Các ngân hàng (NH) được cảnh báo nền tảng kỹ thuật số sẽ trở thành tiêu chuẩn cho ngành dịch vụ tài chính trong tương lai gần. Nếu không muốn đánh mất khách hàng và lợi thế cạnh tranh, các NH cần chuyển mình để kịp thích nghi với những thay đổi của kỷ nguyên số.
Công nghệ đang dẫn đắt nhu cầu
Một báo cáo của McKinsey cho thấy từ năm 2011 đến 2014, tỉ lệ người sử dụng NH trực tuyến ở 10 nước ASEAN đã tăng gấp đôi, đặc biệt tăng gấp 7 lần ở Indonesia và Việt Nam. Còn theo nghiên cứu của KPMG, các thiết bị di động đã trở thành kênh có số lượng giao dịch lớn nhất trong ngành NH và trong vòng 5-10 năm tới, giao dịch NH bằng thiết bị di động sẽ bùng nổ, đặc biệt ở Đông Nam Á.
Không nằm ngoài xu hướng chung, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, tiếp cận internet, điện thoại di động và các dịch vụ trực tuyến của người trưởng thành ở Việt Nam ngày càng mở rộng. Hiện nay, khoảng 45% dân số Việt Nam sử dụng internet, tương đương 41 triệu người dùng và có tới gần 21 triệu người sở hữu điện thoại thông minh, khoảng 30 triệu người sử dụng các trang mạng xã hội.
Những yếu tố này hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho việc mở rộng dịch vụ NH kỹ thuật số ở Việt Nam. Số liệu của NH Techcombank cho thấy năm 2015, tốc độ tăng trưởng người sử dụng dịch vụ NH điện tử (ebanking) của NH tăng 73% so với năm 2014, trong đó, lượng khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tăng 45%; lượng giao dịch trung bình cũng tăng 25% trong đó giao dịch thanh toán trực tuyến tăng vọt lên 42%.
Cùng với đó, sự thâm nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường tài chính cá nhân của các công ty công nghệ tài chính (fintech) đang buộc cộng đồng NH phải liên tục sáng tạo các dịch vụ và giải pháp mới đồng thời tư duy lại phương thức hoạt động nếu không muốn chậm chân trên thị trường NH trực tuyến vô cùng tiềm năng này.
Ngân hàng Việt thích ứng với thời đại công nghệ
Trong lúc internet đang trở nên phổ biến trong đời sống và môi trường kinh doanh, các NH đã có những đổi mới thích ứng với xu thế hiện tại, trong đó Techcombank đã trở thành NH dẫn đầu và tiên phong trên thị trường với việc ứng dụng công nghệ, điển hình với các ứng dụng rất tiện lợi trên internet banking và mobile banking.
“Thật sự chưa bao giờ tôi thấy việc thực hiện các giao dịch lại dễ dàng thuận tiện như hiện nay. Với internet banking, tôi có thể thực hiện các giao dịch bất cứ khi nào, từ chuyển tiền, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn hay mua hàng trực tuyến... Giao diện của Techcombank cũng rất rõ ràng, giúp người dùng dễ thao tác nên tôi thấy đây là cách thức tiện lợi, nhanh chóng và an toàn” - chị Thùy Linh, một khách hàng của Techcombank, chia sẻ.
Theo đại diện của Techcombank, việc phát triển kịp thời các nền tảng kỹ thuật và nghiên cứu các giải pháp sáng tạo để đáp ứng xu hướng tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của NH trong thời đại công nghệ. “Techcombank liên tục đầu tư rất lớn cho nền tảng công nghệ và hạ tầng kỹ thuật cũng như nhân sự vận hành và công nghệ quản trị. Hệ thống an ninh thông tin của Techcombank luôn bảo đảm bảo mật tối đa dữ liệu và các giao dịch của khách hàng” - vị đại diện này cho biết.
Techcombank cũng là NH được biết đến với nhiều giải pháp sáng tạo như Mobile Banking, JCB Card & Mobile POS… hoặc sự tích hợp tính năng thanh toán vào nền tảng giao dịch trực tuyến, nổi bật như dịch vụ Internet Banking cho phép khách hàng đặt lệnh thanh toán tự động để thực hiện từ việc nạp tiền điện thoại cho đến thanh toán hóa đơn dịch vụ một cách đều đặn và đúng hạn. Với những sản phẩm hiện đại, thấu hiểu nhu cầu mới và khả năng cung cấp các tiện ích cho khách hàng, Techcombank đã nhận được sự tin dùng của người tiêu dùng cũng như sự đánh giá và ghi nhận của các tổ chức và chuyên gia tài chính quốc tế uy tín. Mới đây nhất, Techcombank đã vinh dự nhận được Giải thưởng NH tốt nhất Việt Nam 2016 do Alpha Southeast Asia và Asia Finance trao tặng.