VnMoney
02/09/2014 14:09

Kỷ lục bán cơm gà phố Hội

In bài viết

Trung bình mỗi ngày, quán cơm gà bà Buội bán hết 40 con gà và 42 kg gạo, tương ứng với 7 nồi cơm to cho mấy trăm lượt thực khách.

Cơm gà là một trong những món ăn ngon nức tiếng ở Hội An, được du khách trong và ngoài nước tìm đến thưởng thức mỗi khi đặt chân tới Quảng Nam. Trong khu phố cổ có rất nhiều quán có tuổi từ vài chục tới cả trăm năm, được các du khách rỉ tai nhau như cơm gà bà Minh, bà Buội, bà Hương, bà Bụi… nhưng đông khách hơn cả là quán cơm gà bà Buội nằm trên phố Phan Chu Trinh.

Quán rộng chưa tới 20 m2 nhưng mỗi ngày đón đến mấy trăm lượt khách. Ảnh: Diệp Sa.
Quán rộng chưa tới 20 m2 nhưng mỗi ngày đón đến mấy trăm lượt khách. Ảnh: Diệp Sa.

Chị Nhung, con dâu bà Buội, cho biết cả gia đình mới chuyển cửa hàng về bán trên “phố cơm gà” Phan Chu Trinh được hơn chục năm nay. Tuy nhiên trước đó, gánh hàng cơm gà của mẹ chồng chị bán tại chợ Hội An đã nức tiếng ngon gần 50 năm, được khách bản địa và khách du lịch yêu thích. Sau khi bà Buội mất, nhờ bí quyết mẹ truyền lại, quán cơm gà của vợ chồng anh chị vẫn rất đông khách tìm đến mỗi ngày.

Quán mở cửa từ 10 giờ 30 đến 19 giờ 30, đón vài trăm lượt khách mỗi buổi nhưng đông nhất từ chiều đến tối. Quán nhỏ, khách đông chật nhà nên ngoài hai vợ chồng đứng bán chính, chị Nhung phải thuê thêm 4 người phụ việc.

Chị Nhung chia sẻ trước kia khách tới quán thường chỉ ăn cơm gà theo đĩa, đúng kiểu Hội An. Nhưng nay, sở thích thưởng thức cơm gà của khách hàng ngày một khác nên nhà chị cũng có một số thay đổi trong cách chế biến và phục vụ. Mỗi kiểu cũng sẽ tương ứng với nhiều mức giá khác nhau để chiều lòng các “thượng đế”.

Chị Nhung, con dâu bà Buội cho biết, khác với trước kia, hiện cửa hàng phục vụ cơm gà theo phong cách thưởng thức khác nhau của nhiều đối tượng khách hàng. Ảnh: Diệp Sa.
Chị Nhung, con dâu bà Buội cho biết, khác với trước kia, hiện cửa hàng phục vụ cơm gà theo phong cách thưởng thức khác nhau của nhiều đối tượng khách hàng. Ảnh: Diệp Sa.

Một con gà ta nặng 2 - 2,4 kg xé phay trộn tẩm gia vị, rau thơm, nộm, bày lên đĩa theo kiểu truyền thống được khoảng 17 suất. Giá mỗi suất 35.000- 55.000 đồng tùy theo thịt gà ức, đùi, cánh... Nhưng theo chị Nhung, hiện khách dần chuyển sang thích ăn cơm riêng và thưởng thức thịt gà chặt riêng. Gà chặt có giá 390.000 đồng/con, riêng đùi 100.000 đồng/cái.

Thịt gà ta luộc chín tới, thơm dai, da gà mỏng giòn tan. Nước luộc gà pha bột nghệ dùng để nấu cơm giúp cơm có vị béo ngậy, thơm ngon, màu vàng tươi hấp dẫn. Mỗi ngày, chị Nhung anh Bình bán hết 40 con gà luộc, 7 nồi cơm (mỗi nồi cơm nầu từ khoảng 6 kg gạo).

Thu nhập hàng ngày khoảng 15 triệu đồng từ gà, chưa kể cơm và các món ăn, uống bán kèm. Để đủ gà bán mỗi ngày đồng thời đảm bảo chất lượng đồ ăn bán ra, vợ chồng anh chị mở trang trại nuôi gà riêng tại xã Hòa Phước (Hòa Vang, Đà Nẵng). Gà được chọn có cân nặng 2 – 2,4kg, thịt thơm, chắc. 

Các món ăn có nhiều mức giá khác nhau từ 35.000 đến 100.000 đồng. Ảnh: Diệp Sa.
Các món ăn có nhiều mức giá khác nhau từ 35.000 đến 100.000 đồng. Ảnh: Diệp Sa.

Anh Thành Long, khách tới từ Hà Nội cho biết đã du lịch Hội An 7 lần, lần nào cũng đến ăn cơm gà bà Buội. Gà tại đây thịt khá ngon, cơm se, dẻo, có vị bùi, mùi thơm hấp dẫn. Trong khi nhiều khách thích ăn gà chặt và cơm riêng nhưng anh Long chỉ thích ăn cơm gà theo đĩa đúng kiểu của dân bản địa.

“Nếu tới Hội An chỉ để ăn gà chặt thì thà tôi ăn luôn ở Hà Nội có khi còn ngon hơn. Cơm gà Hội An có vị rất riêng do thịt gà được xé phay, tẩm ướp nhiều loại gia vị và rau, nộm khác nhau, ăn rất ngon và không thấy ở nơi nào khác” - anh Long nói. 

Đôi bạn Kriszta (Hungary) và Cristina (Tây Ban Nha) ước mang được gà Hội An về nước. Ảnh: Diệp Sa.
Đôi bạn Kriszta (Hungary) và Cristina (Tây Ban Nha) ước mang được gà Hội An về nước. Ảnh: Diệp Sa.

Đôi bạn trùng tên Kriszta (Hungary) và Cristina (Tây Ban Nha) lần đầu tiên đến Hội An và thưởng thức cơm gà theo giới thiệu của nhiều “phượt thủ”. Cả hai cùng chia sẻ, gà ở quán này ăn rất ngon, thơm và có vị khác lạ, hấp dẫn mà Kriszta chưa bao giờ thấy ở những nước đã từng đi qua.

Tuy nhiên, do quen ăn đồ mềm nên riêng với cơm, Cristina thấy có vẻ hơi khô. “Giá mà ở nước tôi cũng có quán bán thịt gà ngon như vậy thì chắc tôi sẽ tới ăn mỗi ngày” - cô gái Tây Ban Nha hào hứng cho biết. 

Theo Diệp Sa (Zing)
Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với tổng cộng 210.000 sản phẩm được trao tặng, Acecook Việt Nam mong người dân được bình an, vững niềm tin để nhanh chóng ổn định cuộc sống