VnMoney
19/10/2022 16:52

Ngân hàng xanh - Nền tảng phát triển kinh tế bền vững

Ngày 19-10, trong khuôn khổ hội thảo“Hợp tác phát triển tín dụng bền vững”, Nam A Bank đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam.

Trước bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, "tài chính xanh", "tín dụng xanh" là một trong những giải pháp quan trọng góp phần vào quá trình phát triển bền vững ở nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam, dư nợ tín dụng xanh có xu hướng tăng nhanh theo từng năm. Cụ thể, tỉ trọng dư nợ tín dụng xanh tăng tương ứng từ 1,55% năm 2015 lên mức 3,69% năm 2020. Trong đó, dư nợ tín dụng xanh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp xanh, chiếm gần 40%, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, chiếm hơn 30%. Cơ cấu dư nợ theo kỳ hạn trung và dài hạn chiếm 76% dư nợ tín dụng xanh. Lãi suất cho vay các lĩnh vực xanh ngắn hạn từ 5-8%/ năm, trung và dài hạn từ 9-12%/năm.

Ngân hàng xanh  - Nền tảng phát triển kinh tế bền vững - Ảnh 1.

Ông Trần Ngọc Tâm – Tổng Giám đốc Nam A Bank và Ông Rochus Mommartz - Tổng Giám đốc ResponsAbility ký kết hợp tác

Việc hợp tác chiến lược giữa Nam A Bank và ResponsAbility là một trong những minh chứng cho thấy cùng với kết quả tích cực trên, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đánh giá cao về sự ổn định và tiềm năng phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam nói chung và Ngân hàng nói riêng, đặc biệt là đối với việc phát triển tín dụng xanh. Nam A Bank sẽ tiếp tục mang lại những giá trị tốt đẹp đến khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Theo đó, tại chương trình, hai bên đã ký kết hợp tác tăng cường nguồn vốn tín dụng xanh để giảm hơn nữa lượng khí thải CO2 và tác động của chúng đến môi trường; triển khai các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân ở vùng nông thôn; phát triển nguồn vốn tín dụng xanh dành riêng cho từng phân khúc khách hàng. Đặc biệt, nguồn vốn tín dụng xanh sẽ hỗ trợ khách hàng là phụ nữ tiếp cận dễ dàng, thúc đẩy phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đại diện Nam A Bank cho biết: "Việc xây dựng tài chính xanh trong hệ thống ngân hàng là điều cần thiết, không chỉ giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường trong hoạt động của ngân hàng mà bao gồm cả việc đảm bảo nguồn vốn dành cho các doanh nghiệp xanh và công nghệ xanh, hướng tới tăng trưởng kinh tế các-bon thấp. Việc ResponsAbility ký kết hợp tác ghi nhớ cùng Nam A Bank để mở rộng nguồn vốn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật đã cho thấy uy tín, năng lực của Ngân hàng trong 30 năm xây dựng, đặc biệt là trong các hoạt động thúc đẩy phát triển tín dụng bền vững".

Ngân hàng xanh  - Nền tảng phát triển kinh tế bền vững - Ảnh 2.

Ông Rochus Mommartz - Tổng Giám đốc ResponsAbility chia sẻ tại chương trình

Nam A Bank là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai các chương trình, chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường. Đây là ngân hàng ngoài quốc doanh đầu tiên ký kết với Quỹ Hợp Tác Khí Hậu Toàn Cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) triển khai chương trình tín dụng xanh và được GCPF đánh giá là một trong những đối tác triển khai thành công nhất các dự án này.Trong chính sách cho vay tổng thể của Nam A Bank, việc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) không chỉ áp dụng cho lĩnh vực tín dụng xanh mà còn hướng đến một ngân hàng hoạt động thân thiện và có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Với những đóng góp này, Nam A Bank là "Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh" 2 năm liên tiếp (2019 và 2020). Đây cũng là ngân hàng đầu tiên được Công ty TQCSI Việt Nam – thành viên của Tổ chức Chứng nhận quốc tế TQCSI (Australia) cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 31000:2018 về Quản lý rủi ro đối với các sản phẩm Tín dụng xanh.

Trong khi đó, ResponsAbility là một nhà quản lý tài sản bền vững hàng đầu thế giới có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ), quản lý gần 4 tỉ USD tài sản, đầu tư vào hơn 250 công ty được vận hành hoàn toàn theo tiêu chí ESGs (môi trường - xã hội - quản trị công ty) trên 68 nền kinh tế mới nổi. Kể từ năm 2003, các quỹ do ResponsAbility quản lý đã giải ngân hơn 12 tỉ USD vào các lĩnh vực tài chính, bao gồm tài chính, thực phẩm bền vững và khí hậu hỗ trợ trực tiếp cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

V.Vinh
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Doanh nghiệp 17:43

THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Ngân hàng số Cake đón làn sóng tiền gửi cuối năm

Ngân hàng số Cake đón làn sóng tiền gửi cuối năm

Ngân hàng 16:58

Cake là ngân hàng thu hút khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến dịp cuối năm nhờ lãi suất cạnh tranh, công nghệ bảo mật tiên tiến, nhiều ưu đãi.

Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa liên kết với VPBank hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất

Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa liên kết với VPBank hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất

Ngân hàng 13:33

VPBank vừa chính thức tham gia vào chương trình cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF)

Thay đổi tư duy nông nghiệp: Cơ hội từ chế phẩm sinh học

Thay đổi tư duy nông nghiệp: Cơ hội từ chế phẩm sinh học

Doanh nghiệp 13:32

Trong bối cảnh tác động tiêu cực của sản phẩm bảo vệ thực vật hóa học với sức khỏe con người & môi trường, sử dụng các chế phẩm sinh học trở thành một xu hướng.

Chủ tịch HĐQT VWS mong muốn người trẻ cống hiến cho quê hương

Chủ tịch HĐQT VWS mong muốn người trẻ cống hiến cho quê hương

Doanh nghiệp 12:04

Trong buổi trò chuyện cùng sinh viên, doanh nhân David Dương đã động viên các bạn trẻ sử dụng tri thức và kỹ năng học được để đóng góp xây dựng đất nước.

Loạt tiện ích CaraWorld sẽ hoạt động dịp bàn giao Sông Town năm 2026

Loạt tiện ích CaraWorld sẽ hoạt động dịp bàn giao Sông Town năm 2026

Bất động sản 11:51

Ngay thời điểm bàn giao nhà của phân khu Sông Town, loạt đại tiện ích độc đáo của CaraWorld sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Coca-Cola khởi động chiến dịch tết 2025 “Trao tâm ý, gắn kết tết diệu kỳ”

Coca-Cola khởi động chiến dịch tết 2025 “Trao tâm ý, gắn kết tết diệu kỳ”

Doanh nghiệp 09:00

Coca-Cola Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch Tết 2025 với thông điệp “Trao Tâm Ý, Gắn Kết Tết Diệu Kỳ”