VnMoney
20/09/2013 09:01

Nhà đất ế ẩm, doanh nghiệp phải hùn tiền để tiếp khách

Thị trường ế ẩm buộc các doanh nghiệp bất động sản trước đây coi nhau như đối thủ cạnh tranh thì nay có trường hợp phải cùng nhau hùn tiền tiếp đãi đối tác nhằm tiết giảm chi phí.

Thị trường bất động vẫn chưa khởi sắc - Ảnh: Trung Hiếu
 
Tháng 8 vừa qua, công ty chuyên về tiếp thị, kinh doanh bất động sản do ông H. làm giám đốc đón một đối tác từ Thái Lan sang Việt Nam xem dự án bất động sản của công ty.
 
Tất nhiên, theo đúng "luật chơi", ai mời thì bên đó phải bao trọn gói chi phí tiếp đối tác trong những ngày ở Việt Nam. Chi phí dự kiến để tiếp đãi đối tác Thái Lan trong vòng một tuần tốn khoảng 100 triệu đồng.
 
Chia sẻ gánh nặng
 
Ông H. kể khi tình hình làm ăn thuận lợi thì chi phí 100 triệu đồng "không là cái gì" nhưng lúc khó khăn như thế này, số tiền đó sẽ là gánh nặng dù rằng việc mời đối tác sang xem dự án rất quan trọng.
 
Trước tình hình đó, công ty của ông H. đã tìm một vài công ty bất động sản đang có nhu cầu chào mời một số dự án nhằm chia sẻ gánh nặng chi phí mời đối tác.
 
“Sau một thời gian tìm kiếm, cuối cùng tôi cũng tìm được một công ty chào bán dự án tương đồng. Hai bên thỏa thuận mỗi bên sẽ chịu 50% chi phí tiếp đón nhà đầu tư từ Thái Lan sang. Công ty tôi sẽ được 1% hoa hồng nếu công ty kia chào bán thành công dự án cho đối tác Thái Lan” - ông H. nói thêm.
 
 
Cũng là "chung lưng đấu cật" nhằm tiết giảm chi phí nhưng việc hùn tiền của công ty do ông Q. làm giám đốc lại nhằm mục đích khác.
"Năm người đi chung một chiếc xe tất nhiên tiết kiệm hơn năm người đi năm chiếc xe khác nhau rồi" - Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM
 
Công ty của ông Q. đang có một dự án nhà đất ở Bình Chánh (TP HCM). Và để tiết kiệm, các doanh nghiệp bất động sản đang triển khai dự án ở đây hùn tiền lại để đãi đối tác, nhà thầu, tư vấn, thiết kế...
 
Ông Q. kể trước đây việc mời tiệc đối tác hay cơ quan quản lý thì mạnh ai nấy mời. Nhưng tình hình khó khăn, dự án không bán được buộc doanh nghiệp phải hùn tiền lại với nhau để tiết kiệm chi phí.
 
“Đã làm dự án thì không thể thiếu những bữa tiệc xã giao như thế này. Cái lợi của những cuộc nhậu chung này là doanh nghiệp vừa đỡ tốn tiền và thời gian đón tiếp. Thậm chí đại diện doanh nghiệp này không nhậu được thì có doanh nghiệp kia gánh. Anh chỉ cần hùn đủ tiền và đến dự thôi. Tất nhiên phải những doanh nghiệp thân quen, thực hiện những dự án tương tự nhau mới có thể hùn với nhau được” - ông Q. nói.
 
Khách có thêm lựa chọn
 
Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Goldentour cho hay tình hình nhà đất trầm lắng thì việc doanh nghiệp liên kết với nhau trong tìm kiếm đối tác là điều cần phải làm. Thậm chí xu hướng liên kết còn xảy ra với những doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư ở nước ngoài.
 
“Trước đây khi ra nước ngoài tham gia hội chợ hay tìm đối tác, doanh nghiệp thường đi riêng nhưng dạo này có tour năm bảy doanh nghiệp đi chung với nhau. Công ty vẫn thường nhận được yêu cầu thiết kế tour hội chợ cho doanh nghiệp đến một số nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore, thậm chí là ở châu Phi. Tất nhiên đi chung thì giá tour rẻ hơn nhiều so với đi tour riêng” -  ông Dũng cho hay.
 
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho hay việc doanh nghiệp liên kết với nhau để tiếp khách hay vận động cho một chính sách, thủ tục là điều nên làm.
 
“Bây giờ để mời một đối tác nước ngoài sang xem dự án gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Nhưng nếu họ hùn với nhau lại, chung chi phí để mời đối tác nước ngoài thì mỗi người chỉ phải gánh một phần chi phí thôi” - ông Đực nói.
 
Theo ông Đực, việc liên kết này ngoài việc giúp doanh nghiệp trong nước tiết kiệm chi phí còn tạo ra sự đa dạng về sản phẩm để đối tác nước ngoài có thêm sự chọn lựa.
vietvinh
từ khóa :

Viết bình luận

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Giáo dục - Cộng đồng 20:00

Hỗ trợ 100% chi phí cho 3000 chuyến tham quan trải nghiệm tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; 100% thí sinh được làm passport miễn phí; hỗ trợ 50% HP HK1 và 20% HP HK2 là những chính sách thiết thực của Trường Đại học Văn Hiến và myU dành cho thí sinh khi chọn Trường ĐH Văn Hiến là nguyện vọng 1 và đăng ký thành viên.

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Bảo hiểm 19:00

Ngày 24-7, Dai-ichi Life Việt Nam công bố tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 9.200 tỉ đồng, chiếm 13% thị phần.

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Nhịp sống 17:02

Yang Bay không chỉ là nơi du lịch giải trí thông thường, mà còn là nơi khám phá thiên nhiên, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, tự tin, thích ứng cuộc sống.

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Hoạt động cộng đồng 17:00

(NLĐO) - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong những tháng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy Marathon do Vietcombank tổ chức nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tham gia.

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Thị trường 15:13

Được thành lập từ năm 2012, Công ty TNHH và DV Vi Tính Võ Minh là thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin tại TP HCM và các khu vực lân cận

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến mang về hơn 221 tỉ đồng lợi nhuận, hoàn thành 55% kế hoạch năm 2024.

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 11% so với năm 2023. Trong đó, kết quả bán niên, HHV ước lãi 221 tỉ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận của năm 2024.