VnMoney
22/05/2014 15:51

Lật tẩy những chiêu trò của “cò” địa ốc

In bài viết

Thị trường nhà đất ấm lên cũng là lúc các “cò” địa ốc thi triển các chiêu trò kênh giá kiếm lời từ “hù doạ” khan hàng tăng giá đến rao bán khống căn hộ.

Hù dọa khan hàng, tăng giá

Sau 3 năm thị trường địa ốc lao dốc, đội ngũ môi giới (hay còn gọi là “cò” nhà đất) đã chịu sự thanh lọc khá nghiệt ngã. Phần lớn lực lượng này đã phải chuyển nghề. Nhiều nhà môi giới còn bám trụ với nghề phải tìm thị trường ngách, như môi giới nhà cho thuê hay môi giới văn phòng cho thuê để kiếm sống. Năm thì mười họa, may mắn lắm, “cò” mới bán được một căn hộ, nhưng tiền công môi giới kiếm được cùng lắm cũng chỉ từ 3 - 5 triệu đồng.

Thế nhưng, trong thời gian gần đây, thị trường có dấu hiệu tăng thanh khoản, đặc biệt, khi phân khúc nhà giá rẻ, diện tích nhỏ được khách hàng săn đón, nhiều người phải mua với giá chênh, thì nhà giá rẻ đã trở thành mỏ vàng của nhà môi giới. Đội ngũ “cò” nhà đất nhờ vậy được dịp tung đủ chiêu trò để kênh giá kiếm lời.

Một dự án bất động sản đang xây dựng dở dang tại Hà Nội
Một dự án bất động sản đang xây dựng dở dang tại Hà Nội

Anh Nguyễn Thanh Hải, một khách hàng mua căn hộ tại Dự án 136 Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) đã kể cho phóng viên về hành trình tìm hiểu mua căn hộ tại dự án này. Chuyện là, nghe nói căn hộ tại Dự án 136 Hồ Tùng Mậu có giá khởi điểm chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2, rẻ nhất khu vực, vợ chồng anh Hải muốn mua một căn hộ để an cư.

Song, vì mức chênh so với giá gốc quá lớn, khoảng 2,5 triệu đồng/m2, nên vợ chồng anh đã bỏ cả buổi để la cà khảo giá tại các đơn vị quảng cáo bán căn hộ, những mong tìm được một đại lý bán với giá chênh phải chăng. Thế nhưng, có mặt tại đơn vị môi giới nào, anh Hải cũng được nhân viên môi giới dọa dẫm mua nhanh kẻo “mai kia giá còn tăng nữa”.

Sợ giá tăng, vợ chồng anh đã đánh liều mua một căn hộ. Thế nhưng, một tháng sau đi khảo giá lại, anh Hải phát hiện giá bán vẫn giữ nguyên, khiến anh có cảm giác như mình bị lừa!

Trao đổi với ĐTCK mới đây, một đại diện Sàn giao dịch Phú Quý Land từng thốt lên rằng: “Căn hộ bây giờ cứ phải có tí tiền chênh mới dễ bán (!). Theo ông Hà, cùng một dự án căn hộ, nhưng nếu đưa ra giá gốc có khi chẳng có khách hỏi mua, nhưng cứ có thêm tiền chênh, dự án lại thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.

Trên thực tế, hù dọa khách hàng là thị trường đang khan hàng, căn hộ sẽ tăng giá để đẩy mức chênh lệch kiếm lời đã trở thành chiêu trò được áp dụng rất phổ biến trong giới “cò” đất thời gian gần đây. Trong khi đó, khách hàng lại có tâm lý cho rằng những dự án có giá chênh là đang hút hàng, không mua ngay sẽ lỡ nên thường tìm đến những dự án có dạng này để mua.

Rao bán khống căn hộ

Cách đây không lâu, khi Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên còn chưa mở bán căn hộ Dự án VP6 Linh Đàm, thị trường căn hộ đã loạn thông tin rao bán căn hộ tại dự án này với tiền chênh… thấp nhất. Có phóng viên còn tò mò đến phỏng vấn chủ đầu tư về hiện tượng này và được chủ đầu tư khẳng định là chưa chính thức bán hàng.

Cũng tương tự như vậy, khi đơn vị phân phối độc quyền Dự án CT1 Trung Văn còn chưa chính thức bán hàng, hàng loạt sàn giao dịch cũng đã đua nhau đăng tin rao bán căn hộ dự án này với giá chênh thấp nhất thị trường.

Đem câu chuyện nhà môi giới “cầm đèn chạy trước… chủ đầu tư”, rao bán khống căn hộ kể với giám đốc một sàn giao dịch thì vị này tủm tỉm giải thích, đây chỉ là một chiêu thức bán hàng của đơn vị môi giới.

Theo vị giám đốc này, nhờ việc bán khống sản phẩm, “cò” nhà đất có thể lấy được thông tin của khách hàng cũng như đo mức độ quan tâm của thị trường đối với sản phẩm, để đẩy giá cao hay thấp khi sản phẩm chính thức được tung ra thị trường.

Trên thực tế, cả hai dự án VP6 Linh Đàm và CT1 Trung Văn, sau khi chính thức được chủ đầu tư mở bán, mức chênh so với giá gốc đã được “cò” đẩy lên từ 100 - 300 triệu đồng/căn hộ. Đây là số tiền không nhỏ, nếu so với tổng giá trị căn hộ và thu nhập của người có nhu cầu mua nhà. Phần lớn số tiền này được cho rơi vào túi “cò” nhà đất.

Thế mới biết, một khi thông tin về thị trường nhà đất còn chưa minh bạch, tình trạng loạn giá chênh vẫn diễn ra, thì một bộ phận “cò” nhà đất lại “thừa nước đục” kiếm bẫm!

Theo Phương Anh (Đầu tư Chứng khoán)
THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Thị trường 12:00

Tháng 12-2025, tại Vinpearl Landmark 81, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tham dự Diễn đàn Khu công nghiệp 2025.

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Ngân hàng 10:42

Giáng sinh tại TPBank không chỉ được thắp sáng bằng ánh đèn lễ hội, mà bằng hành trình trải nghiệm được thiết kế xuyên suốt.

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Ngân hàng 10:40

Trong bối cảnh kinh tế những tháng cuối năm vẫn đầy nhiễu động, người Việt chuyển hướng ưu tiên những kênh an toàn và minh bạch để bảo vệ tài sản.