VnMoney
22/07/2014 10:29

Chi tiền tỉ chơi xe mô hình

In bài viết

(NLĐO) - Có niềm đam mê và tài chính vững mạnh, nhiều người sẵn sàng rút ví để tậu cho mình những chiếc xe mô hình trị giá hàng chục triệu đồng

Thú chơi này xuất hiện ở Việt Nam khoảng hơn 10 năm nay, tập trung chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội, với gần 20 câu lạc bộ, chia từng dòng khác nhau, như xe máy, ô tô, máy bay mô hình tĩnh. Trong đó, dân chơi xe hơi mô hình tĩnh là phổ biến nhất.

Những chiếc xe mô hình làm rất chi tiết và tinh xảo, từ nội thất xe, ghế ngồi, ống xả, capo, nắp máy, bánh xe đến linh kiện, máy móc đều y như nguyên bản, với đầy đủ các thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Toyota, Audi, BMW, Roll Royce, Bentley, Lamborgini, Lexus, Mercedes... Mỗi mẫu xe đều được mua bản quyền từ hãng sản xuất nên giá thành thường khá cao. Xe càng hiếm giá càng đắt, có khi lên đến vài ngàn USD/chiếc.

Những chiếc xe mô hình có giá vài chục triệu đồng nhưng người chơi vẫn không tiếc tiền để có được.
Những chiếc xe mô hình có giá vài chục triệu đồng nhưng người chơi vẫn không tiếc tiền để có được.

Anh Lê Hoàng Trung (37 tuổi), chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại ở TP HCM, đang sở hữu bộ sưu tập xe ô tô Audi, tỉ lệ 1/64, trị giá gần 200 triệu đồng. Anh Trung cho biết: “Trong lần đi công tác ở nước ngoài, tôi phát hiện một cửa hàng chuyên bán xe mô hình nên đã vào xem thử. Sau lần đó, tôi yêu thích những chiếc xe tí hon này. Tôi thích nhất những chiếc xe được tháo rời, người chơi tự rắp theo mẫu. Có những chi tiết nhỏ phải mất nhiều thời gian mới gắn vào được”.

Gần 4 năm chơi xe mô hình, anh Trung đã chi ra đến cả tỉ đồng cho bộ sưu tập của mình. Có những chiếc xe anh phải sang tận nước ngoài để “tậu” về, đồng thời phải luôn theo dõi nhà sản xuất để kịp đặt mua những chiếc xe mới nhất.

Những mẫu xe mới luôn khiến người chơi say đắm
Những mẫu xe mới luôn khiến người chơi say đắm

Anh Phạm Hữu Tuấn, một thành viên câu lạc bộ chơi xe mô hình ở TP HCM, cho biết: “Dù tôi có hẳn một chiếc BMW thật 100% nhưng vẫn thích chơi xe mô hình. Mỗi khi ra đường không có gì thích thú bằng việc khoe với bạn bè về những chiếc xe mới”. Vừa nói anh vừa giới thiệu với chúng tôi chiếc xe thể thao hiệu Lamborghini mà anh vừa “săn” được với giá gần 70 triệu đồng. Anh Tuấn cũng cho biết trong câu lạc bộ hễ ai sở hữu được những dòng xe vừa độc, lạ, hiếm… sẽ được trao huy chương và xếp vị trí cao nên ai cũng thích thú.

Ngoài việc sưu tầm những dòng xe hơi mô hình, người đam mê còn sưu tầm thêm những siêu xe, xe tải hạng nặng, máy bay, tàu thủy… Giá những món đồ chơi này cũng không hề rẻ. Điển hình như chiếc máy bay chiến đấu Su-30 của Nga, vỏ hợp kim siêu bền, được sơn tĩnh điện nano có giá 10 triệu đồng. Siêu xe Rolls Royce Phantom tỉ lệ 1/64, khung được đúc bằng kim loại, lốp xe làm từ cao sụ tự nhiên, bên trong xe lót thảm đỏ… có giá gần 30 triệu đồng.

Chị Võ Ngọc Trinh (27 tuổi) đang kinh doanh cà phê tại quận 6, đồng thời cũng có gian hàng bán xe mô hình trên mạng, cho biết ở Việt Nam rất ít người buôn bán sản phẩm này bởi việc săn tìm xe mô hình rất khó. Chị Trinh phải nhờ bạn bè đang học tập, làm việc tại Nhật và các nước khác tìm mua sau đó chuyển về Việt Nam. Thậm chí có những chiếc xe được mua từ các bãi phế liệu ở Nhật, đem về Việt Nam tân trang lại, bán cũng rất có giá.

Sự tinh xảo đến từng chi tiết là nguyên nhân thu hút nhiều người chơi xe mô hình

Sự tinh xảo đến từng chi tiết là nguyên nhân thu hút ngày càng nhiều người chơi xe mô hình

Hình thức kinh doanh của chị là rao bán trên mạng, để những người yêu thích tham gia đấu giá. Bình quân mỗi chiếc xe mô hình chị lãi từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. “Cũng có chiếc tôi lời hàng chục triệu đồng” - chị Trinh tiết lộ.

Theo giới kinh doanh, những năm gần đây số người chơi xe mô hình tăng khá nhanh. Họ là những người có niềm đam mê về xe nhưng không có điều kiện sắm cho mình những chiếc xe thật. Hay có người dù có xe bạc tỉ vẫn thích chơi xe mô hình, đơn giản vì thú vui sưu tập và sự chi tiết, tinh xảo của sản phẩm. Tuy nhiên, tựu chung lại, phần lớn họ là những người có tài chính vững mạnh, thu nhập tương đối và cũng phải có đủ thời gian để săn lùng, tìm kiếm và trao đổi với bạn bè về những mẫu xe mới.                                                                                        

Bài-ảnh: Lê Phong
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.