Cách đây hơn một năm, anh Thông – một tài xế ở TP HCM bỏ ra 200 triệu đồng và vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng, thời hạn 5 năm, lãi suất 0,8%/ tháng để mua xe chạy Uber. Mới đầu, Thông rất sung sức chạy bình quân 12-14 giờ/ngày với doanh thu khoảng 1,5 triệu đồng/ngày. Sau khi trừ tiền xăng, chi phí bảo trì khoảng 350.000 đồng, nộp thuế và chi trả cho Uber 25% (khoảng 370.000 đồng), trả vốn và lãi cho ngân hàng 400.000 đồng/ngày. Tính ra, anh Thông có thu nhập khoảng 200.000- 300.000 đồng/ngày.
Trò chuyện với phóng viên, anh Thông cho biết: "Ban đầu, tôi rất hào hứng tìm kiếm khách hàng nhưng từ đầu năm 2017 đến nay, số lượng xe Uber tăng lên rất nhiều, sức lực của lái xe, chất lượng xe cũng xuống cấp sau một thời gian liên tục "cày xới" quá tải. Từ đó, khách đi xe thưa dần, doanh thu bắt đầu giảm xuống còn 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/ngày. Sau khi trừ các chi phí liên quan, trả nợ ngân hàng, tôi chỉ còn thu nhập 200.000 đồng/ngày chỉ đủ nuôi sống bản thân".
Thu nhập của người chạy Grab, Uber ngày càng giảm vì bị cạnh tranh khốc liệt. Ảnh minh hoạ
Tương tự, anh Lê Anh Tuấn từ một tài xế taxi Mai Linh chuyển sang thuê xe của người khác để chạy Grab. Nhưng thu nhập của Tuấn không khá hơn bởi các chi phí liên quan cộng với tiền thuê xe 350.000 đồng/ngày đã "nuốt" gần hết doanh thu khoảng 1 triệu đồng/ngày.
Anh Nguyễn Văn Phương - một tài xế Grab khác cũng cho hay gần đây anh chạy 14 giờ/ngày cũng không thể đạt được doanh thu 1,5 triệu đồng/ngày như năm ngoái. Bởi cùng một con đường khoảng 5km có đến vài trăm xe Uber, Grab, taxi chào đón khách. Đó là chưa kể lực lượng lượng chạy Grab, Uber "ôm" cũng phát triển tràn lan. "Do đó, sau khi trừ chi phí, thu nhập của của tài xế Uber, Grab chỉ còn vài trăm ngàn đồng/ngày là điều dễ hiểu"- Phương nói .
Thế nhưng, không ít lái xe Uber, Grab giàu kinh nghiệm cho rằng vẫn có được thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nếu tài xế biết tính toán phương thức chạy xe.
Theo anh Minh (người đã có hơn 2 năm lái xe Grab), trước hết chủ xe không nên vay ngân hàng quá 50% giá trị xe vì chi phí cho lãi suất là khá nhiều. Tài xế cần tuân thủ thời gian chạy xe 4 giờ phải nghỉ ngơi 30 phút nhằm bảo đảm sức khỏe, giảm thiểu chi chí bảo trì xe. Nếu không sau chỉ 1 năm hành nghề, lái xe sẽ không sức lực để chạy 10 giờ/ngày, đồng thời chất lượng của xe cũng giảm sút.
Vào giờ cao điểm, tài xế không nên chọn lọc khách hàng chấp nhận giá cước cao bởi giao thông có thể bị tắc nghẽn, tiêu tốn rất nhiều thời gian, chưa chắc cuốc xe này đã có doanh thu bằng 2 -3 cuốc xe có giá cước thấp.
Đề giảm thiểu chi phí, tăng thu nhập, anh Tuấn Anh- tài xế Uber khuyến cáo chủ xe không nên chạy rông mà nên in danh thiếp để kiếm khách mối hoặc khách đi hợp đồng xa, thuê xe đi du lịch… Từ đó, sau vài tháng hành nghề, tài xế sẽ có 1 lượng khách hàng ổn định và hầu như chạy tour suốt.
Mặt khác, khi Uber hay Grab có chương trình hỗ trợ thì chủ xe nên tranh thủ yếu tố này để tăng thêm thu nhập. Ví dụ, vào giữa tháng 6, Uber hỗ trợ cho 750.000 đồng cho tài xế chạy được 35 chuyến trong 3 ngày và trong hai ngày tiếp theo nếu chạy được tổng cộng 60 chuyến thì số tiền hỗ trợ lên tới 1 triệu đồng.