VnMoney
16/12/2019 11:25

Giải mã tư duy tiết kiệm tiền thông minh của giới trẻ

In bài viết

Giới trẻ thế hệ 9x hiện nay không những đã có kỹ năng tốt hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân mà còn có tư duy hiện đại hơn khi biết tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ để tận hưởng cuộc sống.

Tạm biệt những ngày "lương chưa về ví đã bay vèo"

Cầm trong tay số tiền thưởng kha khá từ dự án vừa hoàn thành, bạn Hoàng Thu Hường (25 tuổi, Hà Nội) không mất một phút lăn tăn nào trước khi bấm nút gửi phần lớn số tiền vào tài khoản tiết kiệm. Hường cho biết cô đã lên kế hoạch việc này từ trước, bởi nếu không gửi tiết kiệm ngay, rất có thể cô khó "cầm lòng" được trước những thương hiệu mua sắm đang giảm giá hấp dẫn ngoài kia.

Tương tự, bạn Đức Giang (28 tuổi, Cần Thơ) chia sẻ: "Hồi nhỏ mình có thói quen bỏ ống heo để cuối năm có tiền phụ giúp gia đình hoặc sắm sửa đồ dùng. Giờ đi làm vẫn giữ thói quen đó. Tuy nhiên giờ thì tiện hơn nhiều, mình chỉ cần chuyển tiền từ tài khoản nhận lương vào tài khoản tiết kiệm trực tuyến, không mất thời gian đi lại mà lại còn dễ dàng kiểm soát số dư mọi lúc mọi nơi ngay trên điện thoại của mình".

Câu chuyện của Hường và Giang không còn quá xa lạ vì rất nhiều bạn trẻ thế hệ 9x hiện nay bắt đầu có thói quen tiết kiệm tiền từ rất sớm. Họ cho rằng lối tư duy vung tiền tùy hứng, "chi tiêu trước, tiết kiệm sau" là tư duy "tụt hậu" vì không những khiến họ không chủ động được nguồn tiền mà thậm chí còn khiến việc chi tiêu "thâm hụt" nặng nề so với thu nhập. Chi tiêu có kế hoạch và gửi tiết kiệm sẽ giúp họ an tâm hơn vì trong bất cứ hoàn cảnh nào sẽ luôn có một nguồn dự phòng hỗ trợ.

Giải mã tư duy tiết kiệm tiền thông minh của giới trẻ - Ảnh 1.

Dành ra một khoản tiền gửi tiết kiệm đang chứng minh thế hệ trẻ ngày càng văn minh và hiện đại hơn

"Trước đây, tuần đầu tiên có lương là tuần mình sống thoải mái nhất. Đi ăn uống, mua sắm đều không cần tính toán, so đo nhiều và mình luôn lâm vào tình cảnh "lầm than" vào nửa cuối kỳ lương, đặc biệt là vào năm ngày cuối. Nếu chỉ phải lo cho một mình mình thì còn đỡ, nhưng sau một lần gia đình gặp biến cố, mình đã hiểu việc chi tiêu kiểu này vô bổ thế nào. Từ đó mình không dám phung phí nữa mà tập lên kế hoạch chi tiêu có suy nghĩ hơn, đặc biệt là ép mình trích một khoản đều đặn mỗi tháng để gửi tiết kiệm ngân hàng", bạn Thu Hà, nhân viên văn phòng tại TP HCM, tâm sự khi được hỏi về thói quen chi tiêu và tiết kiệm của mình.

Tiết kiệm trực tuyến "lợi cả đôi đường"

Cùng với sự phát triển không ngừng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực ngân hàng, gửi tiết kiệm trực tuyến cũng không nằm ngoài xu thế và ngày càng nhận được sự ủng hộ của thị trường.

Theo thống kê từ VPBank, đến hết tháng 10-2019, số lượng khách hàng trong độ tuổi 18-30 chiếm hơn 46% tổng số lượng người gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng điện tử VPBank Online. Đại diện ngân hàng này cho biết, con số này phản ánh thực tế người dùng trẻ hiện nay rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu thế mới và có tư duy tiêu dùng cũng như quản lý tài chính cá nhân rất văn minh và hiện đại.

Với Thu Hường, bạn chỉ cần ngồi tại nhà, truy cập ứng dụng internet banking hoặc website của ngân hàng và thực hiện một vài bước là xong mà không phải ra tận quầy giao dịch, chờ đợi mệt mỏi.

Hường nói: "Mình chọn gửi tại VPBank vì việc mở tài khoản tiết kiệm online tại đây chỉ mất khoảng 30 giây với vài thao tác đơn giản. Ngoài ra, khi thực hiện gửi tiền, mình nhận được thông báo xác nhận của ngân hàng qua email, SMS, và quản lý tài khoản tiết kiệm ngay trên internet banking. Muốn rút tiền, mình cần phải nhập mã OTP được gửi riêng về số điện thoại, vừa đảm bảo tính an toàn vừa tiện lợi. Thực sự mình rất yên tâm".

Hường cho biết cô vừa dành toàn bộ số tiền thưởng để mở sổ tiết kiệm trên VPBank Online kỳ hạn 12 tháng và được hưởng lãi suất cao hơn 0,1% so với gửi tại quầy cũng như may mắn được nhận quà tặng từ VPBank. Theo cô, phần thưởng này đã giúp những khách hàng trẻ có thêm động lực gửi tiết kiệm online khi "lợi cả đôi đường" gửi tiền mà lại được tặng tiền.

Giải mã tư duy tiết kiệm tiền thông minh của giới trẻ - Ảnh 2.

Khách hàng có cơ hội nhận thưởng lên tới 50 triệu đồng tiền mặt khi gửi tiết kiệm online tại VPBank

Được biết, từ nay đến hết ngày 12-1-2020, khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm trực tuyến trên VPBank Online và tại các máy CDM/ATM của ngân hàng này với số tiền từ 30 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng trở lên, sẽ được nhận ngay tiền thưởng lên đến 2 triệu đồng tùy theo giá trị khoản tiền gửi. Số tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản của khách hàng sau 10 ngày làm việc kể từ khi khách hàng mở tài khoản tiết kiệm thành công và không tất toán trong vòng 3 tháng.

Cùng với đó, chỉ cần gửi từ 1 triệu đồng tiết kiệm trực tuyến kỳ hạn 1 tháng trở lên, tất cả khách hàng có thể dùng chính số tài khoản tiết kiệm này (do hệ thống tự sinh ra) để tham gia chương trình "Săn số lộc may" của VPBank và có cơ hội trúng nhiều giải thưởng bằng tiền mặt có giá trị lên tới 50 triệu đồng/tuần.

Khi mức sống ngày càng cao, việc lên kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu hợp lý sẽ giúp những người trẻ như Thu Hường yên tâm trong cuộc sống cũng như thực hiện những mục tiêu tài chính lâu dài. Do đó, nếu bạn còn đang lăn tăn không biết sử dụng thế nào với khoản tiền nhàn rỗi của mình thì hãy gửi tiết kiệm online để được hưởng nhiều lợi ích và ưu đãi vượt trội.

Bài và ảnh: Mai Lê
từ khóa :
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.