VnMoney
13/09/2023 19:51

MB sau 5 năm chuyển đổi số: Doanh thu tăng đều đặn 18-20%/năm mà không cần thêm nhân viên, top đầu về lượng người dùng app

In bài viết

MB hiện có 23 triệu khách hàng và trên 10 triệu tài khoản hoạt động trên ứng dụng.

MB sau 5 năm chuyển đổi số: Doanh thu tăng đều đặn 18-20%/năm mà không cần thêm nhân viên, top đầu về lượng người dùng app - Ảnh 1.

"Ngành ngân hàng có truyền thống khoảng 700 năm. Chuyển đổi số là cơ hội lớn nhất có được trong suốt lịch sử ngành ngân hàng", ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB nói tại diễn đàn do Forbes tổ chức mới đây.

Với tư tưởng đó, MB đã liên tục đầu tư cho chuyển đổi số và xây dựng các nền tảng số trong 5 năm qua. Theo ông Lưu Trung Thái, ngân hàng này đã tập trung vào một số trọng tâm chính.

Thứ nhất, MB không chỉ là ngân hàng mà muốn trở thành doanh nghiệp số. "Câu khẩu hiệu này không nói chơi. Chúng tôi xác định các nền tảng số sẽ đóng góp khoảng 50% doanh thu cho ngân hàng trong vòng 4 năm nữa. Hiện nay, sau khoảng 4 năm triển khai chiến lược này thì doanh thu trên nền tảng số đã đạt 20%" , Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ.

Trước khi đạt được mục tiêu trong tương lai, hiện những đầu tư vào chuyển đổi số và xây dựng nền tảng đã cho những kết quả tích cực. 5 năm qua, doanh thu của nhà băng này tăng trưởng bình quân 18-20%/năm, lợi nhuận có năm tăng đến 35%. Trong khi đó, MB gần như không tăng về quy mô chi nhánh và nhân viên. Nói cách khác, hiệu quả về mặt đầu tư và năng suất lao động của ngân hàng tăng lên rõ rệt.

Thứ hai, về mặt khách hàng. ◊Những đầu tư cho công nghệ và nền tảng đã đem lại cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn khác. Hầu hết các dịch vụ của MB đều miễn phí, trừ các dịch vụ liên quan đến tài chính cho vay. Đồng thời, về cơ bản, khách hàng có thể thực hiện tất cả các giao dịch mà không cần đến chi nhánh và cũng không phải gặp khó chịu vì các quy trình, thủ tục, nhân viên.

MB sau 5 năm chuyển đổi số: Doanh thu tăng đều đặn 18-20%/năm mà không cần thêm nhân viên, top đầu về lượng người dùng app - Ảnh 2.

Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB

Thứ ba, ngân hàng có khả năng bắt tay với hơn 200 đối tác qua mô hình mini-app, cung cấp trực tiếp dịch vụ cho 23 triệu khách hàng .

Hiện, MB đang phát triển hệ sinh thái trên 2 nền tảng App MBBank (khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (khách hàng doanh nghiệp). Tổng số khách hàng mà ngân hàng MB phục vụ cuối năm 2022 đã đạt 20 triệu khách hàng, tăng 54% so với cuối năm 2021. Nhà hàng này đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trong giai đoạn 2022 - 2026.◊

MB sau 5 năm chuyển đổi số: Doanh thu tăng đều đặn 18-20%/năm mà không cần thêm nhân viên, top đầu về lượng người dùng app - Ảnh 3.

Cơ hội lớn cuối cùng nằm ở ◊việc kết hợp giữa số và Marketing số, đã giúp MB chạm tới quy mô khách hàng lớn nhất trong giai đoạn hiện nay, số lượng giao dịch cũng đứng top đầu ngành sau khoảng 5 năm đầu tư.

MB là ngân hàng góp mặt trong top đầu ứng dụng sở hữu hơn 10 triệu tài khoản đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo ông Lưu Trung Thái, ◊trong ngành ngân hàng hay hầu hết các ngành khác, đặc biệt là dịch vụ và bán lẻ, các công việc liên quan đến ứng dụng, giải quyết từng vấn đề kinh doanh mô hình trong chuyển đổi số là yếu tố quyết định sự thành bại.

"Thực sự quá trình chuyển đổi số không có nghĩa chúng ta phải lập tức đầu tư số tiền lớn. Chuyển đổi số hay xây dựng các nền tảng bắt đầu từ những việc nhỏ rồi kiểm nghiệm. Sau khi những kiểm nghiệm có kết quả tương đối thành công thì mới chuyển sang đầu tư lớn. Khi có dấu hiệu là đã đi đúng hướng, MB đã đầu tư rất lớn", Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái bày tỏ.

T. Lịch
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.