VnMoney
17/02/2014 09:16

Hơn 90% số đèn chùm trang trí Trung Quốc đội lốt hàng Châu Âu

In bài viết

Đèn chùm trang trí nội thất là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, vì lợi nhuận “khủng” mà các mặt hàng do Trung Quốc sản xuất tại các khu vực chuyên kinh doanh hàng trang trí nội thất ở TP HCM như: Tô Hiến Thành, Sư Vạn Hạnh (Q.10), Cộng Hòa (Q.Tân Bình)… được bày bán công khai với những cái tên thật “tây” để đánh lừa khách hàng.

Không có hàng “xịn”

Vào vai người có nhu cầu tìm mua các sản phẩm đèn chùm trang trí cao cấp của Châu Âu qua các tuyến đường Tô Hiến Thành, Sư Vạn Hạnh (Q.10), khách mua thật sự hoa mắt bởi có quá nhiều cửa hàng bày bán các dòng sản phẩm này, với mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, khi hỏi mua các sản phẩm của các nước khác trong khu vực (ngoài Trung Quốc) hay Châu Âu thì có tới 95% số cửa hàng nói không có hàng, mà chỉ có hàng “Tàu” được bán với giá hàng chục triệu đồng. Điều đáng quan tâm ở đây, dù biết là hàng “Tàu”, nhưng mỗi cửa hàng nói một kiểu. Có nơi thì còn “tuyên bố” thẳng thừng, ở thị trường Việt Nam hoàn toàn không có bày bán sản phẩm đèn chùm của các nước tiên tiến trong khu vực và các thương hiệu Châu Âu.

90% số đèn trang trí của Trung Quốc nhái mẫu mã của Châu Âu.
90% số đèn trang trí của Trung Quốc nhái mẫu mã của Châu Âu.

Tại một cửa hàng của công ty A.D Lighting, chị cửa hàng trưởng cho rằng: “Ở Việt Nam chỉ có hàng Trung Quốc không à! Hàng này bán mà người ta còn mua không nổi thì hàng các nước khác ai mà mua, anh tìm khắp nơi thì cũng chỉ vậy mà thôi”. Nhưng khi tiếp tục vào hỏi một cửa hàng K.D nằm cùng tuyến đường thì chủ cửa hàng lại cho rằng có bán mặt hàng CORDON của Tây Ban Nha, và KOLARZ của Tiệp Khắc và còn ghi cả một tờ giấy kê khai rất rõ ràng chi tiết báo giá từ 45-80 triệu đồng/bộ(!?).

Riêng tại một showroom có thương hiệu nổi tiếng như Eurolight trên đường Cộng Hòa (Q. Tân Bình), Trưởng đại diện cửa hàng này cũng thừa nhận: “Hầu như tất cả mặt hàng đèn chùm bày bán tại thị trường Việt Nam chủ yếu cũng là do Trung Quốc sản xuất. Riêng các sản phẩm nổi tiếng của Châu Âu, khi khách hàng có nhu cầu thì phải đặt hàng trước, mỗi bộ đèn chùm như thế giá cũng rơi vào khoảng từ vài trăm triệu đến 1-2 tỉ đồng nên các sản phẩm này bán rất chậm do ít khách”. Tuy nhiên khi tham khảo qua website của Cty này thì không thấy quảng bá sản phẩm chính hiệu Trung Quốc, mà chỉ thấy chào các sản phẩm nổi tiếng trên thế giới?

Chiêu biến hàng “Tàu” thành hàng “Tây”

Được biết, các sản phẩm đèn chùm hiện nay trên thị trường rất khó phân biệt hàng thật hàng giả, vì trên các sản phẩm này không có đóng thương hiệu, mẫu mã nguồn gốc hàng hoá. Việc nhận biết cũng khá nan giải bởi hàng nhái giống thật đến 99%. Chính vì vậy, chuyện khách hàng “sập bẫy” là chuyện dễ hiểu. Chỉ đến khi sử dụng một thời gian ngắn, khách hàng mới phát hiện là hàng “rởm” thì lúc đó chẳng biết kiện ai.

Một tay chuyên buôn sỉ có thâm niên về mặt hàng này, có bãi tập kết gần khu vực chợ Bình Chánh (TP HCM) cho biết: “Số lượng lớn hàng đèn chùm có khi nhập về bằng đường bộ, có khi đường biển, khi gặp khó khăn từ phía cơ quan chức năng thì đưa qua các nước trong khu vực rồi nhập về là xong, chi phí thì không lo do lợi nhuận rất cao”. Với những loại sản phẩm được chào là hàng xuất xứ Châu Âu thì chẳng qua là khi khách đặt hàng theo mẫu, rồi họ cho sản xuất giống y như thật về mẫu mã tại Trung Quốc, sau đó cho món hàng này đi “du lịch” đến nước cần đến rồi nhập về bằng đường hàng không, sau đó bán cho khách theo giá dao động từ 500-600 triệu cho đến hàng tỉ đồng?” - ông này cho biết.

Với những “chiêu” nhái cực kỳ tinh vi như trên, giới chuyên buôn đèn chùm đã thu một khoản lợi nhuận cực kỳ lớn. Điều này cũng gây không ít tổn thất về tài chính cho xã hội, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Đó rõ ràng là một thách thức không hề nhỏ cho các cơ quan chức năng hiện nay.

Theo Hạnh Nguyễn (Lao Động)
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán