VnMoney
29/01/2020 17:03

"Cuộc chiến" trên bàn thanh toán

In bài viết

2h chiều tại một cửa hàng thời trang ở Thái Hà, khách xếp hàng chờ đến lượt thanh toán, tay cầm điện thoại thay vì ví.

Nhân viên cửa hàng nói: "Từ sáng chỉ có một đơn tiền mặt, còn lại là thanh toán qua mã QR. Vì đang có khuyến mãi giảm 10%".

Người bán hàng này cũng cho biết, chỉ 20% khách thanh toán tiền mặt hoặc quẹt thẻ, phần nhiều vì họ không biết tới chương trình khuyến mãi này hoặc chưa mở ví điện tử hay ngân hàng họ mở thẻ không nằm trong diện được ưu đãi.

Đầu tháng 11/2019, nhiều người thấy dòng người xếp hàng đông đúc tại các điểm mua sắm hay cửa hàng đổ xăng dầu khi MoMo tung chương trình khuyến mãi có tên ngày hội "siêu hoàn tiền" 50%. Trước đó là "cơn bão" hoàn tiền lên tới 400.000 đồng khi thanh toán hoá đơn điện cùng các mã ưu đãi khác bằng ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab. Theo sau những chương trình ưu đãi này, giá trị giao dịch qua nền tảng ví này được báo cáo tăng trưởng với tốc độ hai chữ số hàng tháng.

Điều này mô tả một thực tế, tiện ích là chưa đủ để lôi kéo người dùng. Bởi vậy, thời gian qua, các nền tảng thanh toán đã không ngừng dốc tiền tung ưu đãi cho hình thức thanh toán qua mã QR.

Cuộc chiến trên bàn thanh toán - Ảnh 1.

Các mã QR chấp nhận thanh toán tại một cửa hàng ăn. Ảnh: Quỳnh Trang.

Và năm 2019, thị trường thanh toán bằng mã QR thực sự trở nên sôi động khi VnPay "chào làng" bằng loạt mã giảm giá phủ sóng đồng loạt chuỗi cửa hàng thời trang. Các chiến dịch giảm giá tới nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi vẫn đang mở rộng ra các cửa hàng cà phê, ăn uống, điện máy...

2019 thực sự là một năm bùng nổ của phương thức thanh toán qua mã QR. Cuộc đua tại các điểm bán hàng chủ yếu thuộc về ba người chơi chính là MoMo, Moca trên ứng dụng Grab và VnPay còn VinID, AirPay và SamsungPay vẫn khá nhạt nhoà.

Không khó để bắt gặp hình ảnh ba bảng màu của MoMo, VnPay và Moca nằm cạnh nhau trên bàn thanh toán tại các cửa hàng ăn uống, thời trang, giải trí... Đâu đó, trên tấm cửa kính cũng có ghi "thanh toán qua Airpay hay Samsung pay tại đây" nhưng nhiều nhân viên nói rằng, không có mấy ai sử dụng.

Từ cách đây 3 năm, ví điện tử MoMo xuất hiện đầu tiên cùng với phương thức thanh toán offline bằng mã QR. Hiện nay, MoMo có mặt tại 100.000 điểm chấp nhận, số lượng giao dịch bằng QR tại các điểm này khoảng nghìn tỷ. Tại các cửa hàng ăn lề nhỏ lẻ, rất dễ thấy sự xuất hiện của MoMo. Là người khai phá thị trường, MoMo chọn đi theo cách "cần mẫn" lượm lặt danh sách cửa hàng không tên tuổi bên cạnh bước chân vào chuỗi bán hàng có hệ thống.

Đến đầu năm 2019, ví điện tử Moca trên Grab xuất hiện với cùng nước đi tương tự. Sau gần một năm, họ có hàng chục nghìn điểm thanh toán.

Hai "chiến binh" này vẽ ra một tương lai tương tự điều Alipay hay Wepay đã tạo nên ở thị trường Trung Quốc – quốc gia mà người bán hàng rong cũng không cần đến tiền lẻ. Ví điện tử có thể sẽ thay thế tiền mặt hay những chiếc thẻ của ngân hàng, vốn không thể chạm tới những điểm bán hàng nhỏ lẻ không đủ tiền đầu tư một chiếc máy POS đắt tiền.

Tuy nhiên, "kẻ đến sau" VnPay đã tạo nên một cục diện khác, giành lại vị thế cho giới ngân hàng trong cuộc đua thanh toán. VnPay chưa xuất hiện tại các điểm bán nhỏ lẻ như MoMo hay Moca trên Grab mà vẫn đang phát triển các điểm thanh toán một cách đồng loạt qua việc hợp tác với các chuỗi cửa hàng thời trang, ăn uống, giải trí. Chiến dịch QR Pay mới chỉ bắt đầu trong nửa cuối năm 2019, nhưng đến nay VnPay đã "bứt tốc" với hơn 50.000 điểm chấp nhận thanh toán offline.

VnPay không phải là ví điện tử, cũng không có bất kỳ ứng dụng riêng lẻ nào dành cho khách hàng. Mã QR của VnPay "sống" trên hàng chục ứng dụng di động của các ngân hàng khác nhau, hay nói chính xác là VnPay cung cấp chung một giải pháp thanh toán bằng mã QR cho các ngân hàng. Nếu như hàng chục nhà băng phát triển từng mã QR thanh toán khác nhau, phần thắng trong việc giành miếng bánh thanh toán rất khó thuộc về họ. VnPay xuất hiện, tạo nên một mã QR chung cho các ngân hàng.

Giờ đây cạnh tranh trong mảng thanh toán bằng mã QR, đặc biệt là offline trở thành bàn cân giữa một bên là ví điện tử và một bên là hàng chục ngân hàng đang dùng chung một mã QR của VnPay. Cuộc đua trong năm 2019 cũng mới chỉ là khởi đầu, chưa có cái tên nào thực sự chiếm lĩnh mảng thanh toán bằng mã QR. "Đâu có nhiều khuyến mãi nhiều, người ta chuyển qua dùng cái đó!", nhân viên cửa hàng nói vậy.

Cuộc chiến trên bàn thanh toán - Ảnh 2.

Khách hàng thanh toán bằng mã QR. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bởi các nền tảng vẫn chưa phủ sóng hết các điểm thanh toán tiềm năng, vậy nên cuộc cạnh tranh trong năm 2020 sẽ tiếp tục là động thái bành trướng mạng lưới kèm theo quăng tiền khuyến mãi.

Tuy nhiên, nhìn dài hạn, cuộc đua giành thị phần không chỉ dừng lại là cuộc đua đốt tiền. Người chơi trụ lại được, có mạng lưới rộng, tệp khách thường xuyên sử dụng lớn và thân thiện với người dùng sẽ chiếm lĩnh được thị phần.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc mảng chuyển tiền của MoMo nhận định, trong tương lai, khuyến mãi sẽ vẫn diễn ra nhưng dựa trên việc tạo thêm giá trị và tăng tính kết nối với khách hàng. Ngoài các tiện ích từ nộp tiền điện thoại, thanh toán hoá đơn, mua vé xem phim..., làm sao để họ thấy các ứng dụng gần gũi và có tính kết nối với người dùng.

Trên thực tế, thanh toán bằng mã QR có nhiều ưu điểm để trở nên phổ biến tại một thị trường Việt Nam. Mã QR khắc phục được nhược điểm của thanh toán thẻ khi có lợi thế chi phí lắp đặt rẻ và đơn giản. Một người bán hàng rong lấy tiền đâu để đầu tư hệ thống POS cho khách cà thẻ? Và đó chính là cơ hội cho thanh toán QR trong năm 2020 và thời gian tới.

Việt Nam rất khác với các thị trường tài chính đã phát triển như Mỹ hay Singapore. Thanh toán bằng mã QR không có đất để phát triển ở những thị trường này bởi người dân đã quá quen với việc quẹt thẻ cho mọi giao dịch chi tiêu. Ngược lại, Việt Nam có "khoảng trống" thị trường khi thanh toán thẻ chưa phổ cập, xu hướng sử dụng điện thoại thông minh đang lên ngôi khi có tới 70% dân số sử dụng smartphone, thương mại điện tử bước vào thời kỳ hưng phấn.

"Chi phí để triển khai thanh toán QR Code rất thấp và đơn giản. Tốc độ phát triển của QR Code rất đáng kinh ngạc và sẽ là phương tiện thanh toán tương lai của Việt Nam", nhà sáng lập ví điện tử MoMo Nguyễn Bá Diệp nhận định.

Theo Quỳnh Trang (Vnexpress)
200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.