VnMoney
26/09/2019 08:31

Đầu tư vào chất lượng giao dịch, Techcombank tăng trưởng mạnh

Giai đoạn cuối năm, các ngân hàng càng chạy đua nước rút để về đích. Từ kết quả hoạt động bán niên của các ngân hàng Việt Nam cho thấy có sự phân hóa sâu sắc, khi phong độ dẫn đầu tiếp tục được củng cố ở những ngân hàng tập trung cho chất lượng.

Trong bối cảnh năm 2019, chính sách thắt chặt tín dụng vẫn được Ngân hàng nhà nước (NHNN) đặt làm mục tiêu bên cạnh hoạt động tăng cường quản lý chất lượng tài sản và xử lý nợ xấu. Vậy tăng trưởng vượt trội của các ngân hàng đến từ đâu?

Tăng trưởng vượt trội đến từ đâu?

Trong danh sách Top 2 về lợi nhuận ngành ngân hàng, một trong 2 cái tên được xướng lên là NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Sau 6 tháng đầu năm, Techcombank có lợi nhuận trước thuế đạt kỷ lục gần 5.700 tỉ đồng, tăng trưởng 32%; doanh thu đạt 9.100 tỉ đồng tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thu nhập lãi thuần đạt gần 6.500 tỉ đồng, tăng 28%; thu nhập phí tăng 19% so với cùng kỳ. Techcombank đã có 15 quý tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận liên tiếp.

"Chúng tôi đã tập trung vào đầu tư công nghệ để phục vụ được lượng lớn khách hàng và giao dịch đang tăng trưởng rất nhanh", ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank, trao đổi với giới phân tích mới đây.

Tập trung vào chuyển đổi số đã đem lại những kết quả bất ngờ. Đơn cử, gần 1 triệu tỉ đồng đã giao dịch qua kênh online của Techcombank trong 6 tháng đầu năm 2019, gấp 3 lần cùng kỳ 2018. Thay vì mất 1 tuần để làm thẻ tín dụng, giờ đây khách hàng hiện hữu đã sử dụng các sản phẩm của Techcombank có thể mở thẻ tín dụng qua kênh giao dịch online, và chỉ mất dưới 15 phút để thực hiện toàn bộ các thủ tục này.

Tương tự là sản phẩm tiền gửi online cá nhân, 6 tháng đầu năm, lượng hợp đồng online tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Đầu năm 2018, tỉ lệ tổng huy động có kỳ hạn trên kênh online của ngân hàng chiếm khoảng 12% trên tổng huy động, con số này (Quý II-2019) hiện đạt gần 30%. Techcombank đặt mục tiêu đưa sản phẩm tiền gửi online cá nhân này vào cuối năm đạt tới 40% tổng huy động. Như vậy, mất chưa tới 3 phút thực hiện thao tác, khách hàng sử dụng các sản phẩm tiền gửi tiết kiệm trên kênh online của Techcombank còn được hưởng lãi suất cao hơn.

Đầu tư vào chất lượng giao dịch, Techcombank tăng trưởng mạnh - Ảnh 1.

"Gần 1 triệu tỉ đồng chuyển khoản qua kênh online của Techcombank đã được ngân hàng miễn phí giao dịch. Đây chính là cách Techcombank chọn làm để giúp người dân thay đổi thói quen dùng tiền. Nếu tính từ khi triển khai chương trình E-Bankinh 0 đồng vào tháng 9-2016 đến hết Quý I-2019, Techcombank đã miễn khoảng 600 tỉ đồng tiền phí cho khách hàng chuyển khoản điện tử" - Tổng Giám đốc Quốc Anh chia sẻ.

Kênh dẫn vốn hiệu quả

Những dữ liệu thu thập được từ các NH dẫn đầu đã chứng minh rất rõ rằng sự khác biệt về chất lượng nợ và mô hình kinh doanh sẽ tiếp tục tạo ra sự phân hóa về lợi nhuận giữa các NH. Những NH đã sạch nợ tại Công ty quản lý các tài sản tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), chất lượng nợ tốt và có hoạt động tập trung vào phân khúc bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận nhanh hơn.

Các mảng hoạt động tiềm năng của ngành NH trong năm 2019 tập trung rõ rệt ở NH bán lẻ, giao dịch và đặc biệt nửa đầu năm nay có sự trỗi dậy ở mảng NH đầu tư. Hiện tại, nguồn vốn vay của doanh nghiệp đến chủ yếu dựa vào tín dụng của hệ thống NH. Tuy nhiên, với chính sách thắt chặt tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả.

Tại Techcombank, hoạt động NH đầu tư đã dẫn dắt thị trường nhiều năm trước. Năm 2018, Techcombank đã tư vấn cho các doanh nghiệp phát hành 62.000 tỉ trái phiếu, tăng trưởng 46% so với năm 2016. Lượng trái phiếu này sau đó được phân phối cho các khách hàng tổ chức và cá nhân, với khối lượng trái phiếu được phân phối đạt 24.400 tỉ đồng, tính trên nửa đầu năm 2019.

Chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm của Techcombank tập trung vào 6 lĩnh vực kinh tế chính, chiếm khoảng 48% GDP của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng 16%, hơn gấp đôi mức tăng trưởng GDP.

"Khách hàng có nhiều nhu cầu, trong đó tín dụng chỉ một phần, và Techcombank mong muốn cung ứng giải pháp toàn diện cho các nhu cầu đó. Chúng tôi kết nối các lĩnh vực kinh tế với nhau, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị từ người tiêu dùng cuối cho đến những nhà sản xuất, nhà phân phối. Quản lý dòng tiền, quản trị rủi ro được các khâu trong chuỗi giá trị, đang đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng và lợi nhuận, vì vậy, sẽ tự đến", Tổng Giám đốc Techcombank cho hay.

Theo các chuyên gia, giai đoạn cuối năm 2019 sẽ là cuộc đua quyết liệt giữa các NH, và lợi thế sẽ nghiêng về các NH đã có những bước đi vững chắc tập trung vào nguồn lực con người và công nghệ.

Bài và ảnh: NGUYỄN THỦY
từ khóa :
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”