VnMoney
16/12/2019 11:25

Giải mã tư duy tiết kiệm tiền thông minh của giới trẻ

Giới trẻ thế hệ 9x hiện nay không những đã có kỹ năng tốt hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân mà còn có tư duy hiện đại hơn khi biết tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ để tận hưởng cuộc sống.

Tạm biệt những ngày "lương chưa về ví đã bay vèo"

Cầm trong tay số tiền thưởng kha khá từ dự án vừa hoàn thành, bạn Hoàng Thu Hường (25 tuổi, Hà Nội) không mất một phút lăn tăn nào trước khi bấm nút gửi phần lớn số tiền vào tài khoản tiết kiệm. Hường cho biết cô đã lên kế hoạch việc này từ trước, bởi nếu không gửi tiết kiệm ngay, rất có thể cô khó "cầm lòng" được trước những thương hiệu mua sắm đang giảm giá hấp dẫn ngoài kia.

Tương tự, bạn Đức Giang (28 tuổi, Cần Thơ) chia sẻ: "Hồi nhỏ mình có thói quen bỏ ống heo để cuối năm có tiền phụ giúp gia đình hoặc sắm sửa đồ dùng. Giờ đi làm vẫn giữ thói quen đó. Tuy nhiên giờ thì tiện hơn nhiều, mình chỉ cần chuyển tiền từ tài khoản nhận lương vào tài khoản tiết kiệm trực tuyến, không mất thời gian đi lại mà lại còn dễ dàng kiểm soát số dư mọi lúc mọi nơi ngay trên điện thoại của mình".

Câu chuyện của Hường và Giang không còn quá xa lạ vì rất nhiều bạn trẻ thế hệ 9x hiện nay bắt đầu có thói quen tiết kiệm tiền từ rất sớm. Họ cho rằng lối tư duy vung tiền tùy hứng, "chi tiêu trước, tiết kiệm sau" là tư duy "tụt hậu" vì không những khiến họ không chủ động được nguồn tiền mà thậm chí còn khiến việc chi tiêu "thâm hụt" nặng nề so với thu nhập. Chi tiêu có kế hoạch và gửi tiết kiệm sẽ giúp họ an tâm hơn vì trong bất cứ hoàn cảnh nào sẽ luôn có một nguồn dự phòng hỗ trợ.

Giải mã tư duy tiết kiệm tiền thông minh của giới trẻ - Ảnh 1.

Dành ra một khoản tiền gửi tiết kiệm đang chứng minh thế hệ trẻ ngày càng văn minh và hiện đại hơn

"Trước đây, tuần đầu tiên có lương là tuần mình sống thoải mái nhất. Đi ăn uống, mua sắm đều không cần tính toán, so đo nhiều và mình luôn lâm vào tình cảnh "lầm than" vào nửa cuối kỳ lương, đặc biệt là vào năm ngày cuối. Nếu chỉ phải lo cho một mình mình thì còn đỡ, nhưng sau một lần gia đình gặp biến cố, mình đã hiểu việc chi tiêu kiểu này vô bổ thế nào. Từ đó mình không dám phung phí nữa mà tập lên kế hoạch chi tiêu có suy nghĩ hơn, đặc biệt là ép mình trích một khoản đều đặn mỗi tháng để gửi tiết kiệm ngân hàng", bạn Thu Hà, nhân viên văn phòng tại TP HCM, tâm sự khi được hỏi về thói quen chi tiêu và tiết kiệm của mình.

Tiết kiệm trực tuyến "lợi cả đôi đường"

Cùng với sự phát triển không ngừng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực ngân hàng, gửi tiết kiệm trực tuyến cũng không nằm ngoài xu thế và ngày càng nhận được sự ủng hộ của thị trường.

Theo thống kê từ VPBank, đến hết tháng 10-2019, số lượng khách hàng trong độ tuổi 18-30 chiếm hơn 46% tổng số lượng người gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng điện tử VPBank Online. Đại diện ngân hàng này cho biết, con số này phản ánh thực tế người dùng trẻ hiện nay rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu thế mới và có tư duy tiêu dùng cũng như quản lý tài chính cá nhân rất văn minh và hiện đại.

Với Thu Hường, bạn chỉ cần ngồi tại nhà, truy cập ứng dụng internet banking hoặc website của ngân hàng và thực hiện một vài bước là xong mà không phải ra tận quầy giao dịch, chờ đợi mệt mỏi.

Hường nói: "Mình chọn gửi tại VPBank vì việc mở tài khoản tiết kiệm online tại đây chỉ mất khoảng 30 giây với vài thao tác đơn giản. Ngoài ra, khi thực hiện gửi tiền, mình nhận được thông báo xác nhận của ngân hàng qua email, SMS, và quản lý tài khoản tiết kiệm ngay trên internet banking. Muốn rút tiền, mình cần phải nhập mã OTP được gửi riêng về số điện thoại, vừa đảm bảo tính an toàn vừa tiện lợi. Thực sự mình rất yên tâm".

Hường cho biết cô vừa dành toàn bộ số tiền thưởng để mở sổ tiết kiệm trên VPBank Online kỳ hạn 12 tháng và được hưởng lãi suất cao hơn 0,1% so với gửi tại quầy cũng như may mắn được nhận quà tặng từ VPBank. Theo cô, phần thưởng này đã giúp những khách hàng trẻ có thêm động lực gửi tiết kiệm online khi "lợi cả đôi đường" gửi tiền mà lại được tặng tiền.

Giải mã tư duy tiết kiệm tiền thông minh của giới trẻ - Ảnh 2.

Khách hàng có cơ hội nhận thưởng lên tới 50 triệu đồng tiền mặt khi gửi tiết kiệm online tại VPBank

Được biết, từ nay đến hết ngày 12-1-2020, khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm trực tuyến trên VPBank Online và tại các máy CDM/ATM của ngân hàng này với số tiền từ 30 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng trở lên, sẽ được nhận ngay tiền thưởng lên đến 2 triệu đồng tùy theo giá trị khoản tiền gửi. Số tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản của khách hàng sau 10 ngày làm việc kể từ khi khách hàng mở tài khoản tiết kiệm thành công và không tất toán trong vòng 3 tháng.

Cùng với đó, chỉ cần gửi từ 1 triệu đồng tiết kiệm trực tuyến kỳ hạn 1 tháng trở lên, tất cả khách hàng có thể dùng chính số tài khoản tiết kiệm này (do hệ thống tự sinh ra) để tham gia chương trình "Săn số lộc may" của VPBank và có cơ hội trúng nhiều giải thưởng bằng tiền mặt có giá trị lên tới 50 triệu đồng/tuần.

Khi mức sống ngày càng cao, việc lên kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu hợp lý sẽ giúp những người trẻ như Thu Hường yên tâm trong cuộc sống cũng như thực hiện những mục tiêu tài chính lâu dài. Do đó, nếu bạn còn đang lăn tăn không biết sử dụng thế nào với khoản tiền nhàn rỗi của mình thì hãy gửi tiết kiệm online để được hưởng nhiều lợi ích và ưu đãi vượt trội.

Bài và ảnh: Mai Lê
từ khóa :
Perfect Eo - Nhà tài trợ vòng eo hoàn hảo và dinh dưỡng lành mạnh đồng hành cùng Top 5 trong buổi chụp hình

Perfect Eo - Nhà tài trợ vòng eo hoàn hảo và dinh dưỡng lành mạnh đồng hành cùng Top 5 trong buổi chụp hình

Sản phẩm 11:12

Vừa qua, Top 5 Miss Grand Vietnam 2024 đã có buổi chụp ảnh cùng thương hiệu Perfect Eo. Qua những hình ảnh trên, các cô gái không chỉ tỏa sáng với nhan sắc rạng ngời mà còn khoe trọn vóc dáng quyến rũ, đặc biệt là vòng eo thon gọn, săn chắc cùng những sản phẩm đến từ thương hiệu Perfect Eo.

Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Sản xuất - Kinh doanh 18:04

Trẻ hóa nhân sự không chỉ là xu hướng mà còn là một trong những trụ cột chiến lược cho sự phát triển đường dài của doanh nghiệp. Với đội ngũ hơn 7000 nhân sự, PNJ đã đổi mới mô hình quản trị và ‘tái tạo' từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh.

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Nhịp sống 16:48

Để đồng hành cùng người dân miền Bắc, Tập đoàn AEON đã ủng hộ gần 2,5 tỉ đồng, chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão lũ, khẳng định vai trò của một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Nhịp sống 15:32

Công Đoàn Liên hiệp vận động CBNV chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi)

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Sản phẩm 11:11

Thương hiệu Perfect Eo với những sản phẩm giúp làm đẹp vóc dáng, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường năng lượng, đã đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024, góp phần xây dựng một cuộc thi nhan sắc mang đậm dấu ấn của vóc dáng hoàn hảo và sự khỏe mạnh về sức khỏe.

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Hoạt động cộng đồng 09:38

Dẫu cuộc sống trăm ngàn vất vả khi vắng mẹ, thiếu cha, phải hằng ngày vật lộn mưu sinh giữa đất Sài thành, nhưng những đứa trẻ đáng thương vẫn chưa một lần từ bỏ ước mơ.

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

Sản xuất - Kinh doanh 09:00

Ngày 18-9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I tiên phong và hiệu quả.