VnMoney
19/08/2016 14:12

Giám sát chặt các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(NLĐO) – Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng Nhà nước Lê Mạnh Hùng cho biết đã yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến an toàn, bảo mật và giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ, gian lận…

Theo ông Lê Mạnh Hùng, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tăng cường việc an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán.

Trong dịch vụ NH điện tử, bên cạnh những mục tiêu phát triển, NHNN cũng nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn từ việc cung cấp dịch vụ qua mạng. Để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ và nhất là cho khách hàng, NHNN đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai dịch vụ NH điện tử đảm bảo an toàn.

NHNN cũng là đầu mối thường xuyên tiếp nhận các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật, nguy cơ mất an toàn của hệ thống công nghệ thông tin từ các tổ chức để phân tích, cảnh báo, chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành kiểm tra, rà soát và có giải pháp kịp thời, tránh không để xảy ra các hiện tượng mất an toàn.

Chủ thẻ tuyệt đối không nên cung cấp thông tin tên, mật khẩu cho bất cứ ai
Chủ thẻ tuyệt đối không nên cung cấp thông tin tên, mật khẩu cho bất cứ ai

Liên quan đến những vụ việc gần đây khi các chủ thẻ, chủ tài khoản bị lộ thông tin khi giao dịch trực tuyến, không giao dịch vẫn mất tiền và tội phạm an ninh mạng có dấu hiệu gia tăng, ông Lê Mạnh Hùng cho biết NHNN đã có văn bản cảnh báo về tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin và yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Theo đó, các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tập trung phải kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM; chủ động theo dõi, thông tin kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình. Có giải pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ NH trực tuyến an toàn, bảo mật. Giám sát chặt chẽ các giao dịch để kịp thời phát hiện giao dịch đáng ngờ, gian lận dựa vào việc xác định thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, số tiền giao dịch, số lần xác thực sai quy định… để chủ động ngăn chặn, cảnh báo cho khách hàng.

NHNN yêu cầu các đơn vị phân công cán bộ trực 24/7 giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).

Lãnh đạo Cục công nghệ tin học cũng cho rằng dịch vụ NH điện tử đã và sẽ là xu hướng phát triển của dịch vụ NH trong tương lai. Và để sử dụng dịch vụ NH điện tử an toàn, khách hàng cần bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ NH điện tử. Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên NH) qua điện thoại, email, mạng xã hội

Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập bằng mật mã hoặc vân tay…

VIB xóa tên chủ thẻ khỏi danh sách nợ

NH TMCP Quốc tế (VIB) vừa cho biết sau buổi làm việc trực tiếp với ông P.D.C, chủ thẻ tín dụng MasterCard VIB được cho là đã phát sinh giao dịch hơn 1.500 USD và bị NH tính cả tiền lãi lũy kế từ năm 2014 đến nay gần 88 triệu đồng.

Theo đó, VIB và khách hàng C., đã thống nhất được phương án giải quyết dứt điểm vụ việc trên tinh thần hợp tác, VIB quyết định sẽ không ghi nhận nợ đối với khách hàng cho các giao dịch qua thẻ trong vụ việc này và xóa lịch sử tín dụng liên quan trên hệ thống thông tin tín dụng (CIC).

Liên quan đến vụ việc, NH và khách hàng có nhiều cuộc trao đổi, chia sẻ trách nhiệm để đi đến thống nhất chung trong việc giải quyết vụ việc. Trong thời gian chưa thống nhất được cách giải quyết, VIB chưa thực hiện thu đối với các giao dịch tra soát.

Tin-ảnh: T.Phương
Hơn 300 doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh chung tay kích cầu du lịch

Hơn 300 doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh chung tay kích cầu du lịch

Điểm đến hấp dẫn 09:58

Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách vào mùa cuối năm 2024.

Dịch vụ chi lương của ngân hàng giúp doanh nghiệp “nhẹ đầu”

Dịch vụ chi lương của ngân hàng giúp doanh nghiệp “nhẹ đầu”

Ngân hàng 09:57

VPBank vừa công bố gia tăng quyền lợi cho gói sản phẩm chi lương dành cho doanh nghiệp, tối ưu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường.

Hạnh Nguyên Logistics khai trương nhà máy chiếu xạ công suất 1.000 tấn/ngày

Hạnh Nguyên Logistics khai trương nhà máy chiếu xạ công suất 1.000 tấn/ngày

Thị trường 08:23

Qua đó, Hạnh Nguyên Logistics có thể chiếu xạ nhanh chóng tất cả các mặt hàng trái cây, nông thủy hải sản… bằng E-beam và X-ray trên máy gia tốc

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.