Doanh nghiệp
16/08/2016 19:41

Ngân hàng chủ động thích ứng với kỷ nguyên số

In bài viết

Các sáng tạo số và công nghệ đổi mới liên tục đang làm thay đổi nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng đối với các dịch vụ ngân hàng

Các ngân hàng (NH) được cảnh báo nền tảng kỹ thuật số sẽ trở thành tiêu chuẩn cho ngành dịch vụ tài chính trong tương lai gần. Nếu không muốn đánh mất khách hàng và lợi thế cạnh tranh, các NH cần chuyển mình để kịp thích nghi với những thay đổi của kỷ nguyên số.

Công nghệ đang dẫn đắt nhu cầu

Một báo cáo của McKinsey cho thấy từ năm 2011 đến 2014, tỉ lệ người sử dụng NH trực tuyến ở 10 nước ASEAN đã tăng gấp đôi, đặc biệt tăng gấp 7 lần ở Indonesia và Việt Nam. Còn theo nghiên cứu của KPMG, các thiết bị di động đã trở thành kênh có số lượng giao dịch lớn nhất trong ngành NH và trong vòng 5-10 năm tới, giao dịch NH bằng thiết bị di động sẽ bùng nổ, đặc biệt ở Đông Nam Á.

Không nằm ngoài xu hướng chung, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, tiếp cận internet, điện thoại di động và các dịch vụ trực tuyến của người trưởng thành ở Việt Nam ngày càng mở rộng. Hiện nay, khoảng 45% dân số Việt Nam sử dụng internet, tương đương 41 triệu người dùng và có tới gần 21 triệu người sở hữu điện thoại thông minh, khoảng 30 triệu người sử dụng các trang mạng xã hội.

Những yếu tố này hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho việc mở rộng dịch vụ NH kỹ thuật số ở Việt Nam. Số liệu của NH Techcombank cho thấy năm 2015, tốc độ tăng trưởng người sử dụng dịch vụ NH điện tử (ebanking) của NH tăng 73% so với năm 2014, trong đó, lượng khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tăng 45%; lượng giao dịch trung bình cũng tăng 25% trong đó giao dịch thanh toán trực tuyến tăng vọt lên 42%.

Techcombank phục vụ bạn mọi lúc mọi nơi
Techcombank phục vụ bạn mọi lúc mọi nơi

Cùng với đó, sự thâm nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường tài chính cá nhân của các công ty công nghệ tài chính (fintech) đang buộc cộng đồng NH phải liên tục sáng tạo các dịch vụ và giải pháp mới đồng thời tư duy lại phương thức hoạt động nếu không muốn chậm chân trên thị trường NH trực tuyến vô cùng tiềm năng này.

Ngân hàng Việt thích ứng với thời đại công nghệ

Trong lúc internet đang trở nên phổ biến trong đời sống và môi trường kinh doanh, các NH đã có những đổi mới thích ứng với xu thế hiện tại, trong đó Techcombank đã trở thành NH dẫn đầu và tiên phong trên thị trường với việc ứng dụng công nghệ, điển hình với các ứng dụng rất tiện lợi trên internet banking và mobile banking.

“Thật sự chưa bao giờ tôi thấy việc thực hiện các giao dịch lại dễ dàng thuận tiện như hiện nay. Với internet banking, tôi có thể thực hiện các giao dịch bất cứ khi nào, từ chuyển tiền, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn hay mua hàng trực tuyến... Giao diện của Techcombank cũng rất rõ ràng, giúp người dùng dễ thao tác nên tôi thấy đây là cách thức tiện lợi, nhanh chóng và an toàn” - chị Thùy Linh, một khách hàng của Techcombank, chia sẻ.

Theo đại diện của Techcombank, việc phát triển kịp thời các nền tảng kỹ thuật và nghiên cứu các giải pháp sáng tạo để đáp ứng xu hướng tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của NH trong thời đại công nghệ. “Techcombank liên tục đầu tư rất lớn cho nền tảng công nghệ và hạ tầng kỹ thuật cũng như nhân sự vận hành và công nghệ quản trị. Hệ thống an ninh thông tin của Techcombank luôn bảo đảm bảo mật tối đa dữ liệu và các giao dịch của khách hàng” - vị đại diện này cho biết.

Techcombank cũng là NH được biết đến với nhiều giải pháp sáng tạo như Mobile Banking, JCB Card & Mobile POS… hoặc sự tích hợp tính năng thanh toán vào nền tảng giao dịch trực tuyến, nổi bật như dịch vụ Internet Banking cho phép khách hàng đặt lệnh thanh toán tự động để thực hiện từ việc nạp tiền điện thoại cho đến thanh toán hóa đơn dịch vụ một cách đều đặn và đúng hạn. Với những sản phẩm hiện đại, thấu hiểu nhu cầu mới và khả năng cung cấp các tiện ích cho khách hàng, Techcombank đã nhận được sự tin dùng của người tiêu dùng cũng như sự đánh giá và ghi nhận của các tổ chức và chuyên gia tài chính quốc tế uy tín. Mới đây nhất, Techcombank đã vinh dự nhận được Giải thưởng NH tốt nhất Việt Nam 2016 do Alpha Southeast Asia và Asia Finance trao tặng.

Nguyễn Thanh
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.