VnMoney
23/05/2015 14:24

Khó “trảm” ATM bị trục trặc

In bài viết

(NLĐO) - Ngân hàng thương mại có thể đối phó bằng cách điều chỉnh thời điểm ATM bị trục trặc. Nếu Ngân hàng Nhà nước kiểm tra đột xuất thì ATM vẫn còn thời gian cho phép khắc phục sự cố

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm ATM. Thế nhưng, trên thực tế việc giám sát xử lý ATM bị trục trặc là không đơn giản 

Công nghệ không đồng đều là một trong nhiều nguyên nhân làm ATM bị trục trặc

Công nghệ thiếu đồng đều là một trong nhiều nguyên nhân làm giao dịch ATM thường xuyên bị trục trặc

Chưa giải quyết tận gốc

Số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam có trên 79 triệu thẻ ATM do 52 tổ chức phát hành; 15.931 máy ATM, số lượng POS là 167.943 máy. Các giao dịch qua ATM chủ yếu là rút tiền mặt (chiếm 80% tổng số giao dịch). Nguyên nhân các sự số ATM thường phát xuất từ ngân hàng lẫn chủ thẻ, phổ biến nhất là đường truyền nghẽn mạch, máy ATM hết tiền hoặc bị lỗi, mã PIN bị khóa, thẻ bị hư hỏng, chủ thẻ thao tác sai…

Để giải quyết các vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 36/2012/TT-NHNN về bảo đảm an toàn hoạt động ATM. Theo đó, các ngân hàng phải xây dựng chính sách bảo mật thông tin, quy trình vận hành, bảo dưỡng, giám sát bảo đảm máy ATM đủ tiền; xử lý trục trặc giao dịch của chủ thẻ trong vòng từ 5 -7 ngày…Mặt khác, căn cứ Nghị định số 96/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xử phạt 15 triệu đồng đối với ngân hàng có máy ATM bị trục trặc nhưng không kịp khắc phục trong vòng 24 giờ.

Nhiều ý kiến cho rằng các quy định, chế tài như trên chỉ giải quyết được phần ngọn sự cố ATM. Bởi lẽ, không phải ngân hàng thương mại nào cũng tuân thủ quy định, đồng thời của Ngân hàng Nhà nước chưa đủ sức lực để kiểm tra, giám sát hệ thống ATM của từng tổ chức phát hành thẻ.

Thực tế cho thấy, hệ thống ATM do ngân hàng thương mại trang bị và không kết nối với Ngân hàng Nhà nước. Giả sử ATM hết tiền hoặc bị lỗi quá 24 giờ, ngân hàng thương mại có thể đối phó bằng cách điều chỉnh thời điểm ATM bị trục trặc. Nếu Ngân hàng Nhà nước kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của người dân và các phương tiện thông tin đại chúng, thì ATM vẫn còn thời gian cho phép khắc phục sự cố. Thế là, cơ quan quản lý không đủ chứng cứ để xử phạt ngân hàng.

Nên ban hành tiêu chuẩn công nghệ

Để trở thành thành viên các tổ chức thẻ quốc tế Visa, Master Card, các ngân hàng phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn về công nghệ, chất lượng đường truyền, giải pháp chống đánh cắp dữ liệu, bảo mật thông tin...Hàng năm, Visa và Master Card đều tiến hành kiểm tra, yêu cầu ngân hàng thành viên nâng cấp, khắc phục mọi yếu tố liên quan đến hệ thống giao dịch. Trong khi đó, tại Việt Nam, khi các ngân hàng kết nối hệ thống ATM với hai trung tâm chuyển mạch Banknet và Smartlink, Ngân hàng Nhà nước không đặt ra tiêu chuẩn nào về hạ tầng kỹ thuật. Từ đó, công nghệ ATM của nhiều NH thiếu đồng đều khiến sự cố giao dịch thường xuyên xãy ra. Thậm chí, có ngân hàng không có hệ thống ATM song vẫn liên kết triển khai dịch vụ rút tiền mặt tại máy ATM của ngân hàng bạn thông qua điện thoại di động.

Một số chuyên gia về thẻ đề xuất Ngân hàng Nhà nước ban hành tiêu chuẩn về công nghệ ATM (kể cả hai trung tâm chuyển mạch Banknet và Smartlink Banknet). Đây chính cái gốc nhằm hạn chế thấp nhất trục trặc ATM, giảm thiểu phiền toái cho chủ thẻ.

Bài và ảnh : Thy Thơ
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.