Ruby Roman là loại nho đặc sản của quận Ishikawa, Nhật Bản, nổi tiếng với vỏ màu đỏ anh đào, kích cỡ như trái bóng ping-pong (bóng bàn) và vị ngọt rất đậm.
Các chuyên gia ẩm thực nhận xét Ruby Roman vừa có vị ngọt sắc, vừa nhiều nước, hòa quyện với nhau một cách cân bằng, tuyệt hảo. Đây là điều rất khó tìm thấy ở các loại nho khác.
Năm 2008, Ruby Roman lần đầu tiên ra mắt thị trường sau 14 năm ròng nghiên cứu, gieo trồng thử nghiệm và đăng ký thương hiệu. Cái tên Ruby Roman được đặt sau một cuộc bỏ phiếu công khai trong cộng đồng những người trồng nho.
Chùm nho Ruby Roman được một cặp vợ chồng Nhật Bản mua với giá 5.400 USD, tương đương 118 triệu đòng để đãi khách trong tiệc cưới.
Trong năm đầu tiên, một chùm Ruby Roman được bán giới giá 910 USD, rồi không ngừng tăng giá. Và trong đợt đấu giá diễn ra gần đây, con số đó đã tăng lên thành 5.400 USD, tương đương 118 triệu đồng – mức giá cao nhất từ trước tới nay.
Cùng với sự kiện này, Ruby Roman trở thành loại nho đắt nhất thế giới trong lịch sử.
Tuy nhiên, để được đem bán trên thị trường, Ruby Roman phải đáp ứng được những yêu cầy hết sức nghiêm ngặt. Cụ thể: mỗi trái nho phải nặng trên 20g và 18% đường trở lên.
Và để được công nhận là “hàng chất lượng cao”, mỗi trái phải nặng tối thiểu 30g và mỗi chùm phải nặng ít nhất 700g. Thông thường, mỗi năm, chỉ có khoảng vài chùm đạt tiêu chuẩn như vậy và được đem đấu giá.
Giá của Ruby Roman tăng vọt qua từng năm không chỉ vì yếu tố chất lượng mà còn nằm ở khâu quảng bá. Sự nổi tiếng của Ruby Roman đã khiến loại nho này trở thành món quà sang trọng, quý giá.
Trong khi đó, việc biếu quà bằng hoa quả là một nét văn hóa của người Nhật Bản nói riêng và người châu Á nói chung.