VnMoney
02/06/2014 16:13

Đồ sida "mông má" thành "hàng hiệu xách tay"

In bài viết

Bằng công nghệ “mông má” đặc biệt, rất nhiều quần áo sida trở thành “hàng hiệu xách tay” được bán với giá vài triệu đồng tại các shop thời trang lớn ở Sài Gòn.

Với giá thuê mặt bằng 12 triệu đồng/tháng, shop TH, chuyên bán hàng hiệu xách tay nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình. Chỉ với khoảng 15m2, shop được trang trí rất sang trọng và bắt mắt với đầy đủ loại quần áo, giày dép, mắt kính của các thương hiệu nổi tiếng như Tommy, Guess, Louis Vuitton... “Chị đố em tìm ra trong đám đồ này cái nào là hàng sida?” - bà H. hỏi đố.

Chen lấn để có được hàng đẹp - Ảnh: H.Dung
Chen lấn để có được hàng đẹp - Ảnh: H.Dung

Thật giả lẫn lộn

Bỏ 1 lời 10

“Muốn nhanh có tiền thì đi buôn hàng hiệu xách tay đi. Ngày vô mánh cũng kiếm được trên 5 triệu đồng. Tui còn có cách biến quần áo sida chỉ vài chục ngàn đồng thành vài triệu đồng một cái” - một người chuyên buôn loại hàng này ở Sài Gòn tiết lộ.

Bà này cho biết đã buôn hàng hiệu xách tay hơn ba năm nay. Mỗi tháng “bèo bèo” cũng kiếm được hơn 50 triệu đồng từ bán hàng xách tay đúng nghĩa. Còn bán “độn” hàng hiệu sida cũng kiếm được thêm hơn 20 triệu đồng nữa. Bán hàng sida “lên đời” thành hàng hiệu có thể bỏ 1 lời 10.

Nhìn mỏi mắt, tôi vẫn không thể nào tìm ra dấu vết của đồ sida nào. Tất cả đều rất thẳng thớm, thơm tho và đẹp đến mê hồn. Tôi nhận đứng bán hàng cho bà H. mỗi ngày hai giờ để nhận biết được đâu là hàng hiệu chính gốc, đâu là hàng sida độn vào hàng hiệu.

Một buổi trưa, có một người khách vào shop hỏi mua áo sơmi Gap - made in USA. Không có bà H. ở shop, tôi lấy chiếc áo sơmi màu thiên thanh cho khách và chỉ cần ba phút sau, khách đã sẵn sàng trả 1,5 triệu đồng để lấy áo vì tin tưởng hàng Gap mà made in USA là chất vải rất tốt, càng mặc càng đẹp.

Nhưng “cái áo đó chị mua với giá 100.000 đồng. Tiền công giặt ủi, chỉnh sửa lại nhãn mác chỉ mất 50.000 đồng nữa. Vậy là 1 lời 10 đó nghen” - bà H. khoe. Sau đó, bà H. “truyền nghề” cho tôi nhận biết món hàng nào của bà là hàng hiệu mới, hàng nào là đồ sida được “tút” lại. Ngay cả chiếc kính Rayban được bán với giá 3,5 triệu đồng cũng được bà cho biết giá thật chỉ 200.000 đồng, cộng với tiền công lau chùi sáp, chỉnh sửa, xóa dấu vết trầy xước thêm khoảng 100.000 đồng, nếu bán được bà bỏ túi hơn 3 triệu đồng.

Theo bà H., phải có trong tay ít nhất vài chục đầu mối hàng sida, có uy tín trong giao dịch với các đầu mối này, có người quen kín miệng biết cách “mông má” hàng và quan trọng nhất là phải sành hàng hiệu, hiểu tâm lý người mua.

Công nghệ lên đời

Chúng tôi theo bà H. đến sạp “hàng thùng” của bà Tám sida ở chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh. Vừa thấy bà H. đến, bà Tám đon đả ngay: “Có hàng xịn cho em nhé. Ba cái áo khoác jean Levi’s mới cứng. Hai đôi giày Nine West, toàn hàng Mỹ chứ không phải hàng Tàu đâu”. Bà H. bĩu môi: “Làm gì có hàng Mỹ thật!”. Bà Tám xởi lởi: “Vô tay em là nó thành thật hết thôi”. Bà H. gom nhanh mấy thứ đồ bà Tám cất riêng cho mình rồi nháy mắt chỉ tôi một vài người khách đang đứng lựa đồ. “Họ cũng như tui! Toàn dân dưới Q.1 lên lựa hàng đem về độn hàng hiệu để bán”.

Cũng theo bà H., tất cả các chủ hàng sida ở Sài Gòn này đều có trong tay những số điện thoại của các chủ shop như bà. Khi chuẩn bị khui hàng là họ sẽ điện thoại hoặc nhắn tin và mỗi khi khui kiện sẽ là một cuộc giành giật để lấy hàng sida còn “cứng” đem về trộn vào hàng hiệu.

Một chiếc áo khoác jean hiệu Gap - made in USA được mua với giá 150.000 đồng từ đống đồ sida, sau khi “mông má” được treo với giá 1,5 triệu đồng - Ảnh: H.D.
Một chiếc áo khoác jean hiệu Gap - made in USA được mua với giá 150.000 đồng từ đống đồ sida, sau khi “mông má” được treo với giá 1,5 triệu đồng - Ảnh: H.D.

Tại khu vực đường Phạm Phú Thứ (Q.Tân Bình), nơi tập trung nhiều vựa hàng sida lớn, chúng tôi ghé vào hàng của bà Thu. Giữa cái nóng ngột ngạt, hàng chục người đứng chờ đợi trong căng thẳng. Khi chiếc dây gói kiện hàng vừa đứt ra, hơn chục con người nhào vào, vừa la hét, chen lấn và dang tay cố cào được đống đồ thật to về phía mình. Chưa đầy 30 giây, kiện đồ to đùng chỉ còn trơ lại nền nhà. Bà H. cười bảo: “Mình làm gì có đủ sức giành giật kiểu đó, bỏ ra 100.000 đồng tiền công là có người làm giùm hết!”.

Nói rồi, bà đi nhanh đến chỗ hai người đàn ông xăm trổ, đưa mỗi người một tờ 50.000 đồng rồi ngồi xuống trước đống đồ nhàu nát. Sau gần một giờ lựa, soi từng đường kim mũi chỉ, từng cái nút áo, bà H. cho biết kinh nghiệm lựa đồ này ưu tiên hàng đầu là cái nhãn mác, sau đó mới bắt đầu ngồi xem chất liệu, đường may. “Cũ chút xíu cũng không sao, sẽ có cách làm cho nó mới, nhưng vải phải chất lượng và phải đúng hàng hiệu”.

Hơn hai tuần làm cho bà H., tôi đã có những kinh nghiệm chọn lựa đồ, lên đời hàng sida thành hàng hiệu với bốn món đồ hiệu sida được mua với giá 600.000 đồng. Việc đầu tiên là sẽ làm mới lại những món đồ này bằng một công nghệ giặt hấp hết sức đặc biệt tại lò giặt hấp BT trên đường Âu Cơ (Q.Tân Bình).

Theo ông T. - chủ tiệm giặt hấp, muốn hàng thơm mùi như đồ mới thì phải có những chiêu đặc biệt. Như đồ jean phải có mùi của đồ jean, đồ lụa thì có mùi lụa... Nước xả đồ phải đặt mua hàng của Mỹ mới có mùi như hàng xách tay bên kia về. Thậm chí, phải có một vài lọ nước hoa xịn để xịt vào đó cho nó át đi mùi thuốc tẩy vốn rất đặc trưng của đồ sida. Trong bốn món đồ tôi chọn được, có một chiếc áo khoác jean hiệu Levi’s nhưng mác đã rất cũ, ông T. chỉ dẫn: “Ra chợ Kim Biên, mác rẻ như bèo mà y như thật”.

Trong vai người đi mua nhãn mác để về “mông má” lại hàng sida, tôi ghé một cửa hàng ở chợ Kim Biên, chủ sạp chuyên bán phụ liệu may mặc bày ra hàng trăm loại nhãn mác các thương hiệu, từ nhãn bằng da, bằng vải, bằng sắt...

Như loại nhãn vải Levi’s, Gap, BeBe, Zara mỗi bao có 10 nhãn được bán với giá 20.000 đồng, nếu các logo bằng sắt thì giá mỗi cái 5.000 đồng. Bỏ ra 100.000 đồng xem như đã có cho mình một lô nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng. Cuối cùng, chỉ việc ghé tiệm may của bà L. ở hẻm 136 Lũy Bán Bích để nhờ bà may cho thật khéo cái nhãn Levi’s vừa mua ở chợ Kim Biên.

Với bốn món đồ sida sau khi được “mông má” ở các nơi, tôi đem gửi ở shop của bà H. và được bà tự tay ra giá bán từ 1,2-1,7 triệu đồng. Riêng chiếc áo khoác jean hiệu Levi’s ra giá 1,7 triệu đồng vừa treo lên nửa ngày đã có người mua ngay mà không có một chút ý kiến gì!

Theo Hoàng Dung (Tuổi trẻ)
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Sản xuất - Kinh doanh 21:33

Ngày 18-12-2025, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đến thăm, kiểm tra và động viên NLĐ đang thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Sản xuất - Kinh doanh 20:35

Kim Oanh Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với AirCity, thành lập liên doanh K-City quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội.

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 19:35

Trong bối cảnh thị trường biến đổi nhanh, kỳ vọng tiêu dùng ngày càng cao, Mondelez Kinh Đô xác định tầm nhìn tăng trưởng dài hạn dựa trên tiêu chí chiến lược.

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 16:09

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2025, đánh dấu 3 năm liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Doanh nghiệp 14:32

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet, vừa được Tatler vinh danh trong danh sách “Các Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025”

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.