VnMoney
23/07/2014 09:22

McDonald’s, KFC tại Việt Nam nói gì về vụ "thịt bẩn"?

Hãng đồ ăn nhanh McDonald’s, KFC liên tiếp bị dính phốt về nguyên liệu bẩn khiến người tiêu dùng tại Việt Nam không khỏi hoang mang. Song McDonald's và KFC tại Việt Nam đều khẳng định không nhập bất cứ nguyên liệu nào từ Trung Quốc.

Vừa qua, báo chí Trung Quốc đưa tin, McDonald's, KFC, Burger King, Pizza Hut và nhà sản xuất bánh sandwich Subway đã bị phát hiện sử dụng thịt quá hạn nhập từ công ty thực phẩm Shanghai Husi Food Co. (thuộc cơ sở tại Trung Quốc của nhà cung ứng thực phẩm có trụ sở chính tại Mỹ, tập đoàn OSI Group).

Vụ việc này đang gây ra làn sóng bất bình và hoang mang đối với người tiêu dùng trên thị trường toàn cầu, trong đó có thị thị trường Việt Nam.

Đại diện McDonald’s tại Việt Nam cho hay McDonald’s không nhập nguyên liệu gì từ Trung Quốc mà hầu hết các nguyên vật liệu cho các sản phẩm của McDonald’s đều được nhập khẩu từ hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu.

McDonald’s tại Việt Nam khẳng định không nhập nguyên liệu từ Trung Quốc
McDonald’s tại Việt Nam khẳng định không nhập nguyên liệu từ Trung Quốc

Cụ thể, các sản phẩm gà và cá được nhập từ Thái Lan, thịt bò được nhập từ Úc, khoai tây và heo nhập từ Mỹ và tất cả các nguyên liệu rau xanh được nhập từ Đà Lạt (Việt Nam). Riêng về tên các nhà cung cấp nguyên liệu cụ thể thì đại diện McDonald’s đang chờ bộ phận supplychain cung cấp.

Tại thị trường Việt Nam, thông qua đơn vị được cấp phép phát triển thương hiệu McDonald’s là Công ty Goog Day Hospitality của ông Nguyễn Bảo Hoàng đồng thời là chủ tịch Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Việt Nam, McDonald’s đã có hai cửa hàng tại TP HCM đi vào hoạt động từ đầu năm 2014.

Ông Hoàng kỳ vọng mạng lưới cửa hàng McDonald’s sẽ phủ rộng trên cả nước tương tự như Singapore có hơn 100 cửa hàng, Philippines 400 cửa hàng. Dự kiến tháng 8 tới, McDonald’s sẽ khai trươơng cửa hàng thứ ba tại Việt Nam, nằm ở quận 6, TP HCM.

Trong khi đó, không chỉ tại thị trường Trung Quốc mà thời gian qua rất nhiều khách hàng ở Việt Nam đã có những phản ứng tiêu cực về nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu của KFC .

Qua điều tra và tìm hiểu, KFC khẳng định các ý kiến đó đều không đúng sự thật và đa số xuất phát từ các nhân viên đang làm việc cho các đối thủ cạnh tranh.

“Tất cả tiêu chuẩn sản phẩm, quy trình sản xuất tại KFC đều tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt của Tập đoàn Yum! Brands Inc. (Mỹ), toàn bộ nguyên vật liệu đều được nhập khẩu từ nước ngoài và từ những nhà cung cấp uy tín tại Việt Nam. KFC cam kết không có bất cứ nguyên liệu nào được nhập khẩu từ Trung Quốc” - KFC khẳng định điều này trên fangage chính thức của mình.

Nhiều khách hàng cũng có phản ứng tiêu cực về nguồn gốc nguyên liệu của chuỗi cửa hàng KFC tại Việt Nam
Nhiều khách hàng cũng có phản ứng tiêu cực về nguồn gốc nguyên liệu của chuỗi cửa hàng KFC tại Việt Nam

Trở lại với thị trường Trung Quốc, ngay sau vụ bê bối xảy ra, công ty Shanghai Husi Food Co. đã buộc phải ngừng hoạt động. Còn McDonald's và KFC đã chấm dứt việc sử dụng thịt của công ty này. OSI có hơn 50 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới và có doanh thu trên 5 tỉ USD vào năm 2012. OSI đã cung cấp nguyên liệu cho McDonald’s ở Trung Quốc từ năm 1992, cho KFC và Pizza Hut từ năm 2008.

Tuy nhiên, vụ bê bối này sẽ gây khó khăn cho các hãng khi liên tiếp trong hai năm qua danh tiếng đã bị tụt hạng. Đặc biệt đối với Yum China, là hãng quản lý chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC và Pizza Huts, khi doanh số của hãng đã bị ảnh hưởng mạnh do những lo sợ về y tế trong thời gian gần đây.

Yum China tụt xuống sau khi có một bản phúc trình được đưa ra trong năm 2012 theo đó nói hai trong số các nhà cung ứng của Yum đã cung cấp gà có lượng kháng sinh quá cao. Ngay khi hãng vừa bắt đầu phục hồi sau những cáo buộc này, thì cơn lo sợ về đợt bùng phát dịch cúm chim ở Trung Quốc lại làm tổn hại tới doanh số bán.

Cần phải nhắc lại là hầu hết các đại gia đồ ăn nhanh này phát triển trên toàn cầu và được sở hữu, điều hành bởi các cá thể độc lập tại thị trường địa phương thông qua hình thức nhượng quyền. Điều này càng làm cho khả năng kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm của các hãng đồ ăn nhanh này khó kiểm soát khi chủ nhận nhượng quyền mải mê kiếm lợi nhuận.

Theo Anh Hoa (Báo Đầu tư)
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.