biết và quan tâm đến thị trấn PhinDeli.
 
* Ông có tự tin sẽ thành công với một sản phẩm cà phê không mấy quen thuộc với người tiêu dùng Mỹ, chưa nói đến phong cách thưởng thức cà phê cũng khác nhau?
 
- Làm kinh doanh thì phải tính đường dài. Kinh doanh ở Mỹ phải tính bằng năm. Mọi thứ ở Mỹ như tôi nói rất đắt đỏ. Vì vậy, chúng tôi phải đi từng bước một. Đầu tiên, chúng tôi nhắm vào người Mỹ gốc Việt, những người ít nhiều cũng đã biết đến cà phê phin. Sau đó chúng tôi từng bước mở rộng sang những nhóm người khác.
 
Về phân phối, trước mắt PhinDeli sẽ tập trung bán hàng qua mạng thông qua trang thương mại điện tử Amazon. Đây là trang web bán hàng trực tuyến lớn nhất hiện nay tại Mỹ. Sau đó chúng tôi sẽ xúc tiến mạnh mẽ việc đưa hàng vào các chuỗi siêu thị. Cũng bắt đầu là những chuỗi của người châu Á ở bờ Tây và bờ Đông. Sau đó chúng tôi mới tính tiếp đến các chuỗi lớn như Wal-Mart, Cosco.
 
Tất nhiên mọi việc không đơn giản. Nhưng tôi sẵn sàng đi đến cùng để biến giấc mơ cà phê Việt trên đất Mỹ trở thành hiện thực. Tôi cảm thấy rất hào hứng bắt đầu cuộc hành trình mới. Hào hứng như lúc tôi mua thị trấn này vậy.
vietvinh
từ khóa :
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Thị trường 17:10

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa đóng góp 200 triệu đồng vào ngân sách Quỹ Xã hội phường Cầu Kiệu và trao tặng 500 suất khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Dinh dưỡng – Sức khỏe 16:32

Sáng ngày 19-12, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, Thành phố Huế.

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc

Sản xuất - Kinh doanh 16:32

Ngày 19-12-2025, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình

PVOIL là Trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam

PVOIL là Trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam

Sản xuất - Kinh doanh 16:11

Trong hệ sinh thái Petrovietnam, PVOIL vừa là trung tâm doanh thu, vừa là lực kéo thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Acecook Việt Nam thưởng nóng cho Đội tuyển Quốc gia U22 Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 33

Acecook Việt Nam thưởng nóng cho Đội tuyển Quốc gia U22 Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 33

Thông tin nhanh 15:08

Ngày 18-12, Acecook Việt Nam - Nhà tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam - trao thưởng 500 triệu đồng cho Đội tuyển U22 Việt Nam

MM Mega Market Việt Nam lan tỏa lối sống xanh qua sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”

MM Mega Market Việt Nam lan tỏa lối sống xanh qua sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”

Hoạt động cộng đồng 14:00

Thể hiện cam kết phát triển bền vững, MM Mega Market Việt Nam phối hợp các đối tác tổ chức sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”, khuyến khích phân loại và tái chế rác.

HVC liên tiếp trúng thầu, tăng trưởng đột phá trong năm 2025

HVC liên tiếp trúng thầu, tăng trưởng đột phá trong năm 2025

Thị trường 13:30

Liên tiếp trúng thầu tại nhiều dự án quy mô lớn trên toàn quốc, HVC Group (mã CK: HVH) đang bước sang chương mới với sự tăng trưởng đột phá trong năm 2025.