VnMoney
09/11/2012 11:19

Chuyên gia "ngoại" chê Slogan Việt

In bài viết

Richard Moore, một chuyên gia có tiếng về marketing và thương hiệu tại Việt Nam, vừa đưa ra những bình luận đáng chú ý về slogan (câu định vị thương hiệu) của một loạt doanh nghiệp bất động sản trong nước, trong đó có cả những doanh nghiệp được xem là "tên tuổi".

Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Toàn cầu (GP Invest) đã chính thức công bố logo và slogan mới, được sử dụng từ ngày 1-11-2012. Slogan mới của GP Invest trong tiếng Việt là "Nhà đẹp của bạn - Thành công của chúng tôi", và trong tiếng Anh là "Your beautiful home is our success".

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Richard Moore, slogan mới này của GP Invest chẳng có gì đặc biệt, thậm chí nếu không muốn nói là không có ý nghĩa.

Theo ông, cụm từ "your beautiful home" thực ra rất chung chung, có thể phù hợp cho nhiều dự án khác, trong khi cụm từ "is our success" lại hướng người nghe/đọc tới việc dường như doanh nghiệp này quan tâm đến lợi ích của mình nhiều hơn là của khách hàng, do đó làm giảm ý nghĩa của cụm từ "your beautiful home" trước đó.

Tuy nhiên, slogan của GP Invest không phải là ví dụ duy nhất.

Chẳng hạn, hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam có các câu slogan “Tiên phong trong sự nghiệp phát triển đô thị và nhà ở”, “Tạo lập các giá trị thịnh vượng” và “Tài sản thực, giá trị thực”.
 

Slogan của nhiều doanh nghiệp bất động sản bị xem là có thể dùng chung cho các công ty khác...

Đây là những slogan của Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), tập đoàn Nam Cường Hà Nội và tập đoàn bất động sản Thế Kỷ (CEN Group). Nhưng theo đánh giá của Richard Moore, vấn đề của những câu định vị như thế nằm ở chỗ "nó không đặc biệt phù hợp với thương hiệu ấy, mà có thể sử dụng cho hầu hết các công ty bất động sản khác".
 
Tuy nhiên, trong khi chê các slogan này, Richard Moore lại đánh giá cao slogan “Thành phố xanh tươi. Cuộc đời trọn vẹn” (Live life to the fullest) của dự án Ecopark và “Bản hòa ca của thiên nhiên” (A symphony of nature’s delights) của dự án khu đô thị sinh thái Thung lũng Thanh Xuân.

"Tạo được một câu định vị tốt vừa phù hợp với chiến lược thương hiệu, vừa mang ý nghĩa đẹp, âm điệu hay và dễ nhớ là một việc không dễ dàng chút nào, song bạn hãy tin rằng những nỗ lực bỏ ra là rất xứng đáng", ông nhận xét.

Và, "cho dù câu định vị cho thương hiệu của bạn được phát triển theo cách nào chăng nữa, nếu bạn đảm bảo rằng nó thể hiện được sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh thì bạn sẽ nắm giữ được một tài sản giá trị để cạnh tranh trên thị trường".

Richard Moore cũng dẫn một số trường hợp thành công về câu định vị thương hiệu, có thể là tham khảo tốt cho các doanh nghiệp bất động sản nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Trường hợp thứ nhất là khách sạn The Hay-Adams, một khách sạn sang trọng và mang đậm dấu ấn lịch sử tại Washington D.C, đã biến vị trí tọa lạc đối diện Nhà Trắng đặc thù của khách sạn trở thành một lợi thế lớn khi giới thiệu slogan “Where nothing is overlooked but the White House“ (tạm dịch: Nơi bạn không thấy bất cứ thứ gì ngoài Nhà Trắng). Cho đến hôm nay câu định vị này vẫn tiếp tục thể hiện được điểm khác biệt của The Hay-Adams.

Tương tự, câu “The best surprise is no surprise” (tạm dịch: Ngạc nhiên nhất là chẳng có gì ngạc nhiên) nhấn mạnh nét khác biệt về dịch vụ luôn đạt tiêu chuẩn của Holiday Inn, một trong những khách sạn thành công và phổ biến nhất trên thế giới.
 
Trong khi đó, đôi khi thị trường sẽ quyết định câu nào sẽ là câu định vị của thương hiệu, như trường hợp slogan "Vẫn chạy tốt" của Electrolux. Câu này đã được sử dụng cho chiến dịch quảng cáo nhằm nâng cao mức nhận biết thương hiệu cho Electrolux tại Việt Nam vào giữa những năm 1990, và mặc dù đây không phải là câu định vị chính thức của thương hiệu Electrolux, nhưng cho đến nay, nhiều người Việt Nam vẫn còn nhắc đến.

tatthang
từ khóa :
Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Nhịp sống 18:21

Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Doanh nghiệp 18:19

Yến sào Khánh Hòa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Sản phẩm 17:43

Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu mỗi ngày chỉ là chạy theo con số, chức danh và deadline, liệu bạn có thực sự hạnh phúc?

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

Hoạt động cộng đồng 16:17

Tinh thần kiến tạo giá trị thiết thực cho cộng đồng của DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương được tiếp nối trong lễ khánh thành cầu Khang Hưng diễn ra vào ngày 21-12.

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Khởi nghiệp 16:16

Từ ý tưởng đến thành công không còn xa vời khi chọn mô hình cà phê nhượng quyền, giúp tiết kiệm vốn, giảm rủi ro và vận hành hiệu quả ngay từ đầu.

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

Doanh nghiệp 16:15

Sau khi thay 2 máy biến thế và cáp lực, Trạm biến áp 110/22kV Phú Mỹ Hưng sẽ giúp giảm tổn thất điện năng, phù hợp với phát triển lâu dài của khu vực

Chương trình đi bộ Đinh Thiện Lý lần 21 - 2026 sắp diễn ra

Chương trình đi bộ Đinh Thiện Lý lần 21 - 2026 sắp diễn ra

Doanh nghiệp 16:14

Chương trình đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý lần thứ 21 dự kiến diễn ra ngày 24-1-2026 tại khu Hồ Bán Nguyệt, đô thị Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Mỹ, TP HCM