Là huyền thoại của ngành công nghiệp ô tô Liên Xô (cũ), thương hiệu Volga từng là biểu tượng của sự giàu có, sang trọng và địa vị xã hội không chỉ ở Liên Xô mà còn ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, sau 52 năm tồn tại, thương hiệu Volga đi vào dĩ vãng vào năm 2008 khi GAZ quyết định ngừng sản xuất dòng xe này.
Song, Chủ tịch Tập đoàn Máy móc Nga Siegfried Wolf vào tháng 3/2017 cho biết, Tập đoàn này đang có kế hoạch hồi sinh thương hiệu Volga vang bóng một thời.
Huyền thoại một thời
Lịch sử của thương hiệu huyền thoại Volga bắt đầu từ tháng 10/1956, khi Nhà máy Ô tô Gorky bắt đầu sản xuất sản phẩm mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô Liên Xô. Đây là mẫu xe hạng sang, chắc chắn, bền và thoải mái sánh ngang tầm với những chiếc xe hàng đầu tại châu Âu và Mỹ lúc bấy giờ.
GAZ-21 Volga tại triển lãm xe cổ ở thành phố Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: Sputnik)
GAZ-21 được sản xuất từ năm 1956 đến năm 1970 và trở nên phổ biến ở Liên Xô, chủ yếu được sử dụng bởi các quan chức, các hãng taxi, các cơ quan an ninh tại Liên Xô. Ngoài ra, xe ô tô thương hiệu Volga còn được xuất sang tới hơn 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Gần 640.000 chiếc GAZ-21 được sản xuất với các phiên bản khác nhau, sau đó mẫu xe wagon GAZ-22 được sản xuất với thân xe được kéo dài để chở nhiều hàng hóa hơn.
Sau thành công của GAZ-21, hãng GAZ giới thiệu thế hệ thứ 2 của Volga – mẫu xe Gaz-24. Mẫu xe này được sản xuất từ năm 1970 cho đến năm 1992.
Dù không có tính biểu tượng như GAZ-21 và bị coi là lạc hậu so với xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô thời kỳ này, song GAZ-24 vẫn có ý nghĩa nhất định đối với ngành công nghiệp ô tô Liên Xô. Đặc biệt, mẫu xe này được coi là biểu tượng của “thập niên 1970”, thời kỳ được nhiều người Nga đánh giá là tương đối ổn định vào giai đoạn cuối của Liên Xô.
GAZ-3102 thuộc thế hệ cuối cùng của dòng xe Volga được sản xuất trong thời kỳ Liên Xô vào những năm 80 của thế kỷ trước. Đây là phiên bản cải thiện và hiện đại hóa dựa trên nền tảng GAZ-24 với động cơ mới, một số thiết kế mới và nhiều cải tiến khác.
Trong giai đoạn cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, GAZ thực hiện thử nghiệm 2 mẫu xe GAZ-3105 và GAZ-3111. Đây là những mẫu xe được sản xuất theo tiêu chuẩn hạng sang. Tuy nhiên, vào giai đoạn này, nước Nga phải trải qua thời kỳ khó khăn kinh tế sau khi Liên Xô sụp đổ, do đó GAZ đành phải ngừng sản xuất 2 mẫu xe kể trên vì không mang lại lợi nhuận.
Volga sẽ hối sinh?
Trong cuộc phỏng vấn đăng trên Vedomosti ngày 27/3 vừa qua, ông Siegfried Wolf, Chủ tịch của Tập đoàn Máy móc Nga, hãng mẹ của GAZ cho biết, thương hiệu Volga có thể quay trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Theo ông Wolf, hiện tại, Tập đoàn Máy móc Nga không có dòng xe chuyên chở hàng hóa hạng trung.
“Tôi gọi đó là xe vận chuyển, chiếc xe nhỏ hơn GAZelle. Giống như Volkswagen Caddy chẳng hạn”, ông Wolf cho biết. Hiện tại, có 2 phiên bản Volkswagen Caddy đang được sản xuất, phiên bản chở hàng với 2 chỗ ngồi và phiên bản có từ 5-7 chỗ ngồi.
“Theo tôi, Volga là thương hiệu lý tưởng cho việc chế tạo chiếc xe dành cho các kỹ thuật viên, những người cần chở một lượng hàng hóa và công cụ. Tôi không phản đối việc tạo ra phân khúc như vậy. Nếu chúng tôi tạo ra được chiếc xe như vậy, nó sẽ có tất cả những đặc tính của sản phẩm do chúng tôi sản xuất vốn được biết đến rộng rãi, bao gồm giá cả cạnh tranh, chất lượng và độ bền cao”, ông Wolf cho biết.
Ông cũng lưu ý, hãng GAZ đang tập trung vào những đối tượng khách hàng cụ thể, những người không chỉ tập trung vào thương hiệu mà còn cả hiệu suất, công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu và giá thành.
Nhiều người vẫn đang trông chờ vào sự hồi sinh của dòng xe Volga vang bóng một thời.