VnMoney
10/09/2014 16:47

Công ty tài chính cạnh tranh, người vay tiền được lợi

(NLĐO) - Lãi suất cho vay tiêu dùng, vay trả góp hiện nay tại Home Credit dao động trong khoảng 20%-65%/năm.

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên tài chính PPF Việt Nam (Home Credit) cho biết như vậy tại cuộc họp giới thiệu chương trình tư vấn kiến thức tài chính tiêu dùng “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan” do công ty tổ chức vào sáng 10-9.

Các công ty tài chính ngày càng khấm khá. Ảnh minh họa

Các công ty tài chính buộc phải hạ lãi suất để cạnh tranh. Ảnh minh họa

Ông Igor Prerovsky, Tổng giám đốc Home Credit, lý giải mức lãi suất dao động lớn vì phụ thuộc vào khả năng đánh giá khoản vay, hồ sơ của khách hàng, khả năng trả nợ. Nếu khách hàng có lịch sử trả nợ tốt, mức lãi suất sẽ thấp. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào số tiền vay và số tiền trả cho mỗi lần thanh toán (vay trả góp).

“Từ đầu năm đến nay, công ty đã điều chỉnh giảm lãi suất xuống khoảng 6%/năm đối với các khoản vay mua xe trả góp và 8%/năm đối với khoản vay tiêu dùng để hỗ trợ khách hàng” - ông Igor Prerovsky chia sẻ.

Nếu khách hàng trả nợ trước hạn, mức phí phạt sẽ tùy thuộc vào khoản vay trả trước trong thời gian bao lâu. Homer Credit đang áp dụng dịch vụ “hủy hợp đồng” bằng hoàn trả vốn vay, nghĩa là trong vòng 2 tuần khách hàng không có nhu cầu vay vốn và trả lại công ty sẽ không phải đóng lãi suất, phí phạt…

Theo các chuyên gia, do việc tiếp cận vốn vay từ ngân hàng khó khăn về thủ tục, hồ sơ vay, tài sản đảm bảo… nên khách hàng ngày càng có xu hướng tìm đến các công ty tài chính để vay vốn. Lãi suất cao nhưng đổi lại thủ tục nhanh gọn, đơn giản và không phải chứng minh tài chính quá nhiều. Chỉ tính riêng tại Home Credit đến nay đã có khoảng 2 triệu khách hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng khuyên rằng, trước khi ký hợp đồng, người vay cần yêu cầu nhân viên tư vấn của các công ty tài chính làm rõ nội dung về lãi suất, số tiền gốc và lãi trả hàng tháng, muốn thanh toán trước hạn, phí phạt…

Cạnh tranh khốc liệt, người vay được lợi

Gần đây, đang có làn sóng các ngân hàng thương mại mua công ty tài chính để gia tăng thị phần, tăng sức cạnh tranh. Ông Igor Prerovsky nhận xét công ty nhìn thấy được sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường tài chính trong năm 2014.

Trong bối cảnh này, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhưng sẽ là khó khăn cho các công ty tài chính tại thị trường Việt Nam, nếu so với các thị trường tài chính đã phát triển như châu Á, châu Âu. Lúc này, thị trường cần sự minh bạch giữa các công ty để khách hàng được hưởng lợi nhiều hơn, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh.

 

T.Phương
Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Ngân hàng 17:31

Tết này, ghé Highland nhận ngay lì xì “khủng” từ NAPAS với chương trình "Săn Vàng Highlands - 100% Trúng Lì Xì".

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Ngân hàng 17:30

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái như 1 giải pháp toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho cổ đông, đối tác kinh doanh

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tiêu dùng 16:14

Từ ngày 24-1-2025 (25 tháng Chạp) đến 2-2-2025 (Mùng 5 Tết), hệ thống Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị AEON toàn quốc sẽ tăng giờ hoạt động.

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khách hàng doanh nghiệp năm 2025

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

Ngân hàng 15:37

Năm 2024, ACB tập trung thực hiện chiến lược gia tăng quy mô và thị phần, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng mạnh trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

Ngân hàng 15:36

Vẫn là những chủ đề quen thuộc về ngày Tết nhưng iTVC của Nam A Bank đã truyền tải câu chuyện mới mẻ chạm đến cảm xúc người xem.