VnMoney
28/09/2013 13:15

Giá trị nghịch đảo của chiếc tivi đen trắng và đẳng cấp một “trung lưu”

Chị bạn trong buổi sáng cuối tuần đi dạo ghé vào siêu thị điện máy và rinh ngay một chiếc tivi LCD 42 inch cho anh chồng với thằng cu ở nhà đỡ tranh nhau xem đá bóng hay hoạt hình tối thứ 7.

Chị phục chị quá, trong túi chẳng có đồng nào, mà mua bằng thẻ ghi nợ của ngân hàng. Và chị thưởng cho mình bằng cách tự đặt mình lên tầng lớp trung lưu của xã hội vì nhà có đến 2 cái tivi. Chiếc tivi quả là “giá trị”!
 
Hồi những năm đầu 90, cả khu tập thể, lác đác dăm nhà có máy thu hình đen trắng. Và được liệt vào nhà có của bởi đó đúng là một tài sản lớn. Đám trẻ con chỉ được ngồi xem ké cũng đã là hạnh phúc rồi. Giờ nào chương trình nấy, dĩ nhiên không có chuyện “cạnh và tranh”.
 
Ảnh minh họa: Mua sắm ở trung tâm điện máy
 
Lạ một điều, nhiều người thích chiếc tivi 14inch nhỏ đến từ xứ Hàn vì nét, hơn là cái máy chiếu nép-tuyn của Liên Xô cũ, màn hình lớn (mua thanh lý ở một vài cơ quan). Nay, mọi thứ đã đảo ngược, gần như mỗi hộ gia đình đều có một chiếc tivi, 100 hộ thì có đến 92 chiếc (Sách trắng năm 2013 Bộ TT-TT) và màn hình càng lớn, càng đắt tiền.
 
Trở lại với chiếc máy thu hình đen trắng ở thời điểm trên, thời giá lúc đó khoảng 5-7 chỉ vàng, quy ra thời giá hiện tại thì số tiền này (khoảng 19.000.000-26.000.000 đồng) cũng đủ để mua một chiếc tivi LCD cỡ lớn, 3D, thuộc vào loại cao cấp. Có thể chính vì cái sự phổ cập hoá máy thu hình, mà nhà phải có từ 2 chiếc tivi LCD loại to trở lên giống chị bạn mới đáng để oai.
 
Và cũng vì 20.000.000 đồng vẫn là một số nhiều, khi thu nhập bình quân đầu người Việt Nam là 1.749 USD/năm (Tổng cục thống kê năm 2012), tương đương 36.600.000 đồng. Nhưng con số này khẳng định một điều, hiện nay bất kỳ người lao động nào cũng có khả năng chi trả cho một chiếc tivi màu CRT mới với giá 2.000.000 đồng, 21 inch “nét như sony”, bằng 1/17 thu nhập năm của họ. Vậy là nhà nhà đều có thể có tivi, trừ khi họ không mua.
 
Số lượng máy thu hình, số lượng người xem đã tăng nhanh chóng trong hơn 20 năm qua, tạo động lực cho các nhà đài thay đổi, bắt nhịp xu hướng thời đại. Chương trình truyền hình không bó hẹp giờ phát sóng, các nhà đài còn cung ứng những món ăn tinh thần cho người dân với các “món ngon” tuỳ chọn, vừa túi tiền với truyền hình cáp, số mặt đất, siêu nét HD....
 
Và tạo ra thị trường truyền hình trả tiền ngày nay có doanh thu tới 200 triệu USD (năm 2012) với 4 triệu thuê bao truyền hình cáp, 3,6 triệu thuê bao truyền hình số mặt đất, gần 1 triệu thuê bao truyền hình vệ tinh... Thị trường ấy, có sự cạnh tranh gay gắt của hàng chục nhà đài để tìm được chỗ đứng đầu, cũng có nghĩa kiếm được nhiều tiền hơn. Cũng vì thế mà truyền hình cáp Việt Nam đã xoá bỏ cách tính tiền thuê bao gấp đôi đối với hộ gia đình ở Hà Nội có 2 máy thu hình - kiểu tư duy tồn tại từ hồi những chiếc điện thoại cố định còn là thời thượng.
 
Không những đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, thị trường hàng trăm triệu USD này khiến cả những nhà mạng cũng nóng ruột, rảo bước nhanh chân để không lỡ “chuyến tàu tốc hành” tăng trưởng của dịch vụ truyền hình trả tiền như VNPT và Viettel. Khi 21,3 triệu hộ gia đình đã có tivi màu, như vậy để lấp đầy khoảng trống tivi màu trong 26 triệu hộ dân ở Việt Nam cần 5 triệu chiếc nữa và rồi người dân sẽ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ truyền hình theo yêu cầu. Lúc đó, các nhà đài tha hồ mà… "giăng câu".
 
Trong 5 năm gần đây, tỉ lệ máy thu hình trên 100 hộ dân liên tiếp tăng từ 82,3% lên 91,7%. Tất nhiên, đâu đó sẽ vẫn có gia đình chưa “biết” tới chiếc tivi nhưng cứ đà này thì chiếc tivi cũng sẽ được phổ cập đến thôi.
vietvinh
từ khóa :
WinEco: Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco: Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

Thị trường 16:40

Ngày 20-12, tại Lễ công bố Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng, WinEco đã được vinh danh trong Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng Việt Nam năm 2024

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hoạt động cộng đồng 15:40

UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà

Hành trình gắn kết các thế hệ EVNGENCO3

Hành trình gắn kết các thế hệ EVNGENCO3

Doanh nghiệp 14:44

Sáng 18-12-2024, EVNGENCO3 đã tổ chức Chương trình Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21-12), họp mặt, tri ân lãnh đạo hưu trí năm 2024.

AEON Việt Nam tuyển thêm 5.000 nhân sự năm 2025

AEON Việt Nam tuyển thêm 5.000 nhân sự năm 2025

Doanh nghiệp 14:43

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, dự kiến tuyển 5.000 nhân sự 2025, tìm kiếm nhân tài địa phương, phát triển sự nghiệp và tạo môi trường hạnh phúc.

Chi hàng triệu đô la đầu tư, Diag nỗ lực để người Việt tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Chi hàng triệu đô la đầu tư, Diag nỗ lực để người Việt tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:00

Diag hướng đến trở thành trung tâm y khoa toàn diện, hiện thực hóa “giấc mơ lớn” trong chặng đường mang đến dịch vụ y tế chuẩn chất lượng cao cho người Việt.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Sản xuất - Kinh doanh 13:06

Sự kiện không chỉ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo nước bạn Lào đối với lĩnh vực nông nghiệp mà còn mở ra cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng

Sản xuất - Kinh doanh 13:05

Việc nhận được chứng chỉ này giúp SAWACO thể hiện sự chuẩn hóa trong hoạt động của công ty và đang bước trên con đường của sự phát triển bền vững.