VnMoney
08/01/2020 14:55

Người Việt dành trung bình bao nhiêu tiền để mua sắm Tết?

In bài viết

Nhiều người cho biết ngay cả khi không phải sắm quá nhiều đồ dùng mới cho gia đình hay đi du lịch thì chi phí cho những ngày Tết cũng khó ở mức dưới 10 triệu đồng.

Câu chuyện mua sắm ngày Tết ở Việt Nam đã không còn quá nặng nề khi cuộc sống vật chất ngày càng đủ đầy. Nhiều bà nội trợ cho biết mặc dù không phải mua quá nhiều đồ đạc mới trong gia đình, vẫn có quá nhiều thứ cần phải chuẩn bị, chính vì vậy, khoản chi tiêu ngày Tết càng ngày càng cao.

Riêng bánh kẹo, cây cảnh đã khoảng 10 triệu


Khi được hỏi về việc chuẩn bị mua sắm ngày Tết, chị Mai (49 tuổi) sống tại Hà Nội thở dài: "Mình sợ Tết lắm, mặc dù đồ dùng mới thì hiếm khi phải mua vì đã sắm sửa quanh năm, không thiếu thốn gì nhưng vẫn còn vô số thứ phải tính toán".

Trước mỗi dịp Tết, chị Mai cho biết mình thường dành tiền chủ yếu vào việc mua quà tết, bánh kẹo, mua hoa, cây cảnh trang trí trong nhà. Với quan niệm ngày xuân phải có nhiều hoa tươi để đón một năm mới rực rỡ, nhiều tài lộc, chị Mai chia sẻ: "Chỉ một chậu lan đẹp đã có giá từ 4 - 5 triệu đồng, cành đào và quất mỗi loại cũng khoảng 1 triệu đồng, chưa kể đến hoa tươi và bánh kẹo các loại. Tính nhẹ nhàng đã khoảng 10 triệu".

Người Việt dành trung bình bao nhiêu tiền để mua sắm Tết? - Ảnh 1.

Những quả bưởi chữ tài, lộc cũng được bán 500.000 đồng/quả trong dịp Tết Canh Tý. Ảnh: Phương Lâm.

Bên cạnh đó, chị Mai cũng cho rằng chi phí mua quà biếu Tết cũng tốn kém, đặc biệt là với gia đình làm ăn thì quà Tết dành cho đối tác càng nhiều.

"Tiền quà tết thì khó tính toán nhưng theo như mọi năm là khoảng 10 triệu. Ngoài ra, mình cũng để thêm 5 triệu để mừng tuổi trẻ nhỏ", chị nói thêm.

Trong tháng Tết năm 2019 vừa qua, sức mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đạt mức 46.000 tỷ đồng , cao nhất trong 3 năm liên tiếp theo báo cáo của Kantarworldpanel. Ở cả nông thôn và thành thị, 33% sản phẩm tiêu dùng được mua với mục đích làm quà biếu.

Chi nhiều cho tiền du lịch, tiền biếu gia đình

Bài toán chi tiêu ngày Tết không chỉ dành cho người đã lập gia đình mà cũng là một khoản chi lớn của những người độc thân.

Minh Hằng (23 tuổi) không khỏi giật mình khi nhìn vào danh sách những khoản phải dành ra cho dịp Tết Canh Tý sắp tới. Là nhân viên của một công ty IT ở TP.HCM, Hằng nhận định mặc dù mức thu nhập có thể nói ở mức tạm ổn, số tiền cần dùng để tiêu Tết là khá lớn.

"Mình dự định sẽ biếu bố mẹ 5 triệu, mua quà cho gia đình và họ hàng khoảng 5 triệu đồng, 3 triệu để mừng tuổi cho người già và trẻ nhỏ. Mặc dù cũng không phải mua quá nhiều thứ nhưng mình là con gái thì cũng cần chăm chút lại bản thân nên cần thêm 3 - 4 triệu cho khoản này nữa. Vậy tính sơ sơ tiền chi tiêu dịp Tết này đã gần 20 triệu đồng nếu tính thêm cả tiền đi lại.", Hằng nói.

Người Việt dành trung bình bao nhiêu tiền để mua sắm Tết? - Ảnh 2.

Nhiều người chi tiêu mạnh tay vào các chuyến du lịch dịp Tết. Ảnh: Chính Phong.

Tương tự, dù vẫn còn độc thân, Hải Anh (26 tuổi) ở TP.HCM cho biết mỗi dịp về quê ăn Tết với gia đình, anh cũng dành ra 5 - 10 triệu đồng để biếu bố mẹ, mua thêm một vài món quà Tết cho họ hàng.


Ngoài ra, có những năm muốn thay đổi không khí, Hải Anh lại đi du lịch vào dịp Tết. "Nếu Tết đi du lịch thì mình vẫn sẽ gửi tiền về cho gia đình làm quà. Song, khoản chi tiêu khi đi chơi cũng khá tốn kém, thường ở mức 7 - 10 triệu nếu du lịch trong nước hoặc 10 - 25 triệu nếu đi chơi ở các quốc gia châu Á", Hải Anh nói thêm.

Người Việt tiết kiệm nhưng thoáng tay dịp Tết

Chia sẻ thêm về chuyện đi du lịch dịp Tết, chị Mai cho biết cũng đã có những năm vợ chồng chị quyết tâm tự thưởng cho cả nhà một chuyến nghỉ ngơi, không vướng bận đến cỗ bàn, tiếp khách... Thế nhưng, những năm ấy lại thường phải chi tiêu nhiều hơn.

"Nếu Tết không ở nhà được thì cần phải mua quà biếu từ sớm, trung bình khoảng 20 triệu tiền quà. Ngoài ra, tiền đi du lịch cho bốn người cũng khá lớn, khoảng 50 - 70 triệu đồng cho chuyến đi 5 ngày", chị giải thích.

Có thể thấy không ít người Việt sẵn lòng chi tiêu mạnh tay vào dịp Tết, thậm chí nhiều hơn thu nhập hàng tháng của mình. Tuy nhiên, các báo cáo về hành vi tiêu dùng cho thấy người Việt lại nằm trong nhóm quốc gia tiêu dùng tiết kiệm trong hoạt động chi tiêu thường ngày.

Báo cáo về niềm tin người tiêu dùng của Nielsen quý II/2019 chỉ ra Việt Nam vẫn là quốc gia có người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm nhất khu vực. Trong quý II, Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong top 2 thị trường có xu hướng tiết kiệm cao nhất (69%), chỉ xếp sau Hong Kong (70%).

Trong những tháng đầu năm, xu hướng mua sắm của người Việt cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng đã chi tiêu ít hơn vào quần áo mới (-9%), giải trí bên ngoài (-6%), sản phẩm công nghệ mới (-8%) và nâng cấp/ trang trí nhà cửa (-8%), thay vào đó là dành tiền cho tiết kiệm và du lịch.


Theo Hà Bùi (Zing)
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Văn hóa – Giải trí 19:16

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí cuối năm tại Lâm Đồng.

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal