VnMoney
20/09/2013 09:01

Nhà đất ế ẩm, doanh nghiệp phải hùn tiền để tiếp khách

Thị trường ế ẩm buộc các doanh nghiệp bất động sản trước đây coi nhau như đối thủ cạnh tranh thì nay có trường hợp phải cùng nhau hùn tiền tiếp đãi đối tác nhằm tiết giảm chi phí.

Thị trường bất động vẫn chưa khởi sắc - Ảnh: Trung Hiếu
 
Tháng 8 vừa qua, công ty chuyên về tiếp thị, kinh doanh bất động sản do ông H. làm giám đốc đón một đối tác từ Thái Lan sang Việt Nam xem dự án bất động sản của công ty.
 
Tất nhiên, theo đúng "luật chơi", ai mời thì bên đó phải bao trọn gói chi phí tiếp đối tác trong những ngày ở Việt Nam. Chi phí dự kiến để tiếp đãi đối tác Thái Lan trong vòng một tuần tốn khoảng 100 triệu đồng.
 
Chia sẻ gánh nặng
 
Ông H. kể khi tình hình làm ăn thuận lợi thì chi phí 100 triệu đồng "không là cái gì" nhưng lúc khó khăn như thế này, số tiền đó sẽ là gánh nặng dù rằng việc mời đối tác sang xem dự án rất quan trọng.
 
Trước tình hình đó, công ty của ông H. đã tìm một vài công ty bất động sản đang có nhu cầu chào mời một số dự án nhằm chia sẻ gánh nặng chi phí mời đối tác.
 
“Sau một thời gian tìm kiếm, cuối cùng tôi cũng tìm được một công ty chào bán dự án tương đồng. Hai bên thỏa thuận mỗi bên sẽ chịu 50% chi phí tiếp đón nhà đầu tư từ Thái Lan sang. Công ty tôi sẽ được 1% hoa hồng nếu công ty kia chào bán thành công dự án cho đối tác Thái Lan” - ông H. nói thêm.
 
 
Cũng là "chung lưng đấu cật" nhằm tiết giảm chi phí nhưng việc hùn tiền của công ty do ông Q. làm giám đốc lại nhằm mục đích khác.
"Năm người đi chung một chiếc xe tất nhiên tiết kiệm hơn năm người đi năm chiếc xe khác nhau rồi" - Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM
 
Công ty của ông Q. đang có một dự án nhà đất ở Bình Chánh (TP HCM). Và để tiết kiệm, các doanh nghiệp bất động sản đang triển khai dự án ở đây hùn tiền lại để đãi đối tác, nhà thầu, tư vấn, thiết kế...
 
Ông Q. kể trước đây việc mời tiệc đối tác hay cơ quan quản lý thì mạnh ai nấy mời. Nhưng tình hình khó khăn, dự án không bán được buộc doanh nghiệp phải hùn tiền lại với nhau để tiết kiệm chi phí.
 
“Đã làm dự án thì không thể thiếu những bữa tiệc xã giao như thế này. Cái lợi của những cuộc nhậu chung này là doanh nghiệp vừa đỡ tốn tiền và thời gian đón tiếp. Thậm chí đại diện doanh nghiệp này không nhậu được thì có doanh nghiệp kia gánh. Anh chỉ cần hùn đủ tiền và đến dự thôi. Tất nhiên phải những doanh nghiệp thân quen, thực hiện những dự án tương tự nhau mới có thể hùn với nhau được” - ông Q. nói.
 
Khách có thêm lựa chọn
 
Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Goldentour cho hay tình hình nhà đất trầm lắng thì việc doanh nghiệp liên kết với nhau trong tìm kiếm đối tác là điều cần phải làm. Thậm chí xu hướng liên kết còn xảy ra với những doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư ở nước ngoài.
 
“Trước đây khi ra nước ngoài tham gia hội chợ hay tìm đối tác, doanh nghiệp thường đi riêng nhưng dạo này có tour năm bảy doanh nghiệp đi chung với nhau. Công ty vẫn thường nhận được yêu cầu thiết kế tour hội chợ cho doanh nghiệp đến một số nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore, thậm chí là ở châu Phi. Tất nhiên đi chung thì giá tour rẻ hơn nhiều so với đi tour riêng” -  ông Dũng cho hay.
 
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho hay việc doanh nghiệp liên kết với nhau để tiếp khách hay vận động cho một chính sách, thủ tục là điều nên làm.
 
“Bây giờ để mời một đối tác nước ngoài sang xem dự án gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Nhưng nếu họ hùn với nhau lại, chung chi phí để mời đối tác nước ngoài thì mỗi người chỉ phải gánh một phần chi phí thôi” - ông Đực nói.
 
Theo ông Đực, việc liên kết này ngoài việc giúp doanh nghiệp trong nước tiết kiệm chi phí còn tạo ra sự đa dạng về sản phẩm để đối tác nước ngoài có thêm sự chọn lựa.
vietvinh
từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.