Giảm được chi phí mặt bằng nhưng để thu hút khách, các ông chủ bà chủ kinh doanh ở chung cư phải nỗ lực hơn rất nhiều, tìm nhiều cách để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để làm vừa lòng khách. Ngoài ra, phải đẩy mạnh quảng bá qua các kênh giá rẻ như truyền miệng, mạng xã hội, diễn đàn... Đây được xem là kênh truyền thông chủ đạo và hữu hiệu của loại hình kinh doanh này.
Mở quán cà phê
Trào lưu kinh doanh quán cà phê ở các chung cư cũ đang phát triển mạnh. Hầu như các chung cư cũ ở TP HCM đều có ít nhất 1 - 2 quán, đặc biệt là chung cư ở các quận trung tâm.
Điển hình như chung cư 14 Tôn Thất Đạm (quận 1) có quán Banksy Studio Cafe, MockingBird Cafe, Things Cafe, The Other Person Cafe; chung cư Lý Tự Trọng (quận 1) có Luth Cafe, Bông Cải Xanh Cafe, Cửa sổ mặt trời. Chung cư 158D Pasteur (quận 1) có đến 5 quán đang kinh doanh, trong đó nổi bật là She Cafe, Gabi Café, Coffee Book Shop The Print Room...
Chủ quán cà phê chung cư thường là kiến trúc sư, họa sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ hay một số bạn trẻ có tính cách. Họ có những cái nhìn nghệ thuật. Họ tận dụng kiến trúc cũ của căn nhà, phòng ốc, cửa sổ, cầu thang, bàn ghế, tivi, máy móc cũ, cộng thêm ánh sáng để tạo nên một không gian độc đáo, hoài cổ, trái ngược hẳn với nhịp sống hiện đại, sôi động bên ngoài.
Có quán lại thiết kế theo phong cách Cosplay, Chibi, truyện tranh hay ma quái... tạo sự tò mò nên mỗi quán sẽ có một lượng khách riêng của mình.
Đặc điểm chung của các quán cà phê chung cư là có không gian nhỏ hẹp, cũ kỹ và đặc biệt là rất khó tìm. Vì thế, chủ quán thường quảng cáo bằng cách truyền miệng và tận dụng sức mạnh của các mạnh xã hội để thu hút khách hàng nhờ đó lượng khách đến các quán này vẫn ổn định.
Mở shop thời trang
Xu hướng mở cửa hàng bán quán quần áo tự thiết kế tại các chung cư bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và đang trở thành đối thủ kinh doanh cho các nhiều cửa hàng thời trang khác.
Các tín đồ thời trang gọi vui là “hiệu may” trong lòng chung cư, như một cách đưa mình lạc về Sài Gòn của thế kỷ trước, thời của những cửa hàng may quần áo gắn biển nho nhỏ “Tailor” từng rất phổ biến. Đa phần chủ các shop này còn rất trẻ ở tuổi 8X, 9X, yêu thích thời trang và mà muốn tạo thương hiệu cá nhân. Có người học chuyên ngành thiết kế thời trang, nhưng cũng có những tay ngang bước vào kinh doanh.
Tại các chung cư khu vực trung tâm TP HCM như: 42 Lê Lợi, 42 Nguyễn Huệ, 14 Tôn Thất Đạm (quận 1)... có đến hơn chục shop ra đời. Lý do hầu hết các cửa hàng chọn chung cư chỉ đơn giản vì giá thuê nhà rẻ hơn mặt tiền rất nhiều, đồng thời có thể kết hợp với bán hàng online, chủ yếu là khách quên nên cũng không cần trưng bày cầu kỳ.
Ưu điểm của quần áo tự thiết kế là kiểu dáng khác biệt, ít bị đụng hàng, không kén người mặc và dễ trở thành món đồ đẹp trong tủ áo vì dễ mặc, dễ phối đồ. Mặt khác, giá cả tính ra cũng không quá đắt, trung bình 200.000 - 500.000 đồng tùy loại và chất liệu.
Ngoài ra khách hàng có thể tận dụng đặc điểm không gian cũ của chung cư đậm chất Sài Gòn đề chụp ảnh, làm nổi bật trang phục của họ.
Mở nhà hàng ẩm thực
Không có quán cà phê tận dụng được không gian ở chung cư để kinh doanh mà đến các nhà hàng, quán ăn cũng bắt đầu có xu hướng này. Nhà hàng Secret Garden nằm tầng 4 của một chung cư mới xây trên đường Pasteur (quận 1). Quán này có không gian thoáng đãng và mát mẻ nhờ đón khí trời tự nhiên.
Dù không có diện tích rộng rãi như những quán sân vườn nhưng Secret Garden vẫn khiến thực khách mê mẩn bởi nét bình dị, mộc mạc với không gian xanh mướt của những hàng dây leo và một khu vườn nhỏ.
Quán phục vụ những món ăn được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản nhưng đậm đà hương vị miền Tây Nam Bộ như rau luộc chấm mắm cá kho quẹt, canh cá điêu hồng nấu ngót, canh chua, bánh tráng cuốn hay bông bí nhồi thịt… cũng đủ để thực khách cảm nhận rõ nhất hương vị bữa cơm gia đình ấm cúng, thân thiện.
Cũng trên đường Pasteur (quận 1), nhà hàng Góc Phố Xanh tọa lạc trên tầng 2, chung cư Sở ngoại vụ, với không gian rỗng rãi, được trang trí theo phong cách cổ điển châu Âu, cùng với nét cổ xưa mà chung cư này để lại.
Các món ăn, thức uống đa dạng mang đậm chất đồng quê, dân dã Việt Nam và một số món Âu súp hải sản kiểu Ý, beefsteak gà Teriyaki, salad cá ngừ...
Kinh doanh Spa
Với mặt bằng thuê ngoài, kinh phí đầu tư cho một Spa làm đẹp khá tốn kém. Do đó, một số người ít vốn đã tận dụng không gian ấm cúng của các chung cư, nâng cấp sửa chữa toàn bộ để làm thành các phòng spa, thư giãn cho phái đẹp.
Trong khi đó, các chung cư thường có sẵn khu thương mại – dịch vụ với không gian mở, có thể thuê gian hàng có diện tích thích hợp để kinh doanh Spa mà không cần tu sửa nhiều.
Không giống như những nơi khác, Spa ở chung cư thường có giá rẻ nhằm đánh vào những người có thu nhập trung bình và khá. Vì vậy thu hút được rất đông khách.