Đây là ý kiến được đưa ra tại hội thảo "Phát triển nhân lực ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0", do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Trường ĐH Hoa Sen tổ chức ngày 6-8.
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo Kinh tế Quốc tế, Giám đốc Chương trình Dự báo nhân lực - cho biết việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần phải đặc biệt coi trọng trong chiến lược phát triển của ngành tài chính - ngân hàng. Bởi đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm chỉ đạt yêu cầu 20%-25% ở các ngân hàng, thiếu kỹ năng từ thái độ làm việc, trình độ tiếng Anh đến khả năng giao tiếp… Gần như các ngân hàng đều phải mất thời gian đào tạo lại mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số lĩnh vực chuyên sâu thiếu rất nhiều nhân lực và các ngân hàng phải mất nhiều chi phí để thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, thực hiện.
Các ngân hàng liên tục thông báo tuyển dụng nhân sự thời gian qua. Ảnh minh hoạ
Khảo sát tại các ngân hàng Việt Nam cho thấy 3 vị trí rất khó tuyển dụng hiện nay là quản trị rủi ro, quản lý và đầu tư. Nguồn nhân lực ngành ngân hàng vừa thiếu vừa yếu. Đặc biệt, khối kiến thức bổ trợ như công nghệ thông tin, ngoại ngữ yếu; kiến thức ngành, giao tiếp hạn chế. Hầu hết ngân hàng cổ phần quy mô trung bình trở xuống đều thiếu đội ngũ quản trị điều hành, lãnh đạo cấp chi nhánh, phòng giao dịch.
Theo ông Trần Anh Tuấn, dự báo đến năm 2020-2025, nhu cầu nhân lực cấp cao ngành tài chính - ngân hàng tăng 20%/năm. Do đó, các cơ sở đào tạo nếu không đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, lực lượng lao động chất lượng cao trong ngành sẽ thiếu trầm trọng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Tuấn, Giám đốc Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng của Navigos, nhận xét: Việt Nam gần đây trở thành điểm thu hút vốn đầu tư rất lớn ở châu Á, nguồn vốn FDI tăng trưởng tốt. Điều này ảnh hưởng lớn đến nguồn lao động và nhu cầu tuyển dụng các ngành, trong đó có ngân hàng, đều tăng trong những năm qua. Ngành tài chính ngân hàng đang rất cần những ứng viên giỏi ngoại ngữ và những nhân sự có kinh nghiệm trong ngành có thể thích ứng được trong thời đại số.
Theo các chuyên gia, quá trình số hóa ngân hàng có thể khiến nhu cầu nhân lực ngành này giảm xuống. Các diễn giả tại hội thảo cho rằng số hóa sẽ giúp nhân viên ngân hàng có dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt hơn nhưng giao tiếp giữa con người với con người vẫn rất quan trọng. Máy móc khó có thể hoàn toàn thay thế vị trí của nhân viên ngành ngân hàng.