VnMoney
01/02/2019 14:49

Khách đổ xô tới ngân hàng, nhân viên 'không có cả thời gian uống nước'

"Ai cũng muốn được giải quyết nhanh nhưng chúng tôi vẫn phải làm theo đúng quy trình, thủ tục của ngân hàng nên mấy ngày cuối năm thật mệt mỏi", một nhân viên ngân hàng tâm sự.

Chiều 25 tháng Chạp, bà Dung (45 tuổi) chờ đợi gần 30 phút tại một phòng giao dịch ngân hàng ở quận Bình Thạnh, TP HCM nhưng vẫn chưa đến lượt của mình.

Bình thường 5-10 phút, ngày Tết đợi hơn nửa tiếng chưa tới lượt

Cần một khoản tiền mặt khá lớn để chi tiêu trong dịp Tết nhưng nhiều cây ATM thông báo đang bảo trì cộng với việc số tiền rút mỗi lần tại máy ATM cũng bị giới hạn nên bà Dung quyết định đến trực tiếp ngân hàng để rút tiền.

"Ngày thường tôi chỉ đợi 5, 10 phút là tối đa nhưng giờ nửa tiếng rồi mà vẫn chưa tới lượt", bà Dung chia sẻ và nói thêm khi bước vào ngân hàng thì đã thấy khoảng 20 khách hàng khác đang đợi gọi tên.

Trong khi đó, anh Nguyên (27 tuổi) cho biết cũng phải chờ vài chục phút mới có thể thanh toán khoản nợ trong thẻ tín dụng tại phòng giao dịch một ngân hàng nước ngoài ở quận Tân Bình.

Dù kỳ hạn thẻ tín dụng tháng này của anh Nguyên phải đến ngày 7/2 mới hết hạn, nhưng không muốn nhận email nhắc nợ trong ngày Tết "vì sợ xui" nên anh kiểm tra số tiền đang nợ thẻ rồi tranh thủ ra ngân hàng trả trước. "Bình thường tôi chuyển khoản để trả thẻ tín dụng, nhưng giao dịch chuyển tiền mấy hôm nay thường xuyên bị lỗi nên đến ngân hàng nộp luôn", anh Nguyên nói.

Với nhu cầu tiền mặt lớn để chi tiêu dịp Tết trong khi hệ thống máy ATM còn nhiều bất cập cùng với tâm lý muốn giải quyết xong các giao dịch tài chính trước khi sang năm mới, số lượng khách đến chi nhánh các ngân hàng trong tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết tăng vọt.

Khách đổ xô tới ngân hàng, nhân viên không có cả thời gian uống nước - Ảnh 1.

Nhu cầu tiền mặt lớn vào dịp cuối năm là một trong những lý do lượng khách đến giao dịch tại các ngân hàng tăng cao. Ảnh minh họa.

Hết giờ giao dịch vẫn còn loạt khách ngồi chờ


Theo chị Quyên, giao dịch viên một ngân hàng trên phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, những ngày cuối năm, khách hàng ai cũng bận rộn và gấp gáp hơn ngày thường nên muốn giao dịch hoàn thành càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, số lượng khách lại rất đông nên áp lực công việc với giao dịch viên càng lớn.

"Thời điểm trước Tết là lúc nhiều người có sổ tiết kiệm đáo hạn nên đến nhận số tiền mặt lớn. Nhiều khách lại không muốn để nhiều tiền ở nhà nên tới mở sổ mới. Người có khoản vay đã được duyệt thì cũng muốn được giải ngân trước Tết. Chủ thẻ tín dụng thì trả trước các khoản nợ vì sợ ra Tết vào muộn lại quên. Rồi cả đổi chuyển khoản, thanh toán, đổi tiền mới.

Ai cũng muốn được giải quyết nhanh nhưng giao dịch viên thì vẫn phải làm việc theo đúng quy trình, thủ tục của ngân hàng nên mấy ngày cuối năm thật sự rất mệt mỏi", chị Quyên bộc bạch.

Chung hoàn cảnh, chị Thùy, giao dịch viên làm việc tại một nhà băng trên đường Cộng Hòa, TP.HCM cho biết ngay ngày thứ hai của tuần này, lúc nào cũng có trên 20 người xếp hàng chờ đến lượt giao dịch. Con số này sẽ càng lúc càng tăng và cao nhất vào hôm nay, ngày cuối cùng làm việc trước Tết.

"Ngân hàng đóng cửa xong nhưng vẫn phải làm việc thêm gần 1 tiếng để giải quyết cho những khách ngồi chờ. Giao dịch viên chúng tôi làm phải làm xuyên trưa, thậm chí không dám đi lấy nước uống vì sợ khách chờ lâu có thể nổi cáu", chị Thùy chia sẻ.

Khách đổ xô tới ngân hàng, nhân viên không có cả thời gian uống nước - Ảnh 2.

Nhân viên ngân hàng đối diện áp lực lớn trong những ngày giáp Tết. Ảnh: Quỳnh Trang.

Có hơn 3 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên, chị Thùy vẫn gọi ngày làm việc cuối cùng Tết là khi "ngoài đường không còn ai nhưng trong ngân hàng thì như chợ vỡ".


Chị Thùy kể thêm một vài phòng giao dịch xung quanh nơi làm việc mọi năm phải khép cửa ngưng nhận khách từ 2h chiều trong ngày này vì quá đông.

Tuy nhiên, theo chị Thùy, một số đồng nghiệp làm việc ở bộ phận vận hành tại ngân hàng của mình còn vất vả hơn nhiều. "Ai cũng cố gắng hoàn thành hồ sơ, chứng từ cho khách hàng trước khi nghỉ Tết. Có những người ở phòng chuyển tiền 11h đêm mới về tới nhà."

Công việc quá bận rộn, nhiều nhân viên ngân hàng than thở không có thời gian chuẩn bị Tết cho gia đình. "Mấy ngày nay tối nào cũng hơn 21 giờ tôi mới về tới nhà. Việc gia đình bừa bộn nhưng cũng không còn sức đâu mà lo", chị Trang, giao dịch viên một ngân hàng trên đường Phan Xích Long, TP.HCM, chia sẻ. Đặc thù công việc không thể nghỉ sớm nên tối 27 Tết chị Trang mới có thể cùng chồng đi chuyến bay khuya về quê.

Riêng với bộ phận tín dụng, khách hàng ít khi làm hồ sơ khoản vay mới trước Tết nên đây lại là thời gian tương đối thoải mái.

"Không mấy ai đi vay mà cũng đang siết tín dụng nên tôi cũng tương đối rảnh mấy hôm nay. Ngay cả ra Tết, mọi người cũng thường chưa làm hồ sơ vay.", anh Linh, nhân viên tín dụng của ngân hàng Vietinbank tại TP HCM cho hay.

Theo Việt Đức (Zing)
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.